วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlightกมธ.สิทธิฯวุฒิเรียกสอบหลายหน่วยงาน ปม“ทักษิณ”อยู่รพ.ตำรวจ-ยื่นขอพักโทษ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กมธ.สิทธิฯวุฒิเรียกสอบหลายหน่วยงาน ปม“ทักษิณ”อยู่รพ.ตำรวจ-ยื่นขอพักโทษ

“กมธ.สิทธิ์ฯวุฒิ “จ่อเค้นหมอรพตำรวจ-ปลัดกท.ยุติธรรม-อธิบดีกรมราชทัณฑ์” ถามอาการ คดี “ทักษิณ” ถึงไหน 25 ก.ย.นี้ สังคมข้องใจมีสิทธิพิเศษ เตือนดันทุรังพักโทษระวังคบื่นใต้น้ำกระทบรัฐบาล “เศรษฐา”

เมื่อวันที่ 23 ก.ย.66 นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวว่า ในวันที่ 25 ก.ย.เวลา 13.00 น. คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ได้เชิญ ผบ.ตร. ผอ.โรงพยาบาลตำรวจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ และผอ.ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ มาให้ข้อมูลต่อกมธ. กรณีการติดตามดูแลนักโทษระบบราชทัณฑ์ จะสอบถามฝ่ายที่เกี่ยวข้องกรณีการดูแลรักษาตัวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจมา 1 เดือนแล้ว เพราะถูกตั้งข้อสงสัยเรื่องอาการป่วยนั้น อยู่ในเกณฑ์ที่ต้องนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจไปตลอดจนครบ1ปีหรือไม่ จะสอบถามอาการป่วยนายทักษิณตามหลักสิทธิมนุษยชน คงไม่ถึงขั้นก้าวล่วงข้อมูลมากมาย แต่ให้พอรู้เรื่องในบางระดับว่า อาการมีความน่าห่วงหรือเล็กน้อย สามารถนำกลับไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้หรือไม่ เพราะตอนที่นายทักษิณเดินทางกลับประเทศยังแข็งแรง ผลตรวจทางการแพทย์ก่อนหน้านี้ไม่มีอะไรรุนแรงรวมถึงขั้นตอนการพักโทษของนายทักษิณหลังจากนี้จะกระทำได้หรือไม่ หรือจะการแก้ไขหลักเกณฑ์การพักโทษหรือไม่ อยากให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องชี้แจงให้เกิดความชัดเจน เพราะสังคมสงสัยเรื่องอาการป่วยของนายทักษิณว่า มีอาการป่วยหนักจริงหรือไม่

นายสมชายกล่าวว่า ส่วนขั้นตอนการขอยื่นพักโทษ เพื่อให้สามารถกลับไปรักษาตัวที่บ้านได้นั้น กรณีนายทักษิณไม่อยู่ในเงื่อนไขขอพักโทษได้ แม้จะมีอายุ 70 ปีขึ้นไป และมีอาการป่วย แต่ผู้ได้รับการพักโทษต้องได้ ตามกฎหมายระบุต้องได้รับโทษมาแล้ว 1 ใน 3 นายทักษิณมีโทษจำคุก 1 ปี ต้องติดคุกก่อน 4 เดือน จึงอยู่ในเกณฑ์พักโทษได้ อย่างน้อยต้องรอไปถึงปลายเดือนธ.ค.จึงจะเข้าข่ายได้พักโทษ รวมถึงการจะพักโทษได้ต้องเป็นนักโทษชั้นดี เหลือโทษไม่เกิน 1 ใน 5 แต่นายทักษิณเป็นนักโทษชั้นกลาง ติดคุกไม่ถึง 1 ใน 3 ไม่สามารถเลื่อนเป็นนักโทษชั้นดีได้ หากจะขอพักโทษโดยอ้างเหตุเคยทำความดีความชอบให้ประเทศ ขอให้ระวังเพราะไม่อยู่ในเกณฑ์ให้พักโทษได้ เว้นแต่จะมีการแก้ระเบียบใหม่จากกระทรวงยุติธรรม

“อยากเห็นนายทักษิณเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอย่างแท้จริงเหมือนคนอื่น อาทิ นายสนธิ ลิ้มทองกุล นายจตุพร พรหมพันธุ์ อย่าหาเหตุพักโทษ ถ้าโทษ 11 เดือนที่เหลือ จะให้อยู่โรงพยาบาลตำรวจหรือกลับบ้าน ผมไม่เห็นด้วย เต็มที่ควรกลับมาอยู่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ให้มาช่วยงานแพทย์ เจ้าหน้าที่ ใช้ห้องพักชั้น 9 ที่เป็นของแพทย์ เจ้าหน้าที่ มีแอร์ ทีวี อดทนอยู่จนครบ 11 เดือน เชื่อว่าสังคมรับได้ แต่ถ้ายังหาเหตุพักโทษหรือลดโทษ ถอยออกมาก่อนกำหนด ระวังจะเป็นคลื่นใต้น้ำกระทบรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน ที่เคยประกาศจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ยึดหลักความยุติธรรม”นายสมชาย กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img