วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWSนายกฯถึงอุบลฯแล้วรับฟังแก้ปัญหาน้ำท่วม แนะ“ขรก.”คิดนอกกรอบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯถึงอุบลฯแล้วรับฟังแก้ปัญหาน้ำท่วม แนะ“ขรก.”คิดนอกกรอบ

นายกฯถึงอุบลฯรับฟังแก้น้ำท่วมแล้ว บอกน้ำท่วมที่เกิดขึ้นระยะหลัง เกิดเดือนต.ค.และเพิ่งเพิ่มช่วงเดือนนี้ ถือเป็นช่วงที่ยังมีทางป้องกันได้อยู่ แนะขรก.คิดนอกกรอบ ว๊ากกลางวงประชุม หลังคุยกันเสียงดัง บอกให้เงียบฟังรมต.

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 6 ต.ค.66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานทหารกองบิน 21 ตำบลในเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ในการตรวจราชการ ณ จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดยโสธร และจังหวัดร้อยเอ็ด ระหว่างวันที่ 6-7 ต.ค.

โดยมี นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย ในฐานะแกนนำอุบลราชธานีพรรคเพื่อไทย นายไชยา พรหมารมช.เกษตรและสหกรณ์ นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ร่วมด้วย นอกจากนี้ยังมีสส.พรรคเพื่อไทย 4 คนในพื้นที่ มาให้การต้อนรับ

ทั้งนี้เมื่อมาถึงท่าอากาศยานทหารกองบิน 21 นายกฯเดินทางต่อด้วยรถยนต์โตโยต้าอัลพาร์ด ทะเบียน กฉ 5454 อุบลราชธานี มายังสำนักงานชลประทานที่ 7 ตำบลในเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อประชุมติดตามสถานการณ์อุทกภัย สั่งการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย

โดยนายกฯกล่าวในที่ประชุมช่วงหนึ่งว่า จังหวัดอุบลราชธานีและพื้นที่ข้างเคียงมีปัญหาเรื่องน้ำท่วม ซึ่งท่วมแล้ว ท่วมอีก ท่วมต่อไป เป็นที่ทราบกันดีอยู่ ตนเข้าสู่การเมืองก็ตระหนักดีเสมอถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งต้องหาทางแก้ไขบูรณาการระยะยาวให้ได้ ก็มีความเข้าใจและเห็นใจว่าปัญหาใหญ่สะสมหมักหมมมานาน ไม่สามารถที่จะแก้ไขได้ในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งที่ผ่านมามีน้ำท่วมที่ จ.แพร่ จ.สุโขทัย เยอะมาก เราอยู่ในช่วงเวลาของการเยียวยา และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นซึ่งตามความเข้าใจของตน ทางจังหวัดอุบลราชธานี เพิ่งจะเริ่มท่วม ทั้งที่ยังไม่ถึงฤดูที่น้ำจะมามาก และจังหวัดอุบลราชธานียังไม่ถึงเวลาวิกฤต แต่หากไม่ทำอะไรไว้ก่อนก็จะอาจเกิดวิกฤตขึ้นได้ และอาจจะเกิดกระทบภาคอุตสาหกรรมมหาศาล เรื่องโรคระบาดที่จะตามมาก็เป็นเรื่องใหญ่

นายเศรษฐา กล่าวว่า รัฐบาลนี้ตระหนักดีว่ามันจะเกิดขึ้นต่อไปเรื่อยๆไม่ได้ เราเพิ่งเข้ามาบริหารจัดการได้ไม่ถึงเดือนฉะนั้นเรื่องนี้ในการแก้ไขปัญหาเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าก่อน ซึ่งทางฝ่ายบริหารได้ลงพื้นที่ โดยกรมชลประทานลงถึง 2 ครั้งแล้ว ทั้งนี้ เชื่อว่าทุกคนพยายามแต่ขอให้คิดนอกกรอบ อย่าไปสรุปว่ามันต้องท่วม เราต้องการสะพานจากผู้บัญชาการแม่ทัพภาค 2 ต้องการเรือหรือวิธีการเตือนภัย หากเราคิดและสามารถทำไม่ให้ท่วมหรือให้ท่วมน้อยที่สุดหากท่วมแล้วระบายเร็วที่สุด ตนเชื่อว่าเวลายังพอมีอยู่บ้าง สถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นระยะหลังเกิดขึ้นในเดือนต.ค.และเพิ่งเพิ่มช่วงเดือนนี้ ดังนั้น ตนคิดว่าช่วงที่แย่ที่สุดยังไม่มา ถือเป็นช่วงที่ดีเรายังมีทางป้องกันได้อยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนายกรัฐมนตรีรับฟังบรรยายสรุปจากนายเกรียง ปรากฏว่า มีเสียงบางอย่างรบกวน และในห้องประชุมมีการพูดคุยกัน เสียงดังรบกวน จึงทำให้นายกรัฐมนตรีถึงกับต้องพูดออกไมโครโฟนว่าขอให้เงียบและฟังรัฐมนตรีบรรยายสรุปด้วย.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img