วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight“บก.ลายจุด”เข้าใจ“เพื่อไทย”เลิกไม่ได้!! แนะรัฐบาลปรับวงเงินแจกดิจิทัล วอลเล็ต
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บก.ลายจุด”เข้าใจ“เพื่อไทย”เลิกไม่ได้!! แนะรัฐบาลปรับวงเงินแจกดิจิทัล วอลเล็ต

บก.ลายจุด แนะรัฐบาลปรับวงเงิน แจกดิจิทัล วอลเล็ต บอกเข้าใจ “เพื่อไทย” เลิกไม่ได้ เหตุเพราะเป็นนโยบายเรือธง  จึงต้องตั้งธงไว้ว่าจะทำให้ได้จึงอยู่ระหว่างการปรับแก้หาทางออก

เมื่อวันที่ 7 ต.ค.66 นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ “บก.ลายจุด” ได้โพสต์ข้อความระบุถึงกรณีที่ 99 นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ ออกแถลงการณ์เรียกร้อง ให้รัฐบาลยกเลิกนโยบายแจกเงิน digital 10,000 บาท ว่า “ตอนที่ผมออกมาพูดเรื่อง digital wallet ของเพื่อไทย ฝ่ายสนับสนุนตอบโต้ผมว่า ผมเรียนจบอะไรมา หรือมีความรู้เรื่องเศรษฐศาสตร์มหภาคระดับไหนถึงกล้ามาวิจารณ์

พอนักวิชาการและอดีตผู้ว่าแบงค์ชาติออกแถลงการณ์ 99 คน ฝ่ายสนับสนุนเพื่อไทยก็ออกมาบอกว่าคนพวกนี้เป็นนักวิชาการสลิ่ม ไม่เคยออกมาแย้งสมัยรัฐบาลประยุทธ์ หรือไม่ก็ตอบโต้ว่านักวิชาการไม่ใช่เถ้าแก่ไม่เคยทำการค้า ทั้งๆที่เรื่องนี้เป็นเรื่องเศรษฐศาสตร์มหภาคก็ยังแย้งด้วยเหตุผลที่อ่อนกว่ามาก

บางคนเลยไปว่าจะเกิด Payment Gateway แบบใหม่ระดับโลก พลิกโฉมระบบธุรกรรมที่มีความโปร่งใสแบบทำลายวงการทุจริตได้ แต่แนวโน้มชัดเจนมากว่าถ้าเอา Blockchain มาใช้จะเป็น Private Blockchain แน่นอน แล้วความโปร่งใสจะอยู่ตรงไหน และมันจะมี Node สักกี่ตัว แค่มีคำสั่งปรับแก้ไขมันก็ปรับได้หมดแหละ คือการเอาโมเดล Node ของ Bitcoin มาเทียบกับ digital wallet นี่น่าขำมาก

เมื่อวานผมไป Comment ไว้ในเฟซผู้สนับสนุนเพื่อไทยคนหนึ่งว่าให้ตอบโต้เหตุผลที่นักเศรษฐศาสตร์กังวล แต่ไม่มีใครเลยที่คิดว่าจะเลือกใช้เหตุผลในการตอบโต้นักเศรษฐศาสตร์เหล่านั้น เอาจริงๆ ผมรู้อยู่แล้วว่าไม่มีปัญญา เพราะถ้ามีศักยภาพขนาดนั้นต้องตอบโต้มานานแล้ว ไม่ใช่ท่องอยู่นั่นแหละว่าเชื่อมือพรรคเพื่อไทยโดยอ้างจากผลงานในอดีต คนกลุ่มนี้ใช้ความเชื่อเป็นหลัก ทำให้ความสามารถในการใช้เหตุผลลดลง ในขณะที่ปกติการโต้แย้งในเรื่องอื่นจะพอมีหลักการและเหตุผลอยู่บ้าง แต่ digital wallet นี่ถือว่าเบาหวิว

เมื่อมาถึงตรงนี้ ผมพยายามอ่านใจพรรคเพื่อไทยว่าจะทำยังไงกับโครงการนี้ภายใต้เสียงท้วงติงจำนวนมากและข้อจำกัดและความยากลำบากในการดำเนินการโครงการที่เกิดจากตัวโครงการเอง ผมอ่านว่าเพื่อไทยรู้ตัวว่าอยุ่ในภาวะยากลำบากในทางปฏิบัติและรับรู้ข้อท้วงติงที่มีน้ำหนักและมองเห็นความอันตรายจากโครงการนี้ แต่เนื่องจากเป็นนโยบายเรือธงจึงต้องตั้งธงไว้ว่าจะทำให้ได้จึงอยู่ระหว่างการปรับแก้หาทางออกในเรื่องนี้ ไอ้ที่บอกว่าจะพูดจนกว่ามีข้อสรุปนั้นอาจจริงอยู่ส่วนหนึ่ง แต่เรื่องหลักแล้วคือโครงการนี้มีปัญหาและไม่พร้อมออกมาตอบโต้หรือชี้แจงเพราะยิ่งชี้แจงจะยิ่งทำให้เละ การเงียบและนิ่งไว้แล้วโดนคนอื่นวิพากษ์วิจารณ์ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในขณะนี้

สงสารก็แต่ผู้สนับสนุนเพื่อไทยที่ยืดถือและเชื่อใจพรรคโดยไม่มีคำถามหรือพยายามรับฟังคำโต้แย้งและใช้เหตุผลตอบโต้หากคิดว่ามันทำได้จริง แต่ก็นั่นแหละ พรรคเพื่อไทยยังโต้ไม่ได้ ติ่งแบกที่ไหนจะโต้ได้ ก็เอาแต่ตะโกนว่าคนวิจารณ์เป็นสลิ่ม   เฮ้ย…..สมอง”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img