วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight‘นายกฯ’ลงพื้นที่ยโสธรมอบถุงยังชีพ ยันเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘นายกฯ’ลงพื้นที่ยโสธรมอบถุงยังชีพ ยันเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต

‘นายกฯ’ ลงพื้นที่ยโสธรมอบถุงยังชีพ ยันเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต และรัฐบาลต้องทำ เพราะมีคนมาต่อต้าน เย้ยมีคนต้านเพียงไม่กี่คน  บอกยายวัย 70 ปี ไม่มีโทรศัพท์บัตรปชช.ใบเดียวใช้เงินหมื่นได้

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 7 ต.ค.66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พร้อมด้วยนายสุทิน คลังแสงรมว.กลาโหม, นางเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย, นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนางมนพร  เจริญศรี รมช.คมนาคม ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่บ้านทรายงาม ตำบลกุดกุง อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร  ซึ่งหมู่บ้านดังกล่าวอยู่ใกล้แม่น้ำชี ซึ่งน้ำเอ่อล้นท่วมต้องใช้รถขนาดใหญ่ในการสัญจรเข้าออกหมู่บ้าน   ซึ่งนายกฯได้นั่งรถยกสูงของ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) หมายเลขทะเบียน 53-7093 กรุงเทพมหานคร  เข้าพื้นที่เพื่อพบปะประชาชนและมอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในหมู่บ้าน โดยมีประชาชนรอต้อนรับผูกผ้าขาวม้าพร้อมกล่าวว่า “นายกฯว่าหล่อมาก”

จากนั้นนายกฯได้กราบนมัสการ พระครูเมธีธรรมบัญฑิต เจ้าคณะอำเภอคำเขื่อนแก้ว พร้อมถวายผ้าไตร และจตุปัจจัยไทยธรรม โดยพระครูฯได้มอบพระพุทธบุษยรัตน์จำลอง ขนาดหน้าตัก5 นิ้ว พระคู่บ้านคู่เมือง จ.ยโสธร พร้อมเหล็กไหลของทางวัด รวมทั้งผูกข้อมือให้พรกับนายกฯและคณะ

นอกจากนี้ ในช่วงหนึ่งพระครูได้สอบถามนายกฯและฝากเรื่องเงินจิทิทัล 10,000 บาท เพราะชาวบ้านรออยู่ขอให้นายกฯทำสำเร็จ ด้านนายกฯ กล่าวยืนยันว่า “ขณะนี้รัฐบาลทำอยู่ ต้องทำ เพราะมีคนมาต่อต้าน แต่ก็ไม่กี่คนหรอกแต่เราก็ต้องทำเพราะเป็นเรื่องสำคัญสำหรับประชาชน ต้องทำ”

จากนั้นนายกฯได้เดินพบปะกับประชาชนที่มารอ ซึ่งได้นั่งลงพูดคุยกับกลุ่มผู้สูงอายุ เพื่อสอบถามความเป็นอยู่ในช่วงน้ำท่วม พร้อมแสดงความเป็นห่วง โดยระบุจะหาแนวทางช่วยเหลือด้วยการยกระดับความสูงของถนนที่เข้าหมู่บ้านเพื่อให้เดือดร้อนน้อยลงในช่วงที่น้ำท่วมสูง นอกจากนี้จะมีการสร้างสะพานเพิ่มในบางจุด ทำให้ชาวบ้านยกมือไหว้   ซึ่งนายกฯได้ตอบกับชาวบ้านว่าไม่ต้องขอบคุณตนเองเพราะสิ่งที่ทำเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ คุณยายวัย 70 ปี  บอกกับนายกฯว่า “ดีใจที่จะได้ใช้เงิน ไม่มีโทรศัพท์ ใช้ไม่เป็นทำไง ท่านนายกฯ”  ก่อนนายกฯกล่าวว่า “ไม่เป็นไรบัตรประชาชนใบเดียวก็พอแล้ว” ก่อนที่จะบอกว่านายกฯตัวจริงหล่อ   และยายบอกอีกว่า“จับมือได้แต่อย่าบายหำ” ขณะที่นายเกรียง ซึ่งอยู่ด้วยกับนายกฯ ได้สอบถามผู้สูงอายุว่ายังอยากใช้เงินดิจิทัลวอลเลตอยู่ไหม คุณยายจึงตอบว่า “อยากได้”ขณะที่นายกฯย้ำว่าเรื่อง30 บาทเราจะดูแลให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งเป็นหน้าที่ต้องดูแลทั้งเรื่องสุขภาพ ดูแลประชาชน ตนไม่อยากให้ลำบาก ตนมาเพราะต้องการลงพื้นที่เพื่อดูแลทุกข์สุขของประชาชนไม่ใช่ช่วงเวลาหาเสียง

จากนั้นนายกฯได้กล่าวกับประชาชนว่า การเดินทางเข้ามาตรงนี้ ลำบาก ขนาดมาหนเดียวยังลำบาก เพราะเจอแต่ภาวะน้ำท่วม และได้รับการรายงานว่า ท่วมแล้วท่วมอีก ท่วมตลอดเป็นเดือน ตนมีความไม่สบายใจ และเห็นใจทุกท่านการสัญจรไปมาก็ลำบาก จะไปหาหมอก็ลำบาก พืชผลเสียหาย  ซึ่งเรื่องการป้องกันน้ำท่วมทำได้หลายมิติ ในระยะยาวต้องมีการบริหารจัดการน้ำตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้เสนอขุดคูคลองเพิ่ม ตรงนี้ถือเป็นแผนระยะยาว แต่ระยะสั้นเรื่องการปล่อยน้ำทางกรมชลประทานรับปากว่าจะไปทบทวนดูแลวิธีกักน้ำปล่อยน้ำ ซึ่งต้องบริหารจัดการกันไป หากเกิดภาวะอุทกภัยหรือน้ำท่วมเกิดขึ้นหน่วยงานทุกหน่วยงานพร้อม  และวันนี้ดีใจที่ได้มาพบปะพูดคุย แม้มาในสภาพที่น้ำท่วมไม่ค่อยน่ายินดีสักเท่าไหร่ แต่ก็อยากมาในบริบทที่มีรอยยิ้มอย่างจริงจังและวันนี้ก็ยิ้มสุดๆหน่อย เพราะมาถึงก็เห็นน้ำท่วม ตนมาเพียงวันเดียวยังเศร้าใจ เข้าใจถึงความลำบาก วันนี้ที่มาที่นี่มาพร้อมกับเจ้าหน้าที่รัฐทุกฝ่าย ซึ่งทุกคนเข้าใจและสัญญาจะกลับมาดูแลประชาชน

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้มอบสิ่งของช่วยเหลือประชาชน จำนวน 300 ชุม และยังได้มอบถุงยังชีพของเกษตรอำเภอให้กับเกษตรกรจำนวน 300 ชุดรวมถึงมะปรางซึ่งเป็นอาหารของปศุสัตว์ในช่วงที่น้ำท่วมรวมถึงต้นกล้าพันธุ์พืชเช่นมะละกอพริกและมะเขือให้กับประชาชนด้วย

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างเดินทางกลับตามเส้นทางซึ่งมีน้ำท่วมสูงเป็นระยะ นายกรัฐมนตรีได้ลงลุยน้ำและนำถุงยังชีพไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่ประสบความเดือดร้อนตามรายทาง พร้อมให้กำลังใจว่า “ขอให้สู้สู้อดทนอีกหน่อยรัฐบาลพร้อมช่วยเหลือ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหนึ่งระหว่างที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมรตรี และรมว.คลัง ลงพื้นที่พบปะประชาขนและมอบสิ่งของช่วยเหลือ ที่บ้านทรายงาม ตำบลกุดกุง อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ได้แวะทักทายหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ที่มาออกหน่วยบริการประขาชน โดยหลังจากรับฟังรายงานเสร็จนายกฯ ถามแพทย์ว่า “มียาติดมาหรือเปล่า ให้เอายามาแจกจ่ายชาวบ้าน และพาผมไปดูเลยได้หรือไม่ พาไปดูเลยมา” 

จากนั้นนายกฯเดินจูงมือพยาบาลไปยังสถานที่ๆ ชาวบ้านนั่งอยู่ เพื่อไปมอบยาสามัญประจำบ้านให้กับชาวบ้าน โดยนายกฯย้ำกับหน่วยแพทย์ว่า “ดูแลชาวบ้านหน่อย”

ก่อนที่นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ผมอ่ะสบายดี คนไหนป่วยให้บอกหมอเลย” ก่อนจะกล่าวกับแพทย์และพยาบาล ว่า “อย่าเพิ่งกลับให้อยู่แจกยาชาวบ้านก่อน จัดการเลย” จากนั้นนายเศรษฐา ได้หยิบยามาแจกชาวบ้านด้วยตัวเอง

ก่อนที่ได้มีเจ้าหน้าที่ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ขอถ่ายรูปกับนายกรัฐมนตรี โดยนายกฯถามเจ้าหน้าที่ ธกส.ว่าพักหนี้หรือยัง พร้อมโชว์กำปั้นข้างขวาขึ้น แล้วกล่าวเสียงดังนำว่า “พักหนี้ ๆ ว่า ก่อนนับ”หนึ่งสองสาม“ พร้อมชูกำปั้นเพื่อนำเจ้าหน้าที่ ธกส.ตะโกนย้ำว่า ”พักหนี้” ก่อนเสียงเฮของเจ้าหน้าที่ ธกส.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img