วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWS“ไอติม”น้อมรับความเห็น“ปิยบุตร” เชื่อเจตนาดี ชี้ข้อเสนอแนะตรงกับมาตรการพรรค
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ไอติม”น้อมรับความเห็น“ปิยบุตร” เชื่อเจตนาดี ชี้ข้อเสนอแนะตรงกับมาตรการพรรค

“ไอติม” น้อมรับความเห็น “ปิยบุตร” ปม “สส.ก้าวไกล” คุกคามทางเพศ เชื่อเจตนาดี ชี้ข้อเสนอแนะตรงกับมาตรการพรรค พร้อมพิสูจน์ให้เห็น ยก 3 มาตรการเชิญผู้เชี่ยวชาญติวเข้มบุคลากรทุกระดับ ยันเป็นภารกิจทุกคนในพรรค หลังมีเสียงสะท้อน “ก้าวไกล” ไม่กล้าเผชิญปัญหา

วันที่ 16 ต.ค.2566 นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ให้ความเห็นเกี่ยวกับสส.ภายในพรรคถูกกล่าวหาว่าคุกคามทางเพศ ว่า น้อมรับความเห็นของนายปิยบุตร รวมถึงข้อเสนอแนะว่าเราจะปรับปรุงพรรคอย่างไรได้บ้าง ตนคิดว่าเป็นความเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อพรรค เชื่อว่าเป็นความเห็นที่มีเจตนาที่ดีที่จะทำให้พรรคก้าวไกลทำได้ดียิ่งขึ้นในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทางพรรคเราก็ยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่าเราสามารถทำให้ดีขึ้นได้ และป้องกันปัญหาคุกคามทางเพศ รวมถึงปรับปรุงกระบวนการในการรับมือเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น คิดว่าข้อเสนอแนะของอาจารย์ปิยบุตรหลายข้อ ก็เป็นข้อเสนอที่เราจะนำมาใช้ในการทบทวนปรับปรุงกระบวนการภายในของเรา

นายพริษฐ์ กล่าวว่า มีความเห็นหลายประเด็นของนายปิยบุตรที่สอดคล้องกับมาตรการที่พรรคก้าวไกลได้ประกาศไป 3 มาตรการ ได้แก่ การปรับองค์ประกอบของคณะกรรมการวินัยให้มีสัดส่วนของคนนอกที่ไม่ได้เป็น สส. และเป็นผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงไม่ได้เป็นเพศชายมากขึ้น เพราะเราเชื่อว่าการปรับปรุงมาตรการดังกล่าวจะทำให้คณะกรรมการทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น พอมีคนนอกมาแล้วอะไรที่มีความเชี่ยวชาญ ก็จะทำให้ ลดข้อครหาหรือข้อกังวลได้ถึงกรณีคนในตรวจสอบกันเอง ส่วนข้อที่สอง เราก็มีแผนในการทบทวนกระบวนการตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนถึงขั้นตอนสุดท้ายตั้งแต่รับเรื่องร้องเรียนไปจนถึงการดำเนินการ รวมถึงการลงโทษในกรณีที่มีการกระทำผิด ว่าเราจะทำอย่างไรให้ทุกขั้นตอน ทุกกระบวนการมีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อป้องกันไม่เกิดความล่าช้าโดยไม่จำเป็น

“ส่วนข้อที่สามที่เราได้ประกาศไว้ คือเรื่องความเข้มข้นในการอบรมบุคลากรพรรค ไม่ว่าจะเป็นการขยายจำนวนผู้เข้าร่วมในการอบรมให้ครอบคลุมไม่ใช่เพียงแค่ สส. หรือผู้ช่วย สส. แต่ครอบคลุมบุคลากรทุกระดับ รวมถึงการเพิ่มความถี่ เพิ่มรูปแบบในการอบรม ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ใช้เวลาในการอบรมมาทบทวนรายละเอียด ซึ่งหลักสูตรการอบรมทั้งหมดก็จะนำมาใช้ในการคัดกรองบุคลากรด้วย”โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าว

เมื่อถามว่านายปิยบุตรกังวลว่าอาจจะเป็นการลูบหน้าปะจมูกนั้น นายพริษฐ์ กล่าวว่า เราต้องดำเนินการอย่างจริงจัง ตนคิดว่าการกระทำของพรรคจะเป็นเครื่องพิสูจน์ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือต้องอย่าสร้างวัฒนธรรมที่ปกปิดหรือเราจำเป็นต้องสร้างวัฒนธรรมที่ไม่มีการปกปิดผู้กระทำผิดภายในองค์กร เพราะกังวลชื่อเสียงองค์กร เพราะฉะนั้นเราต้องพิสูจน์ให้เห็นว่าเราได้ดำเนินการตามมาตรการที่ได้ประกาศออกไป

เมื่อถามว่ามองว่าพรรคก้าวไกลส่งนายพริษฐ์ และน.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ หรือทนายแจม มาแถลงข่าว ซึ่งเป็นผู้ไม่เกี่ยวข้อง ภาพลักษณ์ดูดี แสดงถึงความไม่กล้าเผชิญปัญหาหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า ยืนยันว่าตนทำหน้าที่ในฐานะโฆษกพรรค ส่วนน.ส.ศศินันท์ก็เป็นหนึ่งในคณะกรรมการวินัย แน่นอนว่าปัญหาคุกคามทางเพศและการเผชิญหน้าเป็นภารกิจร่วมกันของทุกคนในพรรค ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ตนเองหรือนางสาวศศินันท์ ต้องทำให้พรรคก้าวไกลเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับทุกคนที่เข้ามาทำงานและคนในสังคมจริงๆ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img