วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกHighlightทนายรับวิตกกังวลพฤติกรรม“เพนกวิ้น” เข้าข่าย“หมิ่นศาล”ในห้องพิจารณาคดี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ทนายรับวิตกกังวลพฤติกรรม“เพนกวิ้น” เข้าข่าย“หมิ่นศาล”ในห้องพิจารณาคดี

“ทนายความแกนนำราษฎร” ยอมรับวิตกกังวลพฤติกรรม “เพนกวิ้น” ในห้องพิจารณาคดีเมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา อาจเข้าข่ายหมิ่นอำนาจศาล มีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 500 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เมื่อวันที่ 22 มี.ค.64 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนคำร้อง คดีดำหมายเลขที่ อ.287/64 ของนายอานนท์ นำภา จำเลยคดีดูหมิ่นสถาบัน มาตรา 112 กรณีการเขียนจม.ถึงศาลขอคุ้มครองความปลอดภัยในชีวิต ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า วันนี้ ศาลนัด รองอธิบกรมราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ที่อยู่ภาพวงจรปิด พร้อมผู้ต้องหาอีก 2 คน คือนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน”, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ “ไมค์” มาเบิกความ

เมื่อถามว่า จะให้ทางไผ่ ดาวดิน และไมค์ ให้การไต่สวนอย่างไรบ้าง นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ส่วนตัวตนไม่ทราบ เพราะไม่เจอกันเลย มันเป็นเรื่องของการไต่สวน ซึ่งส่วนใหญ่ ศาลจะเป็นฝ่ายถาม ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร เรื่องนี้ไม่ได้เป็นการพิจารณาคดี ว่าใครถูก-ใครผิด ศาลอยากจะรู้ว่าในคืนวันเกิดเหตุเกิดอะไร แต่ตอนนี้ข้อเท็จจริงรับรู้แล้วว่า มีการเข้าไปนำตัวกลางดึกเพื่อมาตรวจหาเชื้อโควิด ซึ่งตนก็ไม่เคยเข้าไปอยู่ในเรือนจำ แต่ฟังจากผู้มีประสบการณ์ อย่าง นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ก็ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อหลายช่องทาง ว่าผิดปกติ และกลุ่มแกนนำเองก็ยืนยันว่าเป็นการแยกแดน แต่ตอนหลังอ้างเรื่องตรวจโควิด จะเอาตัวไปสถานพยาบาล พวกเขาจึงกังวลเรื่องความปลอดภัย

เมื่อถามว่า ตัวทนายได้เห็นกล้องวงจรปิดหรือไม่ นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ตนได้ขอไป ตั้งแต่วันเกิดเหตุ แต่ตอนนี้ก็ยังไม่ได้ ต้องให้ศาลขอ ไม่ทราบจะส่งมาให้หรือไม่

นายกฤษฎางค์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ศาลได้นัดนายพริษฐ์ ชิวรักษ์ หรือ “เพนกวิน” มาไต่สวนกรณีละเมิดอำนาจศาลในห้องพิจารณาคดี เมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา ยอมรับว่าวิตกกังวล แต่ต้องรอฟังรายละเอียดที่มีการกล่าวหาก่อนว่า เป็นประเด็นใด ซึ่งทั้งหมดก็เป็นอำนาจโดยตรงของผู้พิพากษาในการพิจารณา สำหรับความผิดกรณีหมิ่นอำนาจศาลมีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 500 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img