วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS"วันชัย" ชี้ทำประชามติแก้รธน.ต้องไม่มีปมขัดแย้ง แนะให้แก้รายมาตราได้แต่ทุกฝ่ายควรเห็นร่วมกัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันชัย” ชี้ทำประชามติแก้รธน.ต้องไม่มีปมขัดแย้ง แนะให้แก้รายมาตราได้แต่ทุกฝ่ายควรเห็นร่วมกัน

“วันชัย” เตรียมถามไทม์ไลน์แก้รธน. จากกก.ประชามติ 30 ต.ค. นี้ ชี้ทำประชามติต้องไม่มีปมขัดแย้ง แนะให้แก้รายมาตราได้แต่ทุกฝ่ายควรเห็นร่วมกัน

วันที่ 25 ต.ค.2566 ที่รัฐสภา นายวันชัย สอนศิริ สว. ฐานะประธานคณะทำงานติดตามการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีการหารือถึงแนวทางการทำประชามติ กับคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ในคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางการทำประชามติ เพื่อแก้ปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ในวันที่ 30 ต.ค. นี้ ว่า มีประเด็นที่กมธ.อยากแลกเปลี่ยนพูดคุย คือ กระบวนการแก้รัฐธรรมนูญจะใช้เวลานานเท่าใด จะแก้ประเด็นอะไร ส่วนที่มาของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) จะมีที่มาอย่างไร มาจากการเลือกตั้งมากน้อยหรือหลากหลายด้วยวิธีใด ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องการทราบรวมถึงไทม์ไลน์ในขั้นตอนต่างๆ ด้วย

เมื่อถามว่ามองว่าการทำประชามติรอบนี้มีความขัดแย้งหรืออ่อนไหวหรือไม่ กรณีจะแก้ทั้งฉบับหรือยกเว้นบางมาตรา นายวันชัย กล่าวว่า การทำประชามติไม่ทำให้เกิดความขัดแย้งบานปลาย เพราะประชามติเป็นคำถามเดียว ที่อาจถามว่าเห็นควรให้แก้รัฐธรรมนูญ โดย ส.ส.ร.หรือไม่ ดังนั้นจะไม่ทำให้เกิดความขัดแย้งบานปลายอีกทั้งคำถามประชามติ เป็นคำถามที่ทุกฝ่ายทุกกลุ่มเห็นด้วย ไม่ใช่ใครกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งได้ประโยชน์

เมื่อถามว่ามีข้อเสนอถึงรายละเอียดของคำถามประชามติหรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า ต้องเป็นคำถามไม่ซ้บซ้อน ไม่ยุ่งยาก ไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งหรือปัญหาที่ตอบไปได้หลายทาง ต้องอ่านและเข้าใจรู้เรื่อง ตัดสินใจได้

“สิ่งสำคัญมาจากพรรคร่วม กมธ.มาจากหลายกลุ่ม เชื่อว่า ทุกอย่างที่ออกมาอยู่บนพื้นฐานการตัดสินใจร่วมกันของพรรคร่วมและฝ่ายค้าน ประเด็นคำถามประชามติไม่มีเหตุผลขัดแย้ง แต่การแก้ไขรายละเอียดของรัฐธรรมนูญเป็นข้อขัดแย้ง ซึ่งต้องถกแถลงและเป็นข้อถกเถียงมากกว่าการทำประชามติ”นายวันชัย กล่าว

เมื่อถามถึงข้อเสนอที่จะแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราแทนยกทิ้งทั้งฉบับ นายวันชัย กล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่มีอะไร เมื่อมาตรา 272 หมดสภาพไป ไม่มีอะไรต้องแก้ นอกจากรู้สึกว่าเป็นรัฐธรรมนูญของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือมาจากรัฐประหาร ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ตนมองว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ปรับปรุงแก้ไขมาจากรรัฐธรรมนูญ 2540 และรัฐธรรมนูญ 2550 จนกลายเป็นรัฐธรรมนูญ 2560 โดยรวมถือว่าใช้ได้และดีอยู่แล้ว

“การปรับ การแก้อะไร ถือว่าเร็วและดีกว่าไปลงทุนทำประชามติ 3 ครั้งหรือรวมการเลือกส.ส.ร เป็น 4 ครั้ง ถือว่าสิ้นเปลืองงบ เปลืองเวลา สับสนมากไป ดังนั้นประเด็นมาตราอะไรที่พรรคการเมือง รัฐบาล ฝ่ายค้านอย่างแก้ ก็แค่นั้น”นายวันชัย กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img