วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS“ปธ.กมธ.ต่างปท.”ห่วงคนไทยใน“เล้าก์ก่าย” วอน“กต.”เร่งช่วยให้ออกจากเมียนมา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ปธ.กมธ.ต่างปท.”ห่วงคนไทยใน“เล้าก์ก่าย” วอน“กต.”เร่งช่วยให้ออกจากเมียนมา

“ปธ.กมธ.ต่างประเทศ” ห่วงคนไทยใน “เล้าก์ก่าย” วอน กต. เร่งช่วยให้ออกจากเมียนมาโดยเร็วที่สุด หวั่นไม่ปลอดภัย

วันที่ 12 พ.ย. 2566 นายนพดล ปัทมะ สส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาฯ กล่าวว่า รู้สึกกังวลและขอให้กระทรวงการต่างประเทศเร่งช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในเมืองเล้าก์ก่าย (Laukkaing) ประเทศเมียนมา ให้กลับบ้านโดยเร็วที่สุด หลังจากที่คนไทยได้รับการช่วยเหลือจากทางการประเทศเมียนมาและอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย แต่ยังคงรอแนวทางอพยพกลับประเทศไทยต่อไป ซึ่งจากรายงานล่าสุดพบว่า ขณะนี้มีกลุ่มคนไทยที่อยู่ในพื้นที่เมืองเล้าก์ก่ายประมาณเกือบ 300 คน ซึ่งอยู่ในความดูแลของทางการประเทศเมียนมาบางส่วนรวมทั้งกลุ่มที่ทำงานที่สถานบันเทิง และแจ้งความประสงค์เดินทางกลับประเทศไทยและกลุ่มที่นายจ้างพึ่งปล่อยตัวออกมาหลายสิบคน ซึ่ง 3 กลุ่มนี้น่าจะเป็นกลุ่มที่พร้อมได้รับการส่งกลับประเทศไทย

นายนพดล กล่าวต่อว่าตนสนับสนุนและอยากให้กระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานอื่นของไทยเร่งอพยพและระบุแนวทางและกรอบเวลาในการให้ความช่วยเหลืออย่างชัดเจนและเป็นระบบ รวมทั้งขอให้ติดตามเรื่องสวัสดิภาพและความเป็นอยู่ของคนไทยทั้งหมด หลังจากมีรายงานข่าวว่าเกิดปัญหาอาหารไม่พอจริงหรือไม่และเนื่องจากสถานการณ์การต่อสู้ในพื้นที่มีความรุนแรงขึ้น โดยตามข่าวว่ามีระเบิดลงใกล้จุดที่พักของคนไทย ตนจึงมีความกังวลเรื่องสภาพความเป็นอยู่และความปลอดภัย

“เชื่อว่าการเร่งช่วยเหลือคนไทยให้ออกมาจากประเทศเมียนมาเป็นภารกิจที่ไม่ง่าย ต้องอาศัยทักษะการเจรจาทางการทูตและความร่วมมือจากหลายฝ่าย ทั้งนี้ ผมขอส่งกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินภารกิจได้สำเร็จลุล่วงนำคนไทยกลับบ้านอย่างปลอดภัย”นายนพดล กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img