วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกNEWS“สมคิด”แฉซ้ำ“เนื้อวัวเถื่อน”ทะลักเข้าไทย เกลื่อนตลาดทำ“เกษตรกรไทย”น้ำตาตก!!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมคิด”แฉซ้ำ“เนื้อวัวเถื่อน”ทะลักเข้าไทย เกลื่อนตลาดทำ“เกษตรกรไทย”น้ำตาตก!!

“สมคิด” เผยเนื้อวัวเถื่อนทะลักเข้าไทยปีละ 1 แสนตัน เกลื่อนตลาดทำเกษตรกรไทยน้ำตาตก ราคาไม่ถึง 70 บาทต่อกก. จี้กรมศุลฯ-ปศุสัตว์

เมื่อวันที่ 15 พ.ย.66 นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อ ว่า ราคาโคเนื้อตกต่ำมากจาก 100 บาทต่อกิโลกรัมลดลงเหลือ 70 บาทต่อกิโลกรัม ในขณะที่เนื้อวัวหน้าเขียงราคาสูงถึง 300 บาท ห่างกันถึง 3 เท่า ส่งผลให้เกษตรกรได้รับความลำบากมาก เพราะวัวคือการออมเงินของเกษตรกร หากราคาตกต่ำก็เท่ากับขาดทุน

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า ที่เป็นเช่นนี้เพราะมีนายทุนลักลอบนำเนื้อวัวจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศไทย บางส่วนขายในประเทศบางส่วนเตรียมส่งออกไปยังประเทศที่มีคำสั่งซื้อ ในแต่ละปีมีการลักลอบขนเนื้อวัวเข้าประเทศไทยไม่ต่ำกว่าปีละ 100,000 ตัน และเนื้อวัวเหล่านี้ไม่ผ่านพิธีศุลกากร ไม่มีการกักกันโรค โดยเฉพาะเรื่องโรคปากเท้าเปื่อย ส่งผลให้ประเทศคู่ค้าของไทยยุติการสั่งซื้อเนื้อวัวในประเทศไทย เหตุกลัววัวเป็นโรค

“การแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องทำหน้าที่อย่างโปร่งใสทั้งศุลกากรและปศุสัตว์จังหวัด รวมทั้งตรวจสอบให้ชัดเจนว่าเอกสารสำแดงการนำเข้าสินค้าถูกต้องหรือไม่ นำอะไรเข้ามา บางครั้งพบว่าเอกสารบอกว่านำเข้าเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ในตู้คอนเทนเนอร์มีแต่เนื้อวัว ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบต้องกักเนื้อไว้ตามกฎหมายคือ 20 วันไม่ใช่กักแค่ 5 วันก็ปล่อยไป หากไม่เร่งแก้ ตลาดเนื้อวัวไทยจะตกต่ำอีกนาน เกษตรกรผู้เลี้ยงวัวต้องรับกรรมจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ไปอีกนาน”นายสมคิด กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img