วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS“ปชป.”เอาบ้าง-ชี้นายกฯทำผิดรธน.ม.185 ปมแทรกแซงแต่งตั้ง“ผู้กำกับ”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ปชป.”เอาบ้าง-ชี้นายกฯทำผิดรธน.ม.185 ปมแทรกแซงแต่งตั้ง“ผู้กำกับ”

“ราเมศ” ชี้ “นายกฯ” ทำผิดรธน. มาตรา185 ปมแทรกแซงแต่งตั้งผู้กำกับ ยกคำพูดตอกย้ำ “เป็นเรื่องน่าเศร้า” ขาดความน่าเชื่อถือ

วันที่ 22 พ.ย.2566 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายกฯพูดถึงการแต่งตั้งตำรวจ ในตำแหน่งผู้กำกับว่า เรื่องนี้สังคมทราบจากปากของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเอง ว่ามีการฝากขอตำแหน่งกันได้ แต่ที่สำคัญของเรื่องนี้คือ นายกรัฐมนตรี กำลังทำผิดรัฐธรรมนูญ ที่มีเจตนารมณ์ป้องกันไม่ให้ สส. ก้าวก่ายแทรงแซงในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ตามมาตรา 185 รัฐธรรมนูญ กรณีนี้นายกรัฐมนตรีเป็นตัวการร่วมในการกระทำความผิดรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายกรัฐมนตรีต้องตอบคำถามเหล่านี้ให้กระจ่างชัด ซึ่งการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจต้องยอมรับว่ามีปัญหามาโดยตลอด สังคมหวังว่าจะดีขึ้น

นายราเมศ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2566 นายเศรษฐา เคยกล่าวถึงเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายว่า เป็นเรื่องน่าเศร้า ยิ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ จะต้องมีความเป็นธรรม เรื่องการซื้อขายตำแหน่งต้องไม่มี นายกฯ ให้สัมภาษณ์กรณีที่เกิดเรื่องที่นครปฐมที่มีการยิงนายตำรวจเสียชีวิต
แต่วันนี้เราเห็นนายกฯประกาศอย่างภาคภูมิใจในที่ประชุมพรรคเพื่อไทยในเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจที่ยอมรับถึงการฝากฝังแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง คำพูดนายกฯ เชื่อถือไม่ได้อีกต่อไปเพราะหลายแฉก ประชาชนสิ้นหวัง ตำรวจน้ำดีหมดกำลังใจในการทำงาน อย่าไปหวังเรื่องการพัฒนาปฏิรูปตำรวจให้ดีขึ้น เพราะแม้แต่เรื่องคุณธรรมในการแต่งตั้งจากผู้นำประเทศเป็นถึงนายกรัฐมนตรียังไม่มีเลยแล้วจะไปหวังอะไร

“เรื่องนี้น่าจะเป็นประเด็นสำคัญในทางการเมือง และ เชื่อว่า ปปช. จะเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้ และจะเห็นว่านายกฯมีปัญหาในเรื่องการสื่อสาร วันหนึ่งพูดอย่าง อีกวันพูดอย่าง การสื่อสารด้วยความรวดเร็วเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องเร็วบนพื้นฐานข้อมูลที่ยุติมั่นคงแล้ว โดยเฉพาะหลักคิดของนายกรัฐมนตรี เพราะนายเศรษฐา เป็นผู้นำประเทศไม่ใช่ลูกจ้างครอบครัวใดครอบครัวหนึ่ง ไม่เช่นนั้นความเสียหายจะเกิดขึ้นตามมาได้”นายราเมศ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img