วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกNEWS“ชัยธวัช”นัดฝ่ายค้านวางแผนร่วมทำงานปี 67 หวังทุกฝ่ายร่วมงานยึดปย.สาธารณะเป็นตัวตั้ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชัยธวัช”นัดฝ่ายค้านวางแผนร่วมทำงานปี 67 หวังทุกฝ่ายร่วมงานยึดปย.สาธารณะเป็นตัวตั้ง

“ชัยธวัช” เตรียมนัดพรรคฝ่ายค้านวางแผนทำงานหลังรับโปรดเกล้าฯ โอด ไม่มีเวลาศึกษางบฯ 67 ลั่น เย้ยรัฐบาลไม่ต้องการให้ตรวจสอบ ดีนายกฯ บรรจุ “สมรสเท่าเทียม” เข้าสภา หวังปีหน้าฝ่ายค้าน-รัฐบาล ร่วมงานยึดประโยชน์สาธารณะเป็นตัวตั้ง

วันที่ 19 ธ.ค.2566 เวลา 13.45 น.ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการทำงานหลังจากได้รับโปรดเกล้าฯเป็นผู้นำฝ่ายค้านว่า อยู่ระหว่างการนัดหมายแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อมาพูดคุยกันอย่างเป็นทางการ เพราะในสัปดาห์หน้าคงงดประชุมสภา แต่ทราบว่าในวันพฤหัสบดีที่ 21 ธ.ค.พรรคประชาธิปัตย์จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค กำลังหาเวลาว่าจะนัดคุยกันก่อนปีใหม่ได้หรือไม่ ซึ่งจะมีการประสานการทำงานร่วมกับระหว่างพรรคร่วมฝ่ายค้านว่าแต่ละพรรคมีข้อเสนอและความคิดเห็นอย่างไรบ้าง เพื่อนำมากำหนดเป็นแนวทางและแผนงานในการทำงานร่วมกัน ไม่ใช่การทำงานของพรรคก้าวไกลเพียงพรรคเดียว หลังจากนี้มีวาระใหญ่ๆที่รออยู่คือร่างพรบ.งบประมาณปี 67

เมื่อถามว่าได้มีการจัดเตรียมคนที่จะอภิปรายงบประมาณอย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า พรรคก้าวไกลกำลังเตรียมกันอยู่ ซึ่งเรื่องนี้จะต้องหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อให้เป็นในทิศทางเดียวกัน ส่วนการเลื่อนการพิจารณาร่างพรบ.งบฯออกไปนั้น ตอนนี้รัฐบาลยังไม่มีกำหนดวันที่เป็นทางการแต่จะมีการพิจารณาในวันที่ 3-4 ม.ค.67 ซึ่งทางพรรคฝ่ายค้านเห็นว่าควรจะขยับออกไปอีกหนึ่งสัปดาห์ เพราะเอกสาร ข้อมูลต่าง ๆช้ามาก ควรจะมีเวลาเพื่อให้ประชาชนและฝ่ายค้านดูเอกสารข้อมูลต่าง ๆให้มากที่สุด หากเร่งรัดอย่างนี้แสดงว่ารัฐบาลไม่ต้องการให้ฝ่ายค้านตรวจสอบอย่างเต็มที่ ถ้ารัฐบาลไม่กังวลเรื่องการตรวจสอบ ก็ควรจะมีระยะเวลาให้พรรคร่วมฝ่ายค้านและประชาชนได้เห็นข้อมูลก่อน

“ถ้าเลื่อนเป็นสัปดาห์ที่สองของเดือนม.ค.ก็จะมีเวลาในการพิจารณาแน่นอน ความจริงพรรคก็ได้เตรียมอยู่แล้ว แต่ข้อมูลที่เป็นทางการกว่าจะได้มาครบใช้ระยะเวลา และติดปีใหม่อีก หน่วยงานราชการก็แทบจะไม่ทำงานกัน คิดว่าถ้ารัฐบาลไม่ได้กังวลเรื่องพรบ.งบประมาณมีปัญหาอะไรก็ควรจะมีระยะเวลา ถ้าเปิดมาปีใหม่พิจารณาเลยก็อาจจะถูกมองว่าส่อเจตนาไม่ต้องการให้ฝ่ายค้านตรวจสอบหรือไม่ หวังว่ารัฐบาลไม่กังวลเรื่องการตรวจสอบ”นายชัยธวัช กล่าว

เมื่อถามว่าพรบ.เท่าเทียมนายกฯลงนามจะมีการบรรจุเข้าในวันพฤหัสบดีที่ 21 ธ.ค.มีการลงมติอย่างไรบ้าง หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เราเตรียมอยู่แล้ว เพราะพรบ.สมรสเท่าเทียมเป็นเรื่องที่ดี และจะมีร่างของรัฐบาลเข้ามาด้วยก็น่าจะเป็นกฎหมายที่สภาฯร่วมกันพิจารณาไม่ได้แบ่งว่าเป็นฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาลที่เป็นประโยชน์กับประชาชน และไม่ใช่มีฉบับนี้ฉบับเดียว หวังว่าสภาฯชุดนี้จะทำงานโดยยึดหลักของผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนเป็นตัวตั้ง เพื่อสร้างบรรยากาศในการทำงานร่วมกัน

เมื่อถามว่าการประชุมสภาล่มฯที่ผ่านมาฝ่ายรัฐบาลมองว่าพรรคก้าวไกลร่วมประชุมแต่ไม่กดลงคะแนน เหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า บรรยากาศแบบนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้นบ่อย แต่สส.รัฐบาลควรวินัยมากกว่านี้ในการมาประชุม เรื่องข้อบังคับฝ่ายค้านพยายามจะประนีประนอมกับฝ่ายรัฐบาล เดิมแกนนำฝ่ายรัฐบาลอ้างว่ากำลังจัดทำข้อบังคับเหมือนกัน แต่พรรคก้าวไกลคิดว่าทางออกพอที่จะร่วมมือกันได้ส่งร่างข้อบังคับของพรรคฝ่ายค้านไปพิจารณาในกรรมาธิการวิสามัญฯก่อน เมื่อร่างของรัฐบาลเข้ามาได้พิจารณาร่วมกัน และมีการพูดคุยกันไว้บางส่วน แต่ก่อนลงมติมีกระแสข่าวว่ารัฐบาลจะคว่ำเลย ฝ่ายค้านประสงค์จะทำให้บรรยากาศการร่วมมือร่วมใจกันได้ ก็ไม่เป็นไปอย่างที่คาดก็เป็นความจำเป็นของสถานการณ์

“เราไม่ได้อยากให้เกิดบรรยากาศอย่างนี้บ่อยมากนักในสภาฯ เพราะการพิจารณาของฝ่ายนิติบัญญัติควรจะยึดหลักการที่ถูกต้องและยึดผลประโยชน์ของสาธารณะเป็นตัวตั้ง ไม่ใช่ว่าฝ่ายค้านเสนออะไรมาก็คว่ำหมด รัฐบาลเสนออะไรมาฝ่ายค้านก็ค้านหมด ตัวอย่างพรบ.สมรสเท่าเทียมเป็นสิ่งที่ดีมากก็หวังว่าปีหน้า น่าจะเกิดบรรยากาศที่ดีขึ้นและหวังว่าจะเป็นแบบนั้น”หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าว

เมื่อถามว่าแนวทางของสส.ที่นับถืออิสลามจะมีแนวทางการลงมติอย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า คงต้องพูดคุยกัน เราก็พยายามจะแยกว่าการออกกฎหมายเพื่อรับรองสิทธิของประชาชน ไม่ได้เป็นการบังคับให้ประชาชนทุกคนต้องคิดต้องเชื่อในสิ่งที่ขัดกับหลักศาสนาของตัวเอง แต่เป็นการรองรับสิทธิ์ จริงๆในหลายศาสนาการแต่งงานทางกฎหมายและกฎหมายทางศาสนา แยกออกจากกันได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img