วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlightเตรียมใจไว้แล้วงานราชการติดข้อก.ม. “นายกฯ”รับไม่เหมือนบริหารงานธุรกิจ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เตรียมใจไว้แล้วงานราชการติดข้อก.ม. “นายกฯ”รับไม่เหมือนบริหารงานธุรกิจ

นายกฯเผยเตรียมใจไว้แล้วจากธุรกิจสู่การเมือง ยอมรับไม่เหมือนบริหารธุรกิจต้องปรับตัวเรื่องการสื่อสาร ส่วนเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ต ยังรอคำตอบจากคณะกรรมการกฤษฎีกาในช่วงหลังปีใหม่

เมื่อเวลา 13.40 น. วันที่ 27 ธ.ค.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการวัด KPI ของตนเองว่า ตนก็เซ็ตอัพของตน มีไทม์ไลน์ว่า ในระยะสั้นต้องการอะไร ต้องการให้ใครมาลงทุนบ้าง น้ำต้องไม่ท่วม ซึ่งเป็นความโชคดีที่ปีนี้น้ำในประเทศเราไม่ค่อยเกิดปัญหาน้ำท่วม มีแค่พื้นที่ภาคใต้ที่ค่อนข้างหนัก แต่ที่เห็นได้ชัดคือ จังหวัดอุบลราชธานี ที่ท่วมน้อยลงกว่าทุกปี

เมื่อถามว่า เป็นเพราะฝนน้อยหรือไม่ นายกรัฐมนตรีตอบกลับว่า “นั่นไง ก็ดีครับ ที่ทำให้ผมไม่ต้องเข้าข้างตนเอง ซึ่งผมก็ได้ไปกำกับดูแลสั่งการด้วยตนเองที่กรมชลประทาน ว่าหากท่วม แต่ก็ยอมรับว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะฝนแล้ง”

เมื่อถามว่า จากธุรกิจก้าวมาเป็นนักการเมือง มีการปรับตัวอย่างไรบ้าง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีการปรับทุกเรื่อง และยอมรับว่า ได้เตรียมใจมาแล้วว่า การทำงานในภาคราชการจะต้องติดปัญหาเรื่องข้อกฎหมายและกรอบเวลา ซึ่งจะมีหลายเสาหลักเข้ามามีส่วนในการตรวจสอบ เพราะฉะนั้นมันไม่ง่าย มีองค์กรอิสระที่เราต้องให้ความเคารพที่อาจจะต้องมีข้อสงสัย ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา นายกรัฐมนตรีต้องเตรียมพร้อมและเตรียมตัว เพราะฉะนั้นเรื่องของความคาดหวัง ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ บางครั้งปากมันก็พูดไปแล้ว แต่มีขั้นตอนอีกหลายขั้นตอน กว่าจะทำได้ ต้องระมัดระวังตรงนี้ เพราะเวลานายกรัฐมนตรีพูดคาดหวัง และหากเขาคาดหวังแล้วทำไม่ได้ ก็จะเกิดความผิดหวังขึ้น ดังนั้นจึงต้องมีการปรับเรื่องของความเป็นไปได้และการพูดให้สอดคล้องกัน

เมื่อถามว่า เช่นเดียวกับเรื่องของเงินดิจิทัลวอลเล็ต หรือไม่ ที่คนคาดหวังเยอะ นายกรัฐมนตรี ตอบเพียงสั้นๆ ว่า “ครับๆ” พร้อมกับตอบคำถามที่ว่า เพราะไม่มีอยู่ในงบประมาณปี 2567 คนจึงกลัวว่าจะไม่ได้ โดยระบุว่า เป็นเพราะว่าต้องออกเป็น พ.ร.บ.เงินกู้ ตอนนี้ยังรอคำตอบจากคณะกรรมการกฤษฎีกาในช่วงหลังปีใหม่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img