วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWS“กมธ. แลนบริดจ์”ฝั่งสส.รัฐบาลเสียดาย “4 สส.ก้าวไกล”ลาออก ยันศึกษาข้อมูลรอบด้าน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กมธ. แลนบริดจ์”ฝั่งสส.รัฐบาลเสียดาย “4 สส.ก้าวไกล”ลาออก ยันศึกษาข้อมูลรอบด้าน

“กมธ. แลนบริดจ์” ฝั่งสส.รัฐบาลเสียดาย 4 สส.ก้าวไกล ลาออก ยันรับฟัง-ศึกษาข้อมูลรอบด้าน มั่นใจสมบูรณ์ ไม่อยากโยงเป็นเรื่องการเมือง เผยมติ 20 เห็นชอบเตรียมชงเข้าสภา เสนอรัฐบาลต่อเพราะประชาชนรอโครงการเกิด

เมื่อวันที่ 12 ม.ค.67 เวลา 16.15 น. ที่รัฐสภา น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม.พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายศาสตรา ศรีปาน สส.สงขลา พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ (โครงการแลนบริดจ์) สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า การทำงานของกรรมาธิการ ที่ได้รับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งสภาอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการ และภาคประชาชน รวมถึงการลงพื้นที่ครบถ้วน รอบด้าน ตามกรอบเวลา เพื่อรวบรวมความคิดเห็นนำส่งไปยังรัฐบาล เพื่อเป็นส่วนประกอบในการตัดสินใจเข้ามาลงทุน ซึ่งในวันนี้ (12 ม.ค.)ได้ลงมติเห็นชอบ 20 ไม่เห็นชอบ 2 โดยขั้นตอนต่อไปจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรและเสนอรัฐบาลต่อไป

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า ในวันที่ 22 ธ.ค. นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานกรรมาธิการฯ บอกว่าจะขอมติรับรองรายงาน และในการประชุมวันนั้นไม่มีใครเห็นแย้ง แต่หากมีประเด็นที่ข้องใจก็สามารถขอข้อมูลเพิ่มเติมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ ดังนั้นกรณีที่กรรมาธิการสัดส่วนสส.พรรคก้าวไกล บอกว่าไม่มีการเชิญสนข.เข้ามาให้ข้อมูลนั้น ไม่เป็นความจริงเพราะมีนายจิรโรจน์ ศุกลรัตน์ กรรมาธิการ และเป็นรองผู้อำนวยการ สนข. อยู่ในที่ประชุมและคอบตอบคำถามอยู่แล้ว

เมื่อาถามว่า ลาออกของสส.ก้าวไกลและ 1 กรรมาธิการ ที่เป็นนักวิชาการ นางสาวธีรรัตน์ กล่าวว่า เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ค่อยได้เห็น เพราะการทำงานในชั้นกรรมาธิการเป็นไปเพื่อการบรรลุวัตถุประสงค์ของประชาชนสูงสุด ที่ผ่านมารับฟังความเห็นทุกภาคส่วนทำงานเต็มที่ เมื่อเกิดเหตุการณ์กรรมาธิการลาออกไปส่วนตัวรู้สึกตกใจ เนื่องจากเป็นวันสุดท้ายที่จะมีการรับรองมติการประชุม โดยมติก็สามารถที่จะลงได้ทั้งเห็นด้วยไม่เห็นด้วยหรืองดออกเสียงเพื่อให้การทำงานเป็นไปด้วยความราบรื่นและเป็นการให้เกียรติกรรมาธิการทุกคนที่อยู่ในห้องประชุม ดังนั้นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่มีผลกระทบใดๆต่อการประชุม เพราะจบการพิจารณาไปแล้ว และกำลังเข้าสู่กระบวนการของสภาผู้แทนราษฎร

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวยืนยันว่า ทุกหน่วยงานให้ข้อมูลชัดเจนครบถ้วน รอบด้านเป็นที่พึงพอใจของกรรมาธิการเอง มั่นใจว่าสมบูรณ์ ส่วนที่สส. ก้าวไกลอ้างว่าถามอะไรก็ไม่ตอบนั้นไม่จริง เพราะทุกคำถามได้รับคำตอบ รวมถึงมีเอกสารโชว์ ดังนั้นที่บอกว่าไม่มีข้อมูล ไม่เชิญมาตามที่ร้องขอไม่มีการยืดเวลาเป็นข้อมูลที่สวนทางกับข้อเท็จจริงไปมาก ทั้งนี้ที่ส.สก้าวไกลอ้างว่าข้อมูลของสภาพัฒน์ฯ และสนข.สวนทางกันไม่ชัดเจนนั้น อาจเป็นเพราะ สภาพัฒน์ฯ เป็นข้อมูลในภาพกว้าง แต่สนข. ลงลึกกว่า อย่างไรก็ตามกรรมาธิการพร้อมที่จะให้คำตอบ เพิ่มเติมในข้อสงสัย

“อยากให้ทุกคนเข้าใจว่าเรามีหน้าที่ศึกษา ข้อมูลเพื่อที่จะ รับทราบข้อเท็จจริงให้มากที่สุด แต่เรื่องของการตัดสินใจว่าจะเดินหน้าทำโครงการต่อหรือเอาข้อมูลนี้ไปกระจายต่ออย่างไร ต้องให้ทุกคนได้พิจารณาร่วมกันด้วย”น.ส.ธีรรัตน์ กล่าว

เมื่อถามว่า เป็นเกมการเมืองหรือไม่ น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า ต้องให้ผู้สื่อข่าวตัดสิน เพราะกรรมาธิการประชุมตั้งแต่ 9:00 น จนถึงช่วงเย็น ประชุมด้วยความตั้งใจที่จะเห็นผลสัมฤทธิ์ที่ออกมาเป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด หลายครั้งดีใจที่มีพื้นที่ให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็น อยากให้โครงการเกิดขึ้น เราตั้งใจทำงานอย่างดีที่สุด ส่วนท่านใดจะบิดเบือนอย่างไรก็ต้องขอความเป็นธรรมจากพี่น้องประชาชนด้วย และไม่อยากให้มองเป็นเรื่องการเมือง

ด้านนายศาสตรา กล่าวว่า การทำงานของกรรมาธิการเป็นเพียงการศึกษาไม่ได้เป็นการเห็นชอบให้มีการสร้าง หรือไม่สร้าง โครงการแลนบริดจ์ แต่เป็นรายงานที่จะประกอบการตัดสินใจของฝ่ายบริหาร ที่ฝ่ายบริหารจะฟันธงว่าทำหรือไม่ทำ แต่เห็นว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญที่พี่น้องชาวใต้รอคอยโครงการเมกกะโปรเจค พร้อมยอมรับว่า ในส่วนประเด็นของสิ่งแวดล้อมก็สำคัญ ดังนั้นจึงต้องให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

“เสียดายที่สส.ก้าวไกลลาออก แม้จะเป็นสิทธิ์ของทุกคน แต่กลับมีการลาออกทั้งที่การประชุมยังไม่เสร็จสิ้น ถ้าฟังให้ครบอาจจะเปลี่ยนใจก็ได้ และยังสามารถโหวตไม่เห็นชอบได้เนื่องจากมีบันทึกอยู่ ไม่จำเป็นต้องลาออก แต่เมื่อลาออกไปแล้วความเห็นไม่ตรงกัน ใครลาออกไปเมื่อเป็นมติของเสียงส่วนใหญ่ 20 เสียงเห็นด้วย ก็ต้องเดินหน้าต่อไปเพื่อพี่น้องประชาชนโครงการดีๆจะได้เกิดขึ้น”นายศาสตรา กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img