วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS"กมธ.งบฯ" แนะกองทัพลดขนาดลง เสนอจัดซื้อยุทโธปกรณ์แบบชดเชย หวังเป็นปท.ผลิตอาวุธเอง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กมธ.งบฯ” แนะกองทัพลดขนาดลง เสนอจัดซื้อยุทโธปกรณ์แบบชดเชย หวังเป็นปท.ผลิตอาวุธเอง

“กมธ.งบฯ” โยนจัดซื้อ “เรือดำน้ำ” ให้อนุฯพิจารณา จี้ลดขนาดกองทัพลง เร่งเพิ่มความทันสมัยเหมือนเกาหลีใต้ เสนอจัดซื้อยุทโธปกรณ์แบบชดเชย หวังเป็นประเทศผู้ผลิตอาวุธในอนาคต

วันที่ 18 ม.ค.2567 ที่รัฐสภา นายภราดร ปริศนานันทกุล สส. พรรคภูมิใจไทย ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ได้แถลงผลการพิจารณางบประมาณของกระทรวงกลาโหม ที่ประกอบไปด้วย 6 หน่วยงาน คือสำนักปลัดกระทรวงกลาโหม กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ หลายประเด็นที่น่าสนใจและกรรมาธิการได้ให้ข้อสังเกตคือ กองทัพควรมีขนาดเล็กลงและมีความทันสมัยในหลายหลายด้าน ตามภารกิจความมั่นคงที่จะเปลี่ยนแปลงไป และเพื่อให้มีงบประมาณเหลือมากเพียงพอสำหรับภารกิจของกองทัพอย่างแท้จริง ซึ่งควรพิจารณาปรับลดไปถึงบางตำแหน่งที่ไม่มีความจำเป็น เช่น ตำแหน่งที่ปรึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิ

นายภราดร กล่าวว่า สำหรับการจัดซื้อยุทโธปกรณ์โดยเสนอแนะว่ากองทัพควรจัดซื้อภายใต้นโยบายจะซื้อแบบชดเชย หรือ Offset Policy หรือได้ซื้อเทคโนโลยีมาด้วยเพื่อนำมาซึ่งความรู้ในการพัฒนาและผลิตอาวุธด้วยตัวเองต่อไปในอนาคตที่จะสามารถประหยัดงบประมาณของประเทศในระยะยาว และแนะให้นำความผิดพลาดในการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ในอดีตมาเป็นบทเรียน เพื่อนำมากำหนดแนวทางการจัดซื้ออาวุธที่จำเป็นของกองทัพที่ความโปร่งใส และเพิ่มสัดส่วนการจัดซื้ออาวุธที่พัฒนาและผลิตภายในประเทศในระยะเวลา 10 ปี เพื่อเป็นการสร้างอุตสาหกรรมทางการทหารให้มีความเข้มแข็ง โดยหยิบยกกองทัพของเกาหลีใต้มาเป็นตัวอย่างชี้เห็นที่จะทำให้ประเทศไทยสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการเป็นผู้ผลิต

“ส่วนงบประมาณในการจัดซื้อเรือดำน้ำกรรมาธิการให้ไปคุยในรายละเอียดอีกครั้งในชั้นอนุกรรมการต่อไป และกรรมาธิการมีการพูดคุยกันเรื่องของการประกอบธุรกิจกองทัพซึ่งต่างก็ให้ความสำคัญพร้อมกับให้ข้อสังเกตว่าควรมีการชี้แจงให้มากขึ้น กรณีการทำบัญชีรายรับรายจ่าย และชี้แจงต่อสังคม”นายภราดร กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img