วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight“ภูมิธรรม”ประกาศเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต เมินความเห็น“ป.ป.ช.”-ย้ำไร้อำนาจยับยั้ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ภูมิธรรม”ประกาศเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต เมินความเห็น“ป.ป.ช.”-ย้ำไร้อำนาจยับยั้ง

ภูมิธรรม” เมินความเห็น ป.ป.ช. เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ชี้เป็นข้อพึงสังวรไม่ใช่ข้อพึงปฏิบัติ

เมื่อวันที่ 5 ก.พ.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวว่า วันนี้จะมีการประชุมเกี่ยวกับดิจิทัล วอลเล็ต ว่า ตนเองได้ยินข่าวเมื่อเช้านี้ ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะมีประชุม จริงๆ ไม่น่าจะมีประชุม เพราะว่าฟังจากที่นายกรัฐมนตรีแถลงเมื่อวาน ก็ได้พูดชัดเจนว่าเรื่องนี้ เป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องหาข้อสรุปโดยเร็ว และจะต้องไปดูในส่วนของรายละเอียด แต่ยังไม่เห็นรายละเอียดในส่วนของความเห็นของคณะป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขณะนี้อยู่ที่ว่าจะดำเนินการอย่างไร เมื่อวานนี้ตนเอง และนายกรัฐมนตรีเพิ่งกลับมาจากประเทศศรีลังกา คิดว่านายกรัฐมนตรีคงต้องหารือกับนายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ที่เป็นเจ้าของเรื่อง และจะมีการประชุมกันอีกครั้ง พร้อมยืนยันว่ายังไม่มีหมาย

เมื่อถามว่า ต้องรอความเห็น ป.ป.ช. หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เท่าที่ได้รับข่าว เห็นหนังสือหนึ่งฉบับจากสื่อ แต่ยังไม่มีมาอีก เราก็ต้องดำเนินงานตามที่เราว่าไป แต่หากเป็นไปตามหนังสือที่ออกมากับสื่อมวลชนนั้นที่ยังไม่รู้ว่าเป็นของจริงหรือไม่ หากเป็นไปตามนั้น ก็ถือว่าเป็นข้อพึงสังวร เพราะว่าไม่ใช่เรื่องที่เรากระทำผิดไป และยื่นหนังสือให้เราหยุดการกระทำ ย้ำว่า เป็นข้อพึงสังวร ไม่ใช่ข้อพึงปฏิบัติ

เมื่อถามว่า จะต้องถามความชัดเจนจาก ป.ป.ช. หรือไม่ ว่าหนังสือฉบับดังกล่าวเป็นจริง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่มีสัญญาณโดยตรง ถ้าถามทุกหน่วยงานคงมีปัญหา เราก็ดำเนินการไป ในระหว่างที่เราคิดว่าพร้อมที่สุดที่จะทำ หากมีหนังสือมาเราก็จะยืนหยัด เหมือนที่กฤษฎีกาตอบกลับมา เราก็ดำเนินการเป็นไปตามนั้น ถ้ายังไม่มีมา ก็ถือว่าเรายังไม่ได้รับหนังสือ และจะประชุมกันในสัปดาห์นี้เลยหรือไม่ ก็ต้องให้เร็วที่สุด เราไม่ได้รอช้า อย่างที่เสนอความเห็นไปแล้ว เรื่องนี้เป็นนโยบายที่เราแถลงต่อสภา และหาเสียงไว้ โดยความชอบธรรม เป็นภาระที่รัฐบาลได้แถลงต่อรัฐสภาที่ต้องเร่งดำเนินการ เมื่อเราจะดำเนินการแล้วแต่มีข้อเสนอแนะ หรือข้อคิดเห็นที่เสนอมา ก็ต้องรวบรวมความเห็น ส่วนอันอื่นถ้าเป็นประโยชน์ ก็คงจะแก้ไข และต้องรอว่าจะปฏิบัติได้เมื่อไหร่ อย่างไร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img