วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS“ภูมิธรรม”ไล่“พิธา”เช็ครายละเอียด ก่อนวิจารณ์ปมที่ดิน ประชดหรือเริ่มต้นหาเสียง“อบจ.”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ภูมิธรรม”ไล่“พิธา”เช็ครายละเอียด ก่อนวิจารณ์ปมที่ดิน ประชดหรือเริ่มต้นหาเสียง“อบจ.”

“ภูมิธรรม” ไล่ “พิธา” เชครายละเอียดก่อนวิจารณ์ปมที่ดิน ลั่นพร้อมนั่งคุย เหน็บหมดเวลาหาเสียงแล้ว คาใจหรือเริ่มต้นหาเสียง อบจ.

เมื่อวันที่ 3 มี.ค.67 เวลา 12.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ระบุระหว่างลงพื้นที่ อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี ว่าการให้สิทธิในการเช่าที่ดินราชพัสดุหนองวัวซอไม่ใช่การให้กรรมสิทธิ์ ประชาชนไม่มีความมั่นคงในชีวิตและทรัพย์สินว่า เรารับฟัง แต่อยากเรียกว่าหากเป็นคนเข้ามาทำงานจริงๆ แล้วรู้กฎระเบียบต่างๆ การแก้ไขปัญหาต่างๆ มีกระบวนการ ที่ดินของประชาชนมีหลายรูปแบบ การแก้ไขปัญหาต้องเริ่มที่ความเป็นจริง

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ทุกคนล้วนปรารถนาให้ประชาชนมีสิ่งที่ดีที่สุด แต่การจัดการปัญหาต้องเข้าใจความเป็นจริง การให้สิทธิต้องขึ้นอยู่กับพื้นที่ หากเป็น ส.ป.ก.จะเป็นรูปแบบหนึ่งที่ป่าสงวนเป็นอีกแบบหนึ่ง ที่ราชพัสดุก็เป็นอีกแบบหนึ่ง การวิจารณ์โดยไม่คำนึงถึงเนื้อหา พูดเพื่อใช้ในทางการเมืองตนว่าต้องหลีกเลี่ยง อยากให้มาคุยให้เกิดการแก้ไขปัญหาจริงๆ

เมื่อถามว่า ความเห็นของนายพิธาเป็นเพราะความเข้าใจผิดหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าเป็นความเข้าใจผิดหรือไม่ แต่อยากให้ฝ่ายค้านดูความเป็นจริง และช่วยกันแก้ไขปัญหาประเทศชาติดีกว่านั่งพูดแล้วพยายามมองให้เป็นประเด็นการเมือง

เมื่อถามย้ำว่า มองว่าเป็นการตีกินทางการเมืองหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า จะตีกินหรือไม่ ประชาชนเป็นคนตัดสิน แต่ต้องดูเจตนารมณ์ วันนี้รัฐบาลพยายามทำให้ประชาชนอยู่ได้อย่างเหมาะสม หากจะมาบอกว่าแค่นี้ไม่ใช่สิทธิทำกินจริงๆ ไม่ได้ดูเลยว่าปัญหาที่ดินของประเทศมีกี่ลักษณะ มีประเด็นอะไรบ้าง รัฐบาลต้องแก้ไขจากสภาพที่เป็นจริง

นายภูมิธรรม กล่าวด้วยว่า ตนคิดว่านายพิธาต้องไปดูรายละเอียดอะไรต่างๆ ให้มากขึ้นก่อนวิจารณ์ อย่าหยุดเฉพาะเรื่องเดียวแล้วเอาใจพี่น้องประชาชนอย่างเดียว และก่อนจะวิจารณ์ควรไปดูว่าที่ดินแต่ละส่วนมีความแตกต่างกันอย่างไร กฎหมายเอื้ออำนวยให้แค่ไหน เรามีกฎหมายอยู่ก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หากกฎหมายที่มีอยู่ไม่เหมาะสมก็มาเสนอว่ากฎหมายนั้นมีข้อจำกัดอย่างไร รัฐบาลชัดเจนอะไรแก้ไขได้ก็แก้ไข อะไรที่ยังไม่ได้ก็หาทางออก

“อยากให้ดูในรายละเอียดแล้วค่อยมาคุยกัน ผมพร้อมนั่งคุยด้วยถ้าอยากคุย แต่ต้องคุยบนพื้นฐานที่ยอมรับความเป็นจริงก่อน เพราะมันหมดฤดูหาเสียงแล้ว หรือว่าอาจจะเริ่มต้นใหม่ จะหาเสียง อบจ.หรือไม่ ก็ไม่รู้ แต่ผมว่ามาคุยกันดีกว่าว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร และนี่ผมเชิญแล้ว หากไม่มาคุยก็เป็นเรื่องของเขา ถ้าอยากมาคุยติดต่อมาได้ หากจะไม่มาก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเขา” นายภูมิธรรม กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img