วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS“พิธา-ก.ก.” ลุ้นสัปดาห์หน้า กกต.ถกปมข้อกล่าวหาล้มล้างการปกครองยุบพรรคหรือไม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พิธา-ก.ก.” ลุ้นสัปดาห์หน้า กกต.ถกปมข้อกล่าวหาล้มล้างการปกครองยุบพรรคหรือไม่

“พิธา-ก้าวไกล” ลุ้นสัปดาห์หน้า กกต.เตรียมพิจารณาข้อกล่าวหาล้มล้างการปกครองยุบพรรคหรือไม่ หลังเลื่อนออกไป เหตุ สนง.เสนอเป็นวาระจร กรรมการสั่งหาข้อมูลเพิ่ม

วันที่ 5 มี.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสำนักงาน กกต.ได้เสนอผลการศึกษาคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ กรณีพรรคก้าวไกลหาเสียงแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพล้มล้างการปกครอง และกรณีนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร อดีตทนายความพระพุทธะอิสระ ผู้ยื่นคำร้องเรื่องดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญ และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นขอให้ กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิ์กรรมการบริหารตามมาตรา 92 (1) พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง จากเหตุดังกล่าวให้ที่ประชุม กกต.พิจารณาเป็นวาระจร แต่เนื่องจากที่ประชุมเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญ กกต.ควรได้มีเวลาศึกษา ข้อมูลรายงานที่ทางสำนักงานฯเสนอมาให้ครบถ้วนก่อน จึงได้สั่งเลื่อนวาระพิจารณาเรื่องดังกล่าวออกไปก่อน โดยคาดว่าน่าจะมีการนำเข้าพิจารณาในการประชุมสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ระบุว่าสำนักงานฯ ได้มีการศึกษาคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่มีการอ่านให้คู่กรณีฟังเมื่อวันที่ 31 ม.ค.2567 แต่ กกต.เห็นว่าเพื่อให้ได้ข้อมูลครบถ้วนควรรอศึกษาคำวินิจฉัยกลาง ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญก็ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา

“ยืนยันว่า กกต.จะพิจารณาเรื่องดังกล่าวโดยไม่ชักช้า”

อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวจาก กกต. ระบุว่า ที่ประชุม กกต. เห็นว่าสำนักงานฯ เสนอผลการพิจารณาเพิ่มเติม หลังศึกษาคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมา ซึ่งที่ประชุมมีประเด็นให้สำนักงานฯ ตรวจสอบและเสนอความเห็นเพิ่มเติมโดยให้นำเสนอที่ประชุม กกต. พิจารณาอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img