วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS“เทพไท”ให้เฝ้าระวัง!กระบวนการยุติธรรม ถูกย่ำยีครั้งที่ 2 หาก“ยิ่งลักษณ์”กลับไทย  
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เทพไท”ให้เฝ้าระวัง!กระบวนการยุติธรรม ถูกย่ำยีครั้งที่ 2 หาก“ยิ่งลักษณ์”กลับไทย  

“เทพไท’” มั่นใจรัฐบาลชุดนี้ทำทุกอย่างเช่นเดียวกับกรณี “ทักษิณ” เพื่อให้ “ยิ่งลักษณ์” กลับไทย ขอให้เฝ้าระวัง อย่าให้กระบวนการยุติธรรมไทย ถูกย่ำยีเป็นครั้งที่ 2

เมื่อวันที่ 7 มี.ค.67 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ “ยิ่งลักษณ์ยังไม่มีสิทธิ์ ขออภัยโทษ” มีเนื้อหาว่า “ผมเห็นการให้สัมภาษณ์ของพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ชินวัตร ยังไม่ได้ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษนั้น เป็นเรื่องที่ถูกต้อง เพราะน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังไม่มีคุณสมบัติในการถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษเลย ซึ่งหลักเกณฑ์การขอพระราชทานอภัยโทษ เป็นการเฉพาะราย มีดังนี้

1.ผู้ต้องโทษที่คดีถึงที่สุดแล้ว

2.ถูกคุมขังรับโทษอยู่ในเรือนจำ

3.ยอมรับผิด และสำนึกผิดในการกระทำ

4.ถ้าอ้างเหตุเป็นผู้ป่วย มีปัญหาด้านสุขภาพ ต้องมีบันทึกความเห็นของแพทย์หรือจิตแพทย์

5.สำเนาคำพิพากษาทุกชั้นศาลที่ปรากฏและรับรองสำเนาถูกต้องโดยจ่าศาล

6.เอกสารประกอบคุณงามความดีตามที่ได้อ้าง

สำหรับผู้มีสิทธิ์ยื่นคือ นักโทษ หรือผู้ที่มีประโยชน์เกี่ยวข้อง (เช่น บิดามารดา บุตร คู่สมรส) สามารถยื่นเรื่องราวทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษผ่านเรือนจำ ทัณฑสถาน กระทรวงยุติธรรม สำนักราชเลขาธิการ กระทรวงการต่างประเทศ หรือสถานทูต ทั้งนี้ ไม่ว่าจะยื่นผ่านหน่วยงานใด ก็จะต้องส่งเรื่องให้เรือนจำ/ทัณฑสถานที่ควบคุมตัวผู้ต้องโทษ ดำเนินการสอบสวนและรวมรวมเอกสารทุกกรณี จากนั้นจะเสนอความเห็นให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมลงนาม เพื่อนำความขึ้นกราบบังคมทูล ฯ ผ่านสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และสำนักราชเลขาธิการ

ทั้งหมดนี้คือขั้นตอนที่นักโทษทั่วไปปฏิบัติกัน แต่ถ้าเป็นนักโทษพิเศษ ที่มีอภิสิทธิ์ชน หรือเป็นนักโทษเทวดา ก็จะมีช่องทางพิเศษ เช่น กรณีของคุณทักษิณ ชินวัตร รัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการให้ไม่ต้องผ่านเรือนจำ กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ใช้เวลาเพียง 2 วันเท่านั้น ส่วนตัวผมได้ขอพระราชทานอภัยโทษเช่นเดียวกัน ได้ยื่นไป ตั้งแต่วันที่ 22 ก.ย.66 จนถึงวันนี้ ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

สำหรับกรณีของคุณยิ่งลักษณ์ ถ้าจะมีการยื่นขอพระราชทานไปโทษจริง รัฐบาลชุดนี้คงเป็นผู้ดำเนินการให้ทุกอย่าง และคงใช้เวลาไม่ต่างกับกรณีของคุณทักษิณแต่อย่างใด

ขอให้คนไทยทั้งประเทศเฝ้าระวัง อย่าให้กระบวนการยุติธรรมไทย ถูกย่ำยีเป็นครั้งที่ 2 นะครับ”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img