วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS“ถาวร” แนะตั้งคณะอนุกมธ.ถกคดีม.112 เป็นการปฏิรูป-ล้มล้างสถาบันฯ สมควรนิรโทษหรือไม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ถาวร” แนะตั้งคณะอนุกมธ.ถกคดีม.112 เป็นการปฏิรูป-ล้มล้างสถาบันฯ สมควรนิรโทษหรือไม่

“ถาวร” แนะตั้งคณะอนุกมธ.พิจารณาความผิดคดีม.112 ลงลึกในแต่ละกรณี เป็นการปฏิรูป-ล้มล้างสถาบันฯ ชี้หลายคดีรู้เท่าไม่ถึงการณ์ บอกคดีกระทำผิดจะนิรโทษหรือไม่

วันที่ 14 มี.ค. 2567 เวลา 15.45 น. ที่รัฐสภา นายถาวร เสนเนียม อดีตผู้ชุมนุมคณะกรรมการประชาชน เพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทย ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) เปิดเผยภายหลังการเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการออกกฎหมายนิรโทษกรรม ว่า ทางกรรมาธิการฯได้พูดถึงมูลเหตุจูงใจทางการเมืองที่ออกมาชุมนุมเคลื่อนไหว ซึ่งตนได้ให้ความเห็นว่า ความขัดแย้งทางการเมือง มีต้นเหตุมาจากการทุจริต เมื่อรัฐบาลทุจริต พวกตนจึงออกมาเคลื่อนไหว และหลังจากนั้นพวกตนก็จะถูกฆ่า ทำร้ายร่างกาย ถูกแจ้งความ อย่างไรก็ตามในข้อขัดแย้งกรณีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า จะให้นิรโทษกรรมหรือไม่ ตนมองว่าการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ กับการล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์แตกต่างกัน ซึ่งตนต่อต้านการล้มล้างสถาบันฯ มาโดยตลอด แต่ก็มีหลายคน หลายคดี ที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา ด้วยการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เช่น การแชร์โพสของคนอื่น หรือถูกกลั่นแกล้ง ด้วยการแจ้งความ ให้ต้องเดินทางไปต่างจังหวัด จึงต้องมาพิจารณาความหนักเบาของคดีเป็นหลัก

นายถาวร กล่าวว่า สำหรับในแง่การตีความตามหลักกฎหมาย ต้องพิจารณาให้ได้สัดส่วนกับการกระทำ และโทษที่จะได้รับ ในความผิดตามมาตรา 112 ซึ่งต้องดูการกระทำของแต่ละคน แต่ละครั้งว่าเพียงพอให้นิรโทษกรรมหรือไม่ หรือตั้งเงื่อนไขไว้ว่า ให้นิรโทษกรรม แต่ถ้ากระทำความผิดซ้ำ จะนำความผิดจากการกระทำเดิม กลับมาลงโทษด้วย นี่เป็นกระบวนการสร้างความปรองดอง ผ่านการศึกษาหารือ จับเข่าคุยกัน เพื่อหาข้อยุติ ทั้งนี้หากมีการตั้งคณะอนุกรรมาธิการ เพื่อพิจารณาความผิด ในคดีมาตรา 112 เป็นการเฉพาะ ก็เห็นด้วยที่จะให้มีการลงลึกไปในแต่ละกรณี ว่าเป็นการปฏิรูปหรือล้มล้างสถาบันฯ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img