วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS“ก้าวไกล” ยื่น “วันนอร์” แก้ไขรธน.ให้ที่มาส.ส.ร.เลือกตั้ง100% -18 ปี สมัครได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ก้าวไกล” ยื่น “วันนอร์” แก้ไขรธน.ให้ที่มาส.ส.ร.เลือกตั้ง100% -18 ปี สมัครได้

สเป็คส.ส.ร.! “ก้าวไกล” ยื่น ‘วันนอร์’ แก้ไขรธน.ชงส.ส.ร.มาจากเลือกตั้งทั้งหมด เปิดช่องให้เยาวชนอายุ 18 ปีสมัครได้ แนะทำประชามติ 2 ครั้งเพียงพอ ยันไม่ขัดคำวินิจฉัยศาลฯ วอนประธานรัฐสภาบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระ

วันที่ 15 มี.ค.2567 เวลา 14.10 น.ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นตัวแทนพรรคก้าวไกล ได้ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีเนื้อสาระสำคัญที่จัดให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญหรือส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ต่อนายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯผ่านนายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาฯ โดยนายพริษฐ์ กล่าวว่า นายกฯเคยแถลงนโยบายต่อสภาฯว่าวาระแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องเร่งด่วน แต่ผ่านมา 6 เดือนแล้วสังคมยังไม่เห็นภาพชัดเจนว่าสังคมเราจะได้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ และภายได้เมื่อไหร่ แม้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาที่มีนายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกฯรมว.พาณิชย์ และพรรคเพื่อไทย โดยนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย พยายามเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทำประชามติเพียง 2 ครั้ง ส่วนจุดยืนของพรรคก้าวไกลเรื่องจำนวนประชามติ 2 ครั้งก็เพียงพอแล้ว แต่พรรคเพื่อไทยได้เดินหน้าจัดทำประชามติ 2 ครั้ง

นายพริษฐ์ กล่าวต่อว่า ทางพรรคก้าวไกลจึงตัดสินใจยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องส.ส.ร.เพื่อเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ จะมีเพิ่มเนื้อหาหมวด 15/1 เพื่อจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และการแก้ไขมาตรา 256 ซึ่งมีสาระสำคัญคือ 1. จัดให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ ประกอบไปด้วยสสร. 200 คน ที่มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ 100 คนแบบแบ่งเขต โดยใช้จังหวัดเป็นเขตเลือกตั้ง และอีก 100 คน แบบบัญชีรายชื่อ โดยใช้ประเทศเป็นเขตเลือกตั้ง 2. กำหนดให้ สสร. มีอำนาจในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทั้งฉบับ 3.กำหนดให้ สสร. มีกรอบเวลาไม่เกิน 360 วัน ในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพื่อให้รับฟังความเห็นอย่างรอบด้านและทำงานอย่างรอบคอบ ในขณะที่ไม่ทำให้กระบวนการมีความยืดเยื้อจนทำให้เราได้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่อย่างล่าช้าจนเกินไป 4. กำหนดอายุขั้นต่ำของผู้สมัคร สสร. ไว้ที่ 18 ปี 5. กำหนดให้ สสร. มีคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่ประกอบไปด้วย สสร. ไม่น้อยกว่า 2/3 ของจำนวนกรรมาธิการ เพื่อให้ กมธ. มีตัวแทนที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนเป็นเสียงส่วนใหญ่ และเปิดพื้นที่ให้กับคนนอกที่ สสร. คัดเลือกและอนุมติ เพื่อให้ กมธ. มีพื้นที่ให้กับผู้เชี่ยวชาญ-ผู้มีประสบการณ์ ที่อาจไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งโดยตรง

นายพริษฐ์ กล่าวอีกว่า 6. กำหนดให้มีการจัดทำประชามติ หลังจากที่ สสร. จัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เสร็จ เพื่อสอบถามประชาชนว่าเห็นด้วยหรือไม่กับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ 7. กำหนดให้ สสร. มีอำนาจจัดทำพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พรป.) และส่งให้รัฐสภาพิจารณาเห็นชอบ หากรัฐสภาไม่เห็นชอบ พรป. ฉบับไหนของ สสร. รัฐสภาจะมีอำนาจรับไปทำต่อเอง 8. กำหนดให้ สสร. สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อได้ โดยไม่ถูกกระทบจากการยุบสภาฯ หรือ จากการที่สภาฯหมดวาระ เพื่อความต่อเนื่องของ สสร. ในการทำงาน และของกระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ 9. กำหนดให้ สสร.ห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง ภายใน 5 ปีแรก เพื่อป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อน และ 10. ปรับเกณฑ์การแก้ไขรัฐธรรมนูญ (มาตรา 256) โดยกำหนดให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญกระทำได้ หากได้รับความเห็นชอบเกินครึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภา ได้รับความเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร เฉพาะในกรณีที่เป็นการแก้ไขเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ได้รับความเห็นชอบจากประชาชนผ่านประชามติ

นายพริษฐ์ กล่าวว่า เราเข้าใจว่าทางประธานรัฐสภาได้ตัดสินใจไม่บรรจุร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับสสร. ที่เสนอโดย สส. เพื่อไทยเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมรัฐสภา โดยให้เหตุผลว่าคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ 4/2564 กำหนดให้ต้องมีการจัดทำประชามติก่อนเสนอร่างดังกล่าวเข้าสู่รัฐสภาได้ ในมุมมองของพรรคก้าวไกลเห็นว่าการกระทำดังกล่าวของประธานรัฐสภา เป็นการตีความคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญและการตัดสินใจที่เราไม่เห็นด้วย

“โดยเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าประธานรัฐสภาจะทบทวนการตัดสินใจดังกล่าว และบรรจุร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับส.ส.ร. ของทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา เนื่องจากร่างทั้ง 2 ร่างไม่ได้มีขั้นตอนหรือเนื้อหาสาระส่วนไหนที่ขัดกับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ 4/2564 ที่เพียงกำหนดไว้ว่าให้มีประชามติ 1 ครั้งก่อนมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และประชามติ 1 ครั้งหลังมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่”นายพริษฐ์ กล่าว และว่าภารกิจในการฟื้นฟูประชาธิปไตยนั้นไม่สามารถประสบผลสำเร็จได้หากเราไม่มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่มีความชอบธรรมทางประชาธิปไตย ดังนั้นการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคก้าวไกลวันนี้จะเป็นหมุดหมายสำคัญในการเดินหน้าไปสู่เป้าหมายและบรรลุภารกิจต่างๆได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img