วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWSเตือน“สส.รัฐบาล”ระวังฝ่ายค้านตรวจสอบองค์ประชุม “วิปฯ”ชี้หากสภาฯล่มต้องรับผิดชอบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เตือน“สส.รัฐบาล”ระวังฝ่ายค้านตรวจสอบองค์ประชุม “วิปฯ”ชี้หากสภาฯล่มต้องรับผิดชอบ

“วิปรัฐบาล” พร้อมถกงบฯวาระ2-3 กำชับ” สส.รัฐบาล” อยู่รักษาองค์ประชุม เตือนระวังฝ่ายค้านตรวจสอบองค์ประชุม ชี้หากสภาฯล่มต้องรับผิดชอบ

วันที่ 18 มี.ค.2567 เวลา 13.00 น.ที่รัฐสภา นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ในวาระ 2-3 วันที่ 20-22 มี.ค.อย่างไรบ้างว่า เป็นการทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่า เป็นการเตรียมการปกติ ซึ่งในที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลหรือวิปรัฐบาล ว่าแต่ละพรรคจะได้อภิปรายกี่นาที และพรรคเพื่อไทยได้กำหนดบุคคลที่ขอแปรญัตติไว้ไม่ควรอภิปรายเกิน 3 หัวข้อ เพราะเวลาน้อย ซึ่งมีการแบ่งเวลาไว้แล้วฝ่ายค้านได้ 22 ชั่วโมง ฝ่ายรัฐบาล และสส. 6 ชั่วโมง และประธานสภาฯ 2 ชั่วโมง ไม่ได้กลัวอะไรเพราะในชั้นกรรมาธิการมีทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลทำกันสะเด็ดน้ำแล้ว และขอชมเชยกรรมาธิการงบฯทำได้รวดเร็วมากลดเวลาได้เป็นสัปดาห์ เข้าใจปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเพื่อให้รัฐบาลได้ใช้งบประมาณ

เมื่อถามว่าได้กำชับให้สส.ให้มาร่วมประชุมกันพร้อมเพรียงหรือไม่ นายครูมานิตย์ กล่าวว่า กำชับพรรคร่วมรัฐบาลกันมาตลอดว่าองค์ประชุมเป็นเรื่องสำคัญมาก ไม่ใช่แค่เรื่องงบประมาณ เพราะการเมืองหลังจากนี้ไปถ้าสส.พรรคร่วมรัฐบาลไม่อยู่ในห้องหากฝ่ายค้านขอตรวจสอบองค์ประชุม แล้วองค์ประชุมล่มเป็นความเสียหายที่ต้องรับผิดชอบ

ด้านนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลักในการอภิปรายงบฯจะอภิปรายในส่วนที่ขอแปรญัตติไว้และขอสงวนคำแปรญัตติไว้ มีเหตุผลมากน้อยเพียงใด เพราะในแต่ละมาตรามีจำนวนมาก 50-60 คน แต่ประเด็นอยู่ที่ยอดงบประมาณที่รัฐบาลตั้งไว้ จะปรับเพิ่มหรือ ลด ให้กระทรวงไหนเท่านั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img