วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight“สว.เสรี”โชว์เก๋าสอน“นายกฯ”บินนอก ต้องไปอย่าง“ซีอีโอ”-ไม่ใช่เซลล์แมน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สว.เสรี”โชว์เก๋าสอน“นายกฯ”บินนอก ต้องไปอย่าง“ซีอีโอ”-ไม่ใช่เซลล์แมน

เริ่มแล้วสว.โชว์เก๋าซักฟอกรัฐบาลครั้งแรก! “เสรี” สอน “เศรษฐา” บินต่างประเทศต้องไปอย่างซีอีโอ บอกเซลล์แมน ต้องยกให้ “ภูมิธรรม” ประชดไปเชียงใหม่จิบไวน์ แต่แก้ฝุ่นที่ไม่ได้ ชี้ทำลาย ก.ยุติธรรมไทย ภาวนาให้อยู่ครบ 4 ปี ไม่ใช่มีข่าวถูกเลื่อยขาเก้าอี้ทุกวัน

เมื่อวันที่ 25 มี.ค.67 เวลา 09.08 น.ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภาคนที่สอง ทำหน้าที่ประธาน เพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปของสว.เพื่อให้คณะรัฐมนตรีแถลงช้อเท็จจริงหรือชี้แจงแนวทางปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินโดยไม่ลงมติตามมาตรา 153 โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง พร้อมด้วยครม.เดินทางเข้ามาร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมข.คลัง นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์

จากนั้นเวลา 09.27 น. นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.ชี้แจงหลักการและเหตุผลว่า แม้รัฐบาลชุดนี้ยังไม่ได้ใช้งบประมาณปี 67 แต่การบริหารประเทศยังไม่หยุด แต่ก็พยายามหาข้ออ้างที่จะแจกเงินดิจิตอลก็มีปัญหาข้อกฎหมายและวินัยการเงินการคลัง ก็มีองค์กรทักท้วงเกรงว่าจะเกิดความทุจริต ถ้าแจกเงิน 1 หมื่นบาท ไม่ถึงเดือน แต่เงินที่ไปก่อหนี้จำนวน 5 แสนล้านบาท ไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ แต่กระตุ้นความลำบาก ความยากจนมากเพิ่มขึ้น เพราะฉะนั้นการใช้งบประมาณไม่ใช่ปัญหา แต่จะทำอย่างไรให้คนมีเงิน ทำอย่างไรให้คนมีกิน แต่คนไม่มีเงินจะกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างไร ท่านลองเปิดโรงทานทุกวัด ทุกมัสยิด ให้คนไม่มีกินได้กิน อย่างโมเดลวัดห้วยมงคล ทำโรงทานให้คนไม่มีกินได้กิน คนมีเงินเขาก็ทำบุญ มันก็จะต่อเงิน ท่านสามารถสร้างโรงอาหารให้คนยากทุกพื้นที่ทั้งประเทศ ให้มั่นคง

นายเสรี กล่าวต่อว่า ส่วนการแก้ปัญเศรษฐกิจไม่ใช่แก้อย่างที่ทำ ท่านจัดอีเวนต์ ให้กระทรวงพาณิชย์จัดห้างโน้นห้างนี้ 3 วัน 5 วัน ห้างก็ได้ประโยชน์ แต่คนทั่วไปไม่ได้ประโยชน์ ถ้าทำจริงต้องเปิดตลาดชุมชน ทุกตำแหน่ง ต้องเปิดทุกวัน ไม่ใช่เปิด 2 วัน หรือจะแก้ปัญหาปากท้องต้องดูว่า ทำอย่างไรให้มีรายได้มั่นคงยั่งยืนต่อเนื่อง ไม่ใช่ไปต่างประเทศทำตัวเป็นเซลล์แมน นายกฯต้องไปแบบผู้บริหารระดับสูง หรือ “ซีอีโอ” ส่วนเซลล์แมนต้องให้นายภูมิธรรม เวชชยชัย รมว.พาณิชย์ เพราะเขามีทูตพาณิชย์ ตนคิดว่ากลับหัว-กลับหาง รัฐมนตรีหลายคนก็ออกมาเชียร์กันเป็นเซลล์แมนดีอย่างนั้น-อย่างนี้ แต่ผลที่ออกมาไม่ได้ประโชน์ภาพลักษณ์อย่างเต็มที่ ไม่ได้ดูถูกดูแคลนเซลล์แมน

นายเสรี กล่าวว่า กระบวนการยุติธรรมมีแต่ข้อแถลง ไม่มีรูปธรรม แก้หนี้นอกระบบทุกสถานีสนองนโยบายรัฐบาลติดป้ายให้มาแจ้งหนี้นอกระบบ แต่ถ้าไปถามตำรวจ ไม่มีใครแจ้ง เพราะพวกนี้มีอิทธิพล ชาวบ้านไม่มีใครกล้าสู้รบปรบมือกับคนพวกนี้ สุดท้ายก็ได้แค่ภาพ ที่นายกฯหนี้คนจน หนี้นอกระบบสุดท้ายก็ไร้ผล ไม่สามารถแก้ไม่ได้ ความปลอดภัย ได้แค่ภาพกระบวนการยุติธรรมถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ นายกฯและรัฐบาลจะต้องสร้างมาตรฐานที่จะให้พี่น้องประชาชนอยู่ภายใต้กฎหมายที่จะสร้างความเป็นธรรมอยู่ด้วยกัน แต่กลายเป็นว่ามีความโดดเด่นมีอยู่เรื่องเดียว ช่วยคนทำผิดไม่ต้องรับโทษ ให้หน่วยงานกรมราชทัณฑ์ออกระเบียบหลายฉบับเอื้อที่จะช่วยคนไม่ให้รับโทษ แม้ศาลพิพากษามาแล้วแต่กรมราชทัณฑ์ออกระเบียบเอื้อประโยชน์ต่อบางคน ทำให้คนวิพากษ์วิจารณ์ เป็นผลงานของรัฐบาลและนายกฯ แต่กระบวนการยุติธรรมเสียหาย เข้าใจใครๆ ก็ไม่อยากติดคุก แต่ต้องใช้กฎหมายเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่เท่าที่ฟังเรื่องนายกฯบอกว่าทำตามกฎหมาย แต่กฎหมายที่ออกมาแล้วเป็นกฎหมายเหมาะสม เป็นธรรมหรือไม่ และสามารถปฏิบัติใช้กับประชาชนทั่วไปหรือเปล่า

“สิ่งที่ท่านทำเป็นการลำลายกระบวนการยุติธรรมในประเทศ ในบ้านเมือง ซึ่งมีหลายเรื่องที่ทำได้ แต่ไม่ทำ ทำให้ประชาชนรู้สึกไม่ดี กลายเป็นว่าทำเพราะต้องการแสดงอำนาจ แสดงบทบาท แสดงความยิ่งใหญ่ว่ากลับประเทศแล้วไม่ถูกจำคุกวันเดียว ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์เยอะ ผมภาวนาให้นายกฯอยู่ครบ 4 ปีไม่ใช่มีข่าวเปลี่ยนตัว ถูกเลื่อยขาเก้าอี้ทุกวัน นายกฯรู้หรือไม่ว่าประชาชนเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า เพราะการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรม ที่ไม่ถูกต้อง อยากให้รัฐบาลอยู่อย่างยั่งยืนครบวาระ แต่ประเทศไทยมีปัญหาพรรค หาคนบริหารประเทศหายาก หาคนที่มีประสิทธิภาพ ไม่ทุจริตคอร์รัปชั่นก็หายยาก ฝ่ายค้านเอาแต่จะล้มล้างการปกครอง เราไม่รู้จะหาทางไหน อยู่ที่รัฐบาลปัจจุบันจะทำอย่างไรให้ดีที่สุด ให้เป็นประโยชน์มากที่สุดกับประเทศชาติ และพี่น้องประชาชน ถ้ารัฐบาลตอบได้ก็เป็นผลงานของรัฐบาล แต่ถ้ารัฐบาลยังไม่ได้คิด ถ้ายังไม่ได้ทำ ถ้าฟังวุฒิสภาและนำไปทำก็เป็นอานิสงฆ์ของรัฐบาล ก็จะเป็นประโยขน์กับประเทศชาติและประชาชน”นายเสรี กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img