วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight‘ภูมิธรรม’ซัด‘ก.ก.’เลิกวาทกรรมจิกกัด!! ผิดหวังคนรุ่นใหม่เล่นการเมืองแบบเก่า
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ภูมิธรรม’ซัด‘ก.ก.’เลิกวาทกรรมจิกกัด!! ผิดหวังคนรุ่นใหม่เล่นการเมืองแบบเก่า

“ภูมิธรรม” หวด “ก้าวไกล” เลิกวาทกรรมจิกกัด ปั๊มตราคนอื่น ไม่สร้างสรรค์ บอกผิดหวังรุ่นน้องหลายคนเล่นการเมืองแบบเก่า ยันไม่ต้องเตรียมรับมือ ย้ำอย่ากลัว “ทักษิณ” เอาชนะทางการเมือง เพราะมันไม่ใช่การเมืองใหม่

เมื่อวันที่ 1 เม.ย.67 ที่ทำเนียบ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีฝ่ายค้านตั้งหัวข้อการอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่า “รัฐบาลเพื่อใคร หัวใจไม่ใช่ประชาชน” ว่า ไม่อยากให้ใช้วาทกรรมในการทำงานการเมือง ต้องเอาความเป็นจริงมาพูดในรายละเอียด รัฐบาลเพื่อใคร หัวใจไม่ใช่ประชาชน คนที่ตอบได้คือประชาชน ไม่ใช่พรรคการเมืองที่เป็นฝ่ายค้านจะมาตอบ ประชาชนเขารู้ดีว่ารัฐบาลทำงานเพื่อใคร เรายึดมั่นประชาชนหรือไม่ อยากให้ดูที่นโยบาย และการกระทำจะดีกว่า และการตั้งประเด็นตามมาตรา 152 เป็นการพูดคุย เสนอแนะปัญหาต่อรัฐ ไม่ใช่ตรวจสอบเพื่อให้รัฐบาลมีปัญหา เพราะถ้าจะทำอย่างนั้นต้องขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151

“ขออย่าบิดเบือนประเด็น เอาการอภิปรายเรื่องข้อเสนอแนะมาเป็นดิสเครดิตรัฐบาล มันไม่เป็นประโยชน์ การเลือกตั้งยังเหลืออีก 3 ปีครึ่ง ค่อยไปว่าตรงนั้นดีกว่า หมดสมัยแล้วใช้วาทกรรมปั๊มตราใคร แล้วให้คนอื่นมาพูด ที่บอกว่าจะทำการเมืองสมัยใหม่ร่วมกัน มีแต่ใช้วาทกรรมมาคอยจิกกัดเช่นนี้ มันไม่สร้างสรรค์ ถ้าสร้างสรรค์ให้มาเสนอแนะว่าไม่รับใช้ประชาชนตรงไหน หรือหัวใจเพื่อใคร จะตัดหัวใจออกมาดูร่วมกันว่าหัวใจใครเพื่อประชาชนกว่า ผมว่าให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน อย่าใช้วาทกรรม เพราะไม่ใช่การเมืองใหม่ เป็นการเมืองเก่าที่หาคำพูดมาคอยจิกกัดโดยไม่ได้ดูความเป็นจริง ผมเสียใจที่เห็นน้องหลายคน ซึ่งดูท่าว่าเป็นคนรุ่นใหม่ อยากทำการเมืองสมัยใหม่ แทนที่จะมาพูดคุยถึงความเป็นจริงแล้วมีข้อเสนอแนะ” นายภูมิธรรม กล่าว

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านระบุว่าจะมีบางประเด็นที่อาจต่อยอดด้วยการไปยื่นให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทำได้อยู่แล้ว แต่ต้องมีหลักฐาน ไม่ใช่เสนอเป็นประเด็นการเมือง แล้วไปถึงเขารับหรือไม่รับ มันก็เปล่าประโยชน์ ไม่ควรเล่นการเมืองแบบนี้ มีอะไรควรพูดชัดเจน แค่ต้องการวาทกรรม พิธีกรรม แล้วดิสเครดิตรัฐบาล มันไม่ได้ช่วยให้รัฐบาลหรือประเทศดีขึ้นเลย ขออย่าเล่นการเมืองแบบเก่า มานั่งคอยจิกกัดกัน เสนอความเห็นดีๆ จะดีกว่า และที่ผ่านมารัฐบาลเพิ่งทำงาน ใช้ไปแต่งบไปพลางก่อน แต่งบลงทุนยังไม่มี อย่างไรก็ตาม การอภิปรายครั้งนี้ รัฐบาลไม่ต้องเตรียมอะไร เรามีแต่ข้อเท็จจริงว่ายังไม่ได้ทำอะไร การทำงานการเมืองใหม่ต้องรอว่าเมื่อแถลงนโยบายแล้ว ทำงานตามนโยบายหรือไม่ มีปัญหาอะไรหรือไม่ หากมีอะไรผิดพลาดจะเสนออภิปรายไม่ไว้วางใจสภาก็ตรวจสอบอยู่แล้ววันนี้ไม่อยากทะเลาะเรื่องวาทกรรม แล้วมาคิดวาทกรรมใหม่ อย่างเช่น รัฐบาลเพื่อใคร หัวใจไม่ใช่ประชาชน ถ้าจะเถียงกันไปมาแล้วตนบอกว่า ฝ่ายค้านทำอะไร ก้าวไกลจะไปทางไหน แบบนี้มันไม่ควร

เมื่อถามว่า เตรียมรับมืออย่างไร กรณีมีการหยิบยกเรื่องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขึ้นมา นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายทักษิณอยู่นอกสภา ไม่มีตำแหน่งอะไร อย่าเข้าใจผิด คิดแต่กลัวว่านายทักษิณมาแล้วจะมีความนิยมจากประชาชนที่ยังศรัทธา มีผลต่อเพื่อไทย อย่าคิดแต่เอาชนะทางการเมือง เพราะมันไม่ใช่การเมืองใหม่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img