วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlightเวทีซักฟอกไม่ลงมติ-ฝ่ายค้านปูพรมถล่ม รัฐบาลไร้ประสิทธิภาพ-นายกฯไร้วุฒิภาวะ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เวทีซักฟอกไม่ลงมติ-ฝ่ายค้านปูพรมถล่ม รัฐบาลไร้ประสิทธิภาพ-นายกฯไร้วุฒิภาวะ


เริ่มแล้ว!เวทีซักฟอกไม่ลงมติ ตามม. 152 ”ชัยธวัช”ถล่มรัฐบาลไร้ประสิทธิภาพ นายกฯไร้วุฒิภาวะ ขณะที่”เศรษฐา” โต้ 6เดือน ทำงานคืบหน้า


เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 3 เม.ย.67 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทน ราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อครม. โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ตามที่นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลและผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎณ พร้อมคณะ 98คน เป็นผู้เสนอญัตติ มีสส.ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน นายกรัฐมนตรีและครม.เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

โดยนายชัยธวัช กล่าวเปิดญัตติว่า ครม.ภายใต้การนำนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี บริหารราชการแผ่นดินมา 6เดือน แต่ไม่ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญา เพิกเฉยคำแถลงนโยบายต่อรัฐสภา หลักนิติธรรมถูกทำลาย ด้วยการเลือกปฏิบัติในกระบวนการยุติธรรม 2 มาตรฐาน ไร้จริยธรรม นโยบายเร่งด่วนสวนทางความจริง เช่น ดิจิทัลวอลเล็ตอวดอ้างจะกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ผิดพลาดไม่สามารถดำเนินการได้ นโยบายลดรายจ่าย แต่ค่าครองชีพกลับเพิ่มขึ้น วาทกรรมชูลดความเหลื่อมล้ำ แต่กลับสร้างความเหลื่อมล้ำให้ประชาชน ขายฝันสร้างคุณภาพชีวิตดีขึ้น แต่ยังไม่มีปัญญาทำได้ ปัญหาหนี้สินภาคเกษตร ภาคธุรกิจ และภาคประชาชน ยังไม่ได้ขับเคลื่อนนโยบายอย่างเป็นรูปธรรม เกษตรกรทนทุกข์หนี้สิน การพักหนี้เกษตรกรไม่ครอบคลุม หนี้สินภาคประชาชนกับหนี้นอกระบบไม่จบสิ้น


นายชัยธวัช กล่าวว่า ขณะที่นโยบายเร่งด่วน ลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานไม่มีความยั่งยืน เสมือนขายฝัน ไม่เริ่มปฏิบัติให้เกิดผล รัฐบาลดึงเวลาไม่ให้ค่าแก้รัฐธรรมนูญ แถลงจะสร้างความชอบธรรมฟื้นฟูหลักนิติธรรม แต่กลับเหยียบย่ำหลักการบ้านเมือง เลือกปฏิบัติแบบไร้มาตรฐาน ยอมแลกกับหลักการบ้านเมืองที่มีค่ามากที่สุด ไม่สนใจใยดีต่อการกระจายอำนาจ นโยบายสร้างพลังสร้างสรรค์ซอฟต์พาวเวอร์ก็ยังหาไม่เจอผลงานที่จะเกิดประโยชน์ต่อประชาชน นโยบายปราบยาเสพติดที่ยึดหลักการ”เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย” กลับเป็น“เปลี่ยนผู้ค้าเป็นผู้ป่วย” นโยบายการเกษตรให้ความสำคัญกลุ่มทุนมากกว่าแก้ปัญหาราคาพืชผลการเกษตร ไร้ความสามารถบังคับใช้กฎหมายกลุ่มคอลเซ็นเตอร์ การพนันออนไลน์มากมายแต่ไร้ประสิทธิภาพแก้ปัญหา ไร้ความสามารถบังคับใช้กฎหมายให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน นโยบายต่างประเทศล้มเหลว น่าอับอายในเวทีโลก อวดอ้างโครงการเมกะโปรเจกต์ขายฝันไปวันๆ ไม่สนใจความคิดเห็นประชาชน รับฟังได้เป็นข้อยุติว่า รัฐบาลไร้ประสิทธิภาพ ไร้หลักนิติธรรม ไม่มีคุณธรรมจริยธรรม เลือกปฏิบัติไร้มาตรฐาน สร้างความเหลื่อมล้ำ เหยียบย่ำประชาชน เศรษฐกิจย่ำแย่ สังคมเสื่อมถอย ประชาชนยากไร้ รับใช้พวกพ้อง สนองกลุ่มทุน

นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า หลังเลือกตั้งประชาชนคาดหวังจะได้ผู้นำคนใหม่ที่ต่างจากผู้นำรัฐประหาร แต่กลับได้นายกฯไร้วุฒิภาวะ มีวิธีคิดตั้งครม.แบบเดิมๆ จัดสรรตามโควตา สมบัติผลัดกันชม บริหารประเทศมาครึ่งปีแต่กลับดำเนินนโยบายสับสน คิดไปทำไป แทนที่ประชาชนจะลืมตาอ้าปากอย่างเสมอภาคเท่าเทียม แต่กลับส่งเสริมระบบเศรษฐกิจผูกขาด เอื้อประโยชน์ทุนใหญ่ หลายนโยบายอ้างประชาชนบังหน้า แต่เนื้อในเต็มไปด้วยการฉ้อฉลเชิงนโยบายให้พวกพ้องแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบอย่างน่าละอาย ส่วนการปฏิรูปการเมือง รัฐบาลแถลงจะผลักดันทำประชามติ ทำรัฐธรรมนูญใหม่โดยเร็ว ผ่านไป 7 เดือน ยังวกไปวนมา แม้จัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทันสมัยรัฐบาลนี้ อาจได้รัฐธรรมนูญใหม่ แต่ไม่ไว้วางใจประชาชนเหมือนเดิม

นายชัยธวัข กล่าวอีกว่า กระบวนการนิติสงครามยังดำเนินการต่อ ปราบปรามประชาชนที่เห็นต่าง สิทธิเสรีภาพสื่อเริ่มมีสัญญาณถูกคุกคามแทรกแซง เกิดวิกฤติศรัทธาในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบบราชการเต็มไปด้วยระบบตั๋ว ระบบส่วย ความเสมอภาคเท่าเทียมในกฎหมายถูกเซาะกร่อนบ่อนทำลาย ไม่ต้องพูดไม่ชอบกันก็ต่างคนต่างอยู่ เพราะประชาชนต้องการอยู่ในระบบและประเทศเดียวกันที่ทุกคนได้รับสิทธิเสรีภาพ การปฏิบัติเท่าเทียมเสมอภาคกัน ประชาชนคาดหวังเห็นระบบการเมืองเดินไปสู่อนาคตดีกว่า แต่กลับเจอประชาธิปไตยไหลย้อนกลับที่ผู้นำการเมือง ผู้มีอิทธิพลการเมืองลุแก่อำนาจ ได้คืบเอาศอก ผูกขาดอำนาจการเมือง เศรษฐกิจอยู่ในมือชนชั้นนำไม่กี่กลุ่ม เจอการเมืองที่พยายามทำลายสิ่งใหม่เพื่อรักษาสิ่งเก่า ตกอยู่ในสภาพการเมืองที่ไม่สามารถตอบสนองความคิดและความต้องการใหม่ๆของประชาชน นี่คือสถานการณ์ที่ต้องตั้งคำถามต่อครม.

ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ชี้แจงว่า ญัตติดังกล่าวแม้จะระบุว่า รัฐบาลทำทุกอย่างถอยหลัง แต่รัฐบาลมีความคืบหน้า โปร่งใสหลายเรื่อง สิ่งที่ทำอยู่เป็นบวก เป็นแสงสว่าง สิ่งที่รัฐบาลทำมา 6 เดือน มั่นใจมีความซื่อสัตย์ โปร่งใส ยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง เรื่องหนี้นอกระบบ หนี้เกษตรกร มีการแก้ปัญหาพักหนี้ให้ ปัญหาพลังงานได้ดูแลราคาน้ำมันเบนซิน ดีเซล ค่าไฟฟ้า ไม่เพิกเฉยนิ่งนอนใจ เรื่องยาเสพติดั้งคณะทำงานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สาธารณสุขและกระบวนการยุติธรรมแก้ปัญหา ไตรมาส 4 ปีที่แล้ว จับยาบ้าได้มากกว่าปีก่อนทั้งปี

ขณะที่ราคายางพุ่งเกือบ 100 บาทต่อกิโลกรัม ราคาข้าวพุ่งสูง พืชผลอื่นๆก็ไม่มีการมาประท้วง มีการเปิดตลาดในต่างประเทศ ทำงานอย่างบูรณาการให้ราคาพืชผลดีขึ้น ส่วนการเดินทางไปต่างประเทศบ่อย เพราะต้องไป ให้ประเทศไทยมีตัวตนในเวทีโลก สส. 314 คน ทุกคนยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง พร้อมรับฟังความเห็นสส. ประชาชน แต่ทุกอย่างต้องใช้เวลา รัฐบาลเพิ่งบริหารประเทศมาแค่ 7 เดือน ถ้ามีข้อเสนอแนะดีๆ เรายินดีรับฟัง แต่ถ้าเป็นข้อกล่าวหา กล่าวโทษก็ขอหลักฐานมา หลังเลือกตั้งเราจะก้าวไปสู่ประชาธิปไตยที่ดีขึ้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img