วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlightกองทัพมีไว้เพื่อความมั่นคงของประเทศ นายกฯยืนยันไม่ใช่ความมั่งคั่งของใคร?
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กองทัพมีไว้เพื่อความมั่นคงของประเทศ นายกฯยืนยันไม่ใช่ความมั่งคั่งของใคร?

นายกฯย้ำความโปร่งใส สุจริตในการทำงาน พัฒนาร่วมกับกองทัพ ยืนยันกองทัพมีไว้เพื่อความมั่นคงของประเทศ ไม่ใช่ความมั่งคั่งของใคร

เมื่อวันที่ 4 เม.ย.67 ณ ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร อาคารรัฐสภา ถนนสามเสน เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 32 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 152

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ชี้แจงต่อข้อซักถาม โดยวันนี้ได้มาฟังฝ่ายค้านวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการทำงานกระทรวงกลาโหม กองทัพ ล้วนเรื่องเดิมๆ ผิดหวัง ยืนยันกองทัพมีไว้เพื่อความมั่นคงของประเทศ ไม่ใช่ความมั่งคั่งของใคร ข้อวิพากษ์วิจารณ์เรื่องภาพลักษณ์ตกต่ำ ใช้ IO ขอให้เวลารัฐบาลก่อน ครบ 4 ปี ประชาชนจะตระหนักดีว่าคนใช้ IO ครอบงำ ประชาชน คือใคร สิ่งที่รัฐบาลพยายามพัฒนาร่วมกับกระทรวงกลาโหม คือพัฒนาร่วมกัน ทั้งสมัครใจเกณฑ์ทหาร การแลกเปลี่ยนทางการค้า (encounter trade) ไปซื้ออาวุธ ก็พยายามทำอยู่ ตอนนี้รัฐบาลทำงานมาแค่ 7 เดือนขอให้รอดูผลงาน ส่วนของการขอคืนพื้นที่รัฐบาลทำจนเห็นเป็นผลสำเร็จ หนองวัวซอโมเดล พื้นที่ลพบุรีที่จะคืนพื้นที่มา ไม่ใช่เพียงคืนเปล่าๆ จะมาทำระบบชลประทานให้ประชาชนมีพื้นที่ทำกินมากขึ้น

นายกฯ กล่าวยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีเรื่องเงินทอน ทำงานด้วยความโปร่งใส หากฝ่ายค้านวิพากษ์วิจารณ์ขอให้นำหลักฐานมาแสดงด้วย การสนับสนุนการต่อเรือที่ไทยเป็นเรื่องดี แต่มีหลายมิติที่ต้องพึงระวัง รัฐบาลต้องการให้กองทัพได้ของที่ดีที่สุด

“วันนี้ ขอให้วางวาทกรรมไว้ก่อน ขอให้ร่วมแนะนำซักถามเพื่อประโยชน์ อาทิ การต่อเรือรัฐบาลพยายามพัฒนากองทัพอย่างโปร่งใส สุจริต เพื่อให้อุตสาหกรรมด้านอื่นๆ จะได้ประโยชน์ด้วย”นายเศรษฐา กล่าว

ต่อมานายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรึ ทวิตหลังชี้แจง นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.ก้าวไกล ในสภาฯ โดยระบุว่า…“ผมยืนยันว่า กองทัพมีไว้เพื่อความมั่นคงของประเทศไม่ใช่ความมั่งคั่งของใครคนใดคนหนึ่ง ส่วนวาทกรรมด้อยค่าที่บอกว่า ภาพลักษณ์ตกต่ำหรือใช้ IO ขอให้เวลารัฐบาลบริหารงานให้ครบ 4 ปี แล้วประชาชนจะเห็นในตอนจบเองว่า คนที่ใช้ IO พยายามครอบงําให้คนหน้ามืดตามัวจริงๆ แล้วคือใคร ส่วนการกล่าวหาเรื่องเงินทอน หากมีใครกล่าวหาท่านเรื่องนี้ ท่านก็คงไม่พอใจเช่นกัน ดังนั้น ขอให้เอาหลักฐานมาพูดกันดีกว่า

วันนี้รัฐบาลพัฒนางานร่วมกันกับกองทัพ และตลอด 7 เดือนที่ผ่านมามีพัฒนาการในทางที่ดีขึ้นหลายเรื่อง รวมถึงเรื่อง สมัครใจเกณฑ์ทหาร จะได้เห็นผลงานกันอย่างต่อเนื่องครับ เท่าที่ผมฟังอภิปรายมา เข้าใจว่าฝ่ายค้านยังเป็นฝ่ายค้านที่งงอยู่นะครับ จากที่เคยบอกให้เอาเรือประมงมารบแทนเรือรบวันนี้กลับมาสนับสนุนให้ซื้อเรือรบ ผมขอให้เราวางวาทกรรม แล้วมาพูดกันเรื่องเนื้องานดีกว่า รัฐบาลจะพัฒนากองทัพต่อไป จะควบคุมการซื้อ การขายอาวุธให้มีความโปร่งใส สุจริต คำนึงถึงประโยชน์ในภาพรวมของประเทศครับ”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img