วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight“เจษฎ์”ไขข้อสงสัย“ถ้านายกฯลาออก” ปิดทางรัฐบาลชั่วคราว-‘บิ๊กตู่’ยังอยู่ต่อ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เจษฎ์”ไขข้อสงสัย“ถ้านายกฯลาออก” ปิดทางรัฐบาลชั่วคราว-‘บิ๊กตู่’ยังอยู่ต่อ

“เจษฎ์” ไขข้อสงสัยถ้านายกฯลาออก “บิ๊กตู่” ก็ยังต้องอยู่ต่อในฐานะ “ครม.รักษาการ” ทั้ง 250 ส.ว.จะเลือกใครเป็นนายกฯคนต่อไป ชี้รธน.ปิดทาง “รัฐบาลชั่วคราว” เชื่อ “ฝ่ายค้าน” ต้องการเปลี่ยนม้ากลางศึก เพื่อให้พวกตัวเองเป็นรัฐบาลเอง แต่คงทำให้บรรยากาศการเมืองเป็นปัญหาแน่

เมื่อวันที่ 28 เม.ย.64 นายเจษฎ์ โทณะวณิก อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงข้อเรียกร้องของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่เสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ลาออกจากตำแหน่งและรัฐบาลยุติบทบาทการบริหารประเทศ รวมถึงเรียกร้องให้มี “รัฐบาลชั่วคราว” เพื่อแก้ปัญหาโควิด-19 และแก้รัฐธรรมนูญว่า ตามกลไกของรัฐธรรมนูญ ยังกำหนดให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่พ้นจากตำแหน่ง ทำหน้าที่เป็น “ครม.รักษาการ” และให้รัฐสภาลงมติเลือกบุคคลให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากบัญชีของพรรคการเมือง ซึ่งบุคคลที่มีสิทธิถูกเสนอชื่อในรัฐสภาได้ คือ พล.อ.ประยุทธ์, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งกรณีดังกล่าวต้องมาพิจารณาด้วยว่า 250 ส.ว. จะสนับสนุนบุคคลใด ส่วนข้อเรียกร้องให้มี “รัฐบาลชั่วคราว” นั้น ตามรัฐธรรมนูญไม่ได้เปิดช่องไว้ อีกทั้งหาก “ครม.รักษาการ” ลาออก ยังกำหนดให้ปลัดกระทรวงทำหน้าที่การบริหารแทนได้

เมื่อถามว่า หากให้ปลัดกระทรวงเป็น ครม.แทน จะตอบโจทย์การเมืองของฝ่ายค้านหรือไม่ นายเจษฎ์ กล่าวว่า เชื่อว่าไม่ตอบโจทย์ของฝ่ายค้าน เพราะฝ่ายค้านต้องการทำหน้าที่เอง เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ในรูปแบบของ “รัฐบาลแห่งชาติ” อดีตที่ปรึกษา กรธ. รายนี้ กล่าวว่า ต้องพิจารณาเงื่อนไขอื่นๆ ประกอบ เช่น พรรคเพื่อไทยสามารถรวมกับพรรคพลังประชารัฐได้หรือไม่ การตั้งรัฐบาลรอบดังกล่าว จะให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรี พรรคพลังประชารัฐจะยอมหรือไม่ ทั้งนี้เงื่อนไขของรัฐบาลแห่งชาติที่ตนมอง คือการได้รัฐบาลผสมขนาดใหญ่ แต่ต้องถามว่า ใครจะเอาด้วยหรือไม่ หรือต้องการใช้แนวทางการยึดอำนาจ ฉีกรัฐธรรมนูญ และให้พรรคฝ่ายค้าน เช่น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี จะยอมหรือไม่ หากยอมเท่ากับว่าต้องการแสวงหาอำนาจโดยมิชอบ

“ผมมองว่าข้อเสนอของพรรคฝ่ายค้าน เรื่องการเปลี่ยนรัฐบาล ไม่มีวิธีทางอื่น นอกจากการเดินตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน แต่เป้าหมายที่เขาต้องการ คือต้องการเป็นเอง ซึ่งประเด็นที่เกิดขึ้นนั้น ผมเชื่อว่าจะทำให้บรรยากาศการเมืองเป็นปัญหา เพราะคือการเปลี่ยนม้ากลางศึก”อดีตที่ปรึกษา กรธ. รายนี้กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img