วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightศบค.ยอมรับเดือนพ.ค.มีวัคซีนเข้ามา 1.8 ล้านโดส จาก 3 ล้านโดส
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ศบค.ยอมรับเดือนพ.ค.มีวัคซีนเข้ามา 1.8 ล้านโดส จาก 3 ล้านโดส

พล.อ.ณัฐพลเผยศบค.ปรับแผนกระจายวัคซีนตามพื้นที่แพร่ระบาดไม่ใช่ตามจำนวนการลงทะเบียนหลังมีวัคซีนเข้ามาเพียง  1.8 ล้านโดส จาก 3 ล้านโดส

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.64 พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการ สมช.ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. ได้ประชุมหารือร่วมกับปลัดกระทรวงสาธารณสุขและอธิบดีกรมควบคุมโรค เพื่อพิจารณาการปรับแผนการกระจายวัคซีนใหม่จากเดิมที่มีการจัดสรรวัคซีนตามโควต้าการลงทะเบียนในแต่ละจังหวัดเป็นการจัดสรรให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันของการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19  ซึ่งจำเป็นต้องนำหลักเกณฑ์อื่นมาพิจารณาในเรื่องของการกระจายวัคซีนด้วย เช่น การใช้เกณฑ์การติดเชื้อโควิด-19 ในแต่ละพื้นที่มาจัดสรรวัคซีนให้เหมาะสมกับแผนการกระจายวัคซีนไปยังจังหวัดต่าง ๆ

โดยที่ประชุมมีความเห็นพ้องต้องกันว่า ควรมีการปรับแผนการกระจายวัคซีนตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในแต่ละพื้นที่มากกว่าการกระจายวัคซีนตามจำนวนการลงทะเบียน เนื่องจากบางจังหวัดนั้นมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ไม่สูง มีผู้ติดเชื้อน้อย แต่มีผู้ลงทะเบียนเพื่อรับวัคซีนค่อนข้างมาก ในขณะที่บางจังหวัดมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สูง มีผู้ติดเชื้อมาก แต่มีผู้ลงทะเบียนเพื่อรับวัคซีนจำนวนน้อย

ขณะเดียวกันหากจำนวนวัคซีนที่จะเข้ามาไม่เป็นไปตามแผนที่ตกลงกันไว้ เช่น ภายในเดือนนี้จะเข้ามา 3 ล้านโดส แต่พอเข้ามาจริงแค่ 1.8 ล้านโดส  ก็ต้องมาปรับการดำเนินการ แต่ก่อนหน้านั้นเราต้องมีการลงทะเบียนก่อน  ไม่ใช่ว่าวัคซีนมาแล้วค่อยลงทะเบียนหากทำอย่างนั้นก็อาจจะไม่ทันท่วงที แต่กรณีที่วัคซีนมาไม่ตามที่คาดการณ์ไว้ก็ต้องปรับ ซึ่งตรงนี้ต้องกราบขออภัยในความไม่สะดวก

อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่ได้ลงทะเบียนทาง “หมอพร้อม” และได้รับการยืนยันวันเวลาและสถานที่แล้ว ยังคงสามารถรับการฉีดวัคซีนได้ตามกำหนดเวลานัดเดิมได้ทั้งหมด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img