วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight"บิ๊กตู่"วอนปชช.อย่ากังวลโควิดสายพันธุ์ไทย ย้ำฉีดวัคซีนป้องกันไว้ก่อน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กตู่”วอนปชช.อย่ากังวลโควิดสายพันธุ์ไทย ย้ำฉีดวัคซีนป้องกันไว้ก่อน

“บิ๊กตู่”ขออย่ากังวลข่าวโควิดสายพันธุ์ไทย ชี้วันนี้มีโอกาสเกิดได้หมดแต่วัคซีนป้องกันได้ ขณะที่“หมออุดม”ยันยังไม่พบเชื้อกลายพันธุ์ในไทย ชี้ยังไม่เอื้อต่อการกลายพันธุ์ 

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 64 ที่ศูนย์การค้า เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ตรวจเยี่ยมจุดบริการฉีดวัคซีนโควิด 19 นอกสถานพยาบาล โดยนายกฯได้ตรวจเยี่ยมตามจุดให้บริการต่างๆ พร้อมทักทายเจ้าหน้าที่ และประชาชนที่เข้ามารับบริการ พร้อมสอบถามอาการหลังการฉีดวัคซีน

ภายหลังการตรวจเยี่ยม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงรายงานข่าวกรณีอังกฤษพบโควิด-19 สายพันธุ์ไทย ได้รับรายงานแล้วหรือไม่ว่า ก็มีทุกสายพันธุ์ถ้ามันจะเกิด ซึ่งอย่าไปกังวลให้มากนักเลย วันนี้ขอให้ฉีดวัคซีนกันให้ได้ก่อน ซึ่งถ้าเป็นก็รักษาได้ ขอให้ดูแลตัวเองป้องกันตัวเองถ้าไม่ดูแลตัวเอง ถ้าไม่ช่วยกันทำอะไรก็ไม่สำเร็จ ดังนั้นอย่าไปจับผิดเล็กน้อย ถ้าถามมาก็ตอบไปว่ารักษาได้และวัคซีนที่มีอยู่ก็ป้องกันได้

ด้านนพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษา ศบค. กล่าวว่า ในที่ประชุมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขเมื่อเช้าวันเดียวกันนี้ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันว่า ยังไม่พบเชื้อโควิค 19 กลายพันธุ์ในประเทศไทย ตามที่สื่อมวลชนอังกฤษรายงานข่าว และไม่มีการส่งตัวอย่างเชื้อดังกล่าวตรวจสอบแต่อย่างใด ซึ่งการตรวจสอบการกลายพันธุ์ จะต้องได้รับการยืนยันมากกว่า 1 Lab  ดังนั้นข่าวที่ออกมา จึงตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นเพียงข้อสงสัยจากทางอังกฤษเท่านั้น ซึ่งขั้นตอนจากนี้อังกฤษควรแจ้งมายังทางการไทย  เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนที่จะนำไปเผยแพร่

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของประเทศไทยในขณะนี้ ยังไม่เอื้อต่อการกลายพันธุ์ เนื่องจากยังพบผู้ติดเชื้อเพียง 60 คนต่อประชากร 1 แสนคน ขณะที่ปัจจัยที่เอื้อต่อการกลายพันธุ์ส่วนใหญ่ เกิดในพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อมากกว่า 75 คนต่อประชากร 1 แสนคน และเชื้อโควิดที่ระบาดในประเทศไทย นับตั้งแต่เดือนเม.ย ที่ผ่านมา มากกว่าร้อยละ 95 เป็นเชื้อโควิดจากสายพันธุ์อังกฤษอีกด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img