วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightคุ้มเข้มโควิด ประชุมสภาอภิปรายงบฯ 65 “บิ๊กตู่”แจงงบ 3.1 ล้านล้านบาท
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

คุ้มเข้มโควิด ประชุมสภาอภิปรายงบฯ 65 “บิ๊กตู่”แจงงบ 3.1 ล้านล้านบาท

เริ่มแล้วประชุมพิจารณางบปี65วันแรก สภาฯคุมเข้มโควิด  ฝ่ายรัฐบาล 22 ชั่วโมง ฝ่ายค้าน 22 ชม. ส่วนของประธาน 3ชั่วโมง 30 นาที ขณะที่“ชวน”ติงอย่ามี ส.ส.วอลเปเปอร์ในห้องประชุม

เมื่อวันที่  31 พ.ค.64 ได้มีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท ในวาระแรกซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดประชุม ภายใต้บรรยากาศการควบคุมทางสาธารณสุขอย่างเข้มงวด ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19

โดยกำหนดให้ผู้ที่เข้ามาในอาคารรัฐสภา ในทุกประตูทางเข้า – ออก ต้องสวมหน้ากากอนามัย การกรอกแบบสอบถามส่งทางออนไลน์มาล่วงหน้า เพื่อยืนยันเป็นผู้ไม่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด หรือหากใครไม่ได้กรอกข้อมูลมาล่วงหน้า ให้มากรอกที่หน้าทางเข้าอาคารรัฐสภา จนทำให้มีการกระจุกตัวอยู่หน้าทางเข้าเป็นจำนวนมาก การให้ส.ส.มีผู้ติดตามเข้ามาได้เพียงคนเดียว พร้อมกับการสั่งห้ามสื่อมวลชนขึ้นไปถ่ายรูปหรือทำข่าว บริเวณชั้นลอยอย่างเด็ดขาด เพื่อลดความแออัดบริเวณชั้นลอย และกลัวอาจจะมีละอองฝอยกระเด็นลงไปที่ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีส.ส.นั่งอยู่

ทั้งนี้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร  ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมได้กำชับให้ ส.ส.ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข ในการป้องกันโควิด – 19  โดยสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในห้องประชุม  รวมถึงอย่านั่งหลังผู้อภิปราย  และหากไม่สะดวก ใส่หน้ากาก ก็ให้ผ่อนผันถอดหน้ากากได้ โดยมีการเตรียมที่กั้นไว้ให้ ที่สำหรับสมาชิก   ส่วนหน้ากากไมค์โครโฟนหลังอภิปรายเสร็จแต่ละคนจะทิ้งทันที และการอภิปรายจะทิ้งช่วง โดยขอให้ทิ้งช่วง 15 นาที ก่อนจะเริ่มอภิปรายใหม่หากต้องการมายืนที่ท่านอภิปรายที่มีฉากกั้น

นายวิรัช รัตนเศรษฐ  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในประธานวิปรัฐบาล ได้ชี้แจงกรอบเวลาสำหรับการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ  ว่า พิจารณาตลอด 3 วัน ใช้เวลา  47 ชั่วโมง 30 นาที  ฝ่ายรัฐบาล 22 ชั่วโมง ฝ่ายค้าน 22 ชม. ส่วนของประธาน 3ชั่วโมง 30 นาที และถ้าฝ่ายใดประท้วงก็จะหักเวลาฝ่ายนั้น โดยการอภิปราย 2 วันแรก จะเสร็จในเวลา 01.00น.

นายชวน ได้กล่าวว่า ขอขอบคุณในความร่วมมือขอให้ทุกคนร่วมมือกันเพื่อแสดงให้เป็นตัวอย่างว่าในสถานการณ์ไม่ปกตำวกเราสามารถทำงานได้ตามปกติ  นี่คือสิ่งที่หวังอย่างยิ่งว่าพวกเราจะทำให้เป็นแบบอย่างที่ดี  ในการทำหน้าที่โดยไม่ละเลยความรับผิดชอบ ไม่ทำให้โควิด – 19 เป็นอุปสรรคในการทำงาน

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะตัวแทนคณะรัฐมนตรี (ครม.)  ได้นำเสนอร่างพ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท ใน วาระแรก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img