วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกHighlightยื่นปปช.สอบศบค.พุ่งเป้าบิ๊กตู่-บิ๊กป๊อก อ้างมีพิรุธกระตุกขา‘อปท.’ห้ามซื้อวัคซีน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ยื่นปปช.สอบศบค.พุ่งเป้าบิ๊กตู่-บิ๊กป๊อก อ้างมีพิรุธกระตุกขา‘อปท.’ห้ามซื้อวัคซีน

“ศรีสุวรรณ” ยื่นป.ป.ช.สอบ “ศบค.” พุ่งเป้า “นายกฯ-มท.1” ว่ามีผลประโยชน์จัดหาวัคซีนหรือไม่ หลังพบพิรุธมีการกระตุกขา ยื้อไม่ให้ “อปท.” จัดซื้อวัคซีนทางเลือกยี่ห้ออื่น เหตุรัฐบาลเชียร์วัคซีนบางยี่ห้อ แล้วดีเลย์ยี่ห้ออื่น

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.64 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวนสอบสวนกรณีพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ที่ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อมวลชน กรณีการจัดซื้อ “วัคซีนทางเลือก” ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) แต่ติดล็อกคำวินิจฉัยของ “ผู้ตรวจการแผ่นดิน” ที่วินิจฉัยว่าระยะแรกเท่านั้นที่รัฐจะเป็นผู้ซื้อ อปท.และภาคเอกชนไม่สามารถดำเนินการจัดซื้อโดยตรง ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็บอกปัดไปว่า ไม่รู้ว่าเขาซื้อได้หรือเปล่า ซึ่งอาจเป็นข้อพิรุธในการจัดซื้อจัดหาวัคซีน ทั้งนี้ข้อเสนอแนะของผู้ตรวจการแผ่นดินระบุไว้ชัดเจนว่า ไม่ให้ภาคเอกชนหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 กับผู้ผลิตวัคซีนได้โดยตรง แต่ขณะนี้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้ประกาศว่า ได้เตรียมจัดซื้อจัดหา “วัคซีนซิโนฟาร์ม” มาใช้ในประเทศเป็นวัคซีนทางเลือกได้แล้ว ดังนั้น ถ้า อปท.จะจัดซื้อวัคซีนดังกล่าวผ่านราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ย่อมทำได้ ไม่ขัดต่อคำแนะนำของผู้ตรวจการแผ่นดินแต่อย่างใด ซึ่งนายกรัฐมนตรีและกระทรวงมหาดไทย ควรจะสนับสนุนไม่ใช่มากระตุกขา ทำให้เกิดความล่าช้า ที่สำคัญ ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ก็ได้ออกมาระบุชัดแล้วว่า รัฐบาลควรต้องเร่งดำเนินการ

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า นอกจากนั้นในการอภิปรายร่างกฎหมายงบประมาณในสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันก่อน มีการอภิปรายว่าทำไมรัฐบาลเชียร์วัคซีนกับบางยี่ห้อ เหมือนเจตนาดีเลย์ยี่ห้ออื่น ทำให้ประชาชนเชื่อว่า รัฐบาลมีผลประโยชน์ มีส่วนต่าง มีเงินทอนกับวัคซีนใช่หรือไม่ และการที่ รมว.มหาดไทย และนายกรัฐมนตรี ขัดขวางการจัดซื้อจัดหาวัคซีน เพื่อนำมาป้องกันโควิด-19 ของ อปท. จึงเป็นการตอกย้ำข้อพิรุธ ข้อสงสัยในการจัดซื้อจัดหาวัคซีน และการฉีดให้ประชาชน อาจไม่เป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ เพราะมีการเริ่มฉีดวัคซีนตั้งแต่ปลายเดือนก.พ.64 มาจนถึงปัจจุบัน 3 เดือนกว่า ยังฉีดไปได้แค่ 3 ล้านกว่าคนเท่านั้น อีก 7 เดือนจะหมดปีแล้วจะฉีดให้ครบ 65 ล้านคนได้อย่างไร ถ้าไม่เร่งรีบให้ท้องถิ่นหรือ อปท. ออกมาช่วยกันทุกวิถีทาง ซึ่งถ้าติดขัดปัญหาระเบียบหรือข้อกฎหมายใด ก็ควรเร่งแก้ไขและยกเลิกไปเสีย ไม่ใช่มาอ้างข้อกฎหมาย อ้างระเบียบเช่นนี้

นายศรีสุวรรณ กล่าวด้วยว่า ส่วนประเด็นการเบิกจ่ายเงินให้ถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องนั้น เป็นเรื่องที่ สตง.พร้อมให้คำแนะนำ ตอบข้อสงสัย หรือเป็นที่ปรึกษาให้กับหน่วยงานที่มีความตั้งใจและพร้อมที่จะดำเนินการเพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง ดังนั้น การดีเลย์ให้ อปท.สั่งจองและใช้วัคซีนฉีดให้ประชาชนแม้เพียงวันเดียว ก็ถือได้ว่าเป็นการจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย ตามกฎหมายของ ป.ป.ช.แล้ว ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงต้องนำความมาร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้สอบสวนไต่สวนเอาผิด ศบค. โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย อันเนื่องมาจากการใช้เทคนิคดีเลย์การจัดหาวัคซีนของ อปท.และข้อพิรุธต่างๆ ข้างต้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img