วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightศบค.จ่อเลิก“SQ” ลดภาระงบประมาณ “ASQ” รัฐจ่ายเฉพาะค่าหมอ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ศบค.จ่อเลิก“SQ” ลดภาระงบประมาณ “ASQ” รัฐจ่ายเฉพาะค่าหมอ

“เลขาฯ สมช.”เผยเตรียมชง ศบค. เลิกสถานที่กักตัวของรัฐ( SQ ) ลดภาระงบประมาณส่วนสถานที่กักตัวทางเลือก( ASQ) รองรับเฉพาะคนที่เดินทางมาทางเครื่องบินเท่านั้น รัฐบาลจ่ายเฉพาะค่าหมอ

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.64 พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) กล่าวถึงกรณีที่จะมีการยกเลิกการใช้ State Quarantine หรือ SQ ว่า เป็นไปตามมติของที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.เมื่อปลายเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากปัจจุบันมีการรายงานผู้ที่เดินทางเข้าออกประเทศไทยน้อยลงแล้ว

นอกจากนี้ยังมีประชาชนเดินทางไปกลับนับ 10 รอบ ซึ่ง ศบค.มองว่าเป็นภาระด้านงบประมาณของรัฐบาลจึงหาทางให้ผู้ที่เดินทางรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง โดยขณะนี้กำลังพิจารณาถึงแนวทางการใช้Alternative Stste Quarantine หรือ ASQ ที่ราคาเหมาะสม ซึ่งเป็นการยกเลิกเฉพาะผู้ที่เดินทางเข้ามาทางอากาศเท่านั้น พร้อมกับพิจารณาสำหรับผู้ที่มีความจำเป็น ให้ส่วนราชการผู้รับผิดชอบเจ้าของเรื่องเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องงบประมาณ ค่าใช้จ่าย ขณะเดียวกันผู้ที่เดินทางเข้าออกประเทศยังคงต้องกักตัว 14 วัน ต้องเปลี่ยนไปใช้การกักตัวที่ASQ ซึ่งผู้เดินทางต้องแสดงความพร้อมว่าเมื่อเดินทางเข้าประเทศไทยจะต้องไปกักตัวที่ใด

“ การยกเลิก SQ กำลังอยู่ในขั้นตอนที่ให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา และจะเริ่มกำหนดการยกเลิก 1 ก.ค.นี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีและ ศบค.คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนบางส่วน จึงกำชับให้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยกำลังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาราคาที่เหมาะสม ซึ่งรัฐบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบงบรายจ่ายบางส่วน ด้านการแพทย์และสาธารณสุข ซึ่งผู้ที่เข้ารับการกักกันจะต้องรับผิดชอบเฉพาะค่าอาหาร และค่าที่พัก โดยจะเป็นราคาที่ถูกลงกว่า ASQ เดิม และกักตัวยังคง 14 วันตามเดิม’’

ส่วนการยกเลิกการกักตัวในสถานที่ของรัฐ (SQ)และแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนแล้ว( Phuket Sandbox) มีเงื่อนไขที่ต่างกัน โดยภูเก็ต SandBox มีเงื่อนไขพิเศษ ซึ่งขณะนี้กำลังหารือกันอยู่ ส่วนจะมีการขยายพื้นที่ท่องเที่ยวไปยังพื้นที่อื่นหรือไม่นั้น ขณะนี้มีเพียงภูเก็ตพื้นที่เดียว ส่วนพื้นที่เกาะสมุยจะมีการเสนอเข้ามาอีกรูปแบบหนึ่ง โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาอยู่ เนื่องจากสมุยไม่มีเครื่องบินตรงจากต่างประเทศ.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img