วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight"มท."สั่งผู้ว่าฯทั่วประเทศคุมเข้มแคมป์คนงาน-คนเดินทางจากพื้นที่เสี่ยง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“มท.”สั่งผู้ว่าฯทั่วประเทศคุมเข้มแคมป์คนงาน-คนเดินทางจากพื้นที่เสี่ยง

“ปลัดมท.”ออกหนังสือด่วนสั่งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ ตรวจสอบแคมป์คนงาน  กำชับคุมเข้มคนเดินทางจากพื้นที่เสี่ยงต้องกักตัว 14 วัน 

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 64 นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย  หัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับการสั่งการและประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ทำหนังสือด่วนถึงผู้ว่าราชการทุกจังหวัด แจ้งถึงข้อกำหนดตามมาตรา 9 แห่งพ.ร.ก.ฉุกเฉิกฯ ฉบับที่ 25 ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. 64 เป็นต้นไป และ คำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ที่ 6/2564 เรื่องการกำหนดเขตพื้นที่สถานการณ์เป็น “พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด” 10 จังหวัด โดยให้รับทราบและถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด รวมถึงการสร้างการรับรู้กับ ผู้ประกอบการ พนักงาน ผู้ให้บริการ ผู้รับบริการ ประชาชน และเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องทุกระดับ

ทั้งนี้ ได้กำชับให้วางมาตรการปิดสถานที่พักอาศัยชั่วคราวสำหรับคนงานให้หยุดงานก่อสร้าง และห้ามเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงานเป็นการชั่วคราว​ โดยตรวจสอบและจัดทำทะเบียน รวมทั้งวางระบบในการตรวจตรา เฝ้าระวังมิให้แรงงานออกนอกพื้นที่ที่ถูกปิดอย่างเด็ดขาด พร้อมทั้งต้องประเมิน ติดตาม และรายงานผลการปฏิบัติ ขณะที่​เขตชุมชนต้องเข้าตรวจตราเขตชุมชน ตลาด หรือสถานที่ที่ได้ประเมินแล้วว่ามีความเสี่ยงต่อการระบาดของโรค เข้าตรวจคัดกรองเชิงรุก และเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อ เพื่อดำเนินการตามกระบวนการทางสาธารณสุข กรณีพบแหล่งที่มีการระบาดของโรคเป็นกลุ่มก้อนให้มีคำสั่งเพื่อดำเนินการควบคุมโรคตามมาตรการสาธารณสุขอย่างรวดเร็วและเข้มงวด


สำหรับจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา เน้นมาตรการการตั้งจุดตรวจ ด่านตรวจ หรือจุดสกัด เพื่อตรวจคัดกรองการเดินทางอย่างเข้มข้น งดการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัดและออกนอกพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กรณีมีเหตุจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเดินทางออกนอกพื้นที่จังหวัด ต้องแสดงบัตรประชาชนหรือบัตรแสดงตนอื่นๆ ควบคู่กับเอกสารรับรองความจำเป็นที่ออกโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหารือเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่นั้น

ส่วนจังหวัดอื่นๆ​ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​ร่วมมือกับท้องถิ่น เพิ่มตั้งจุดตรวจ ด่านตรวจ หรือจุดสกัด เพื่อตรวจคัดกรองการเดินทางอย่างเข้มงวด รวมทั้งติดตาม ค้นหา และคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าหมู่บ้านหรือชุมชนทุกราย กรณีที่พบผู้เดินทางมาจากพื้นที่ที่กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ให้ดำเนินมาตรการควบคุมและป้องกันโรคโดยการคุมไว้สังเกต ณ ที่พำนัก เป็นระยะเวลา 14 วัน นับแต่วันที่ผู้นั้นเดินทางเข้ามายังพื้นที่ และให้งดหรือหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ โดยเด็ดขาด ให้ทำบัญชีรายชื่อผู้ที่เดินทางเข้าหมู่บ้านหรือชุมชน เพื่อรวบรวมส่งให้อำเภอบันทึกข้อมูลเข้าระบบรายงาน.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img