วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight''อนุทิน’’เจรจาขอเพิ่ม AZ สร้างภูมิคุ้มกันสู้สายพันธ์เดลต้า
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”อนุทิน’’เจรจาขอเพิ่ม AZ สร้างภูมิคุ้มกันสู้สายพันธ์เดลต้า

”อนุทิน’’เผยเจรจาขอวัคซีน AZ  ปี 2565 อย่างต่ำ 50 ล้านโดส จากแอสตร้าฯ  ระบุไทยจำเป็น ต้องมีวัคซีนที่จะนำมาไขว้กับซิโนแวค  

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 64  ภายหลังการหารือ กับ ตัวแทนบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด ผ่านระบบออนไลน์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า  ได้มีการหารือเรื่องการจัดส่งวัคซีนแอสตร้าฯ ขอให้เพิ่มจำนวนให้ประเทศไทยได้หรือไม่ ในช่วงจากนี้เป็นต้นไป ทางบริษัท แอสตร้าฯ รับปากว่าจะกลับไปพิจารณาให้ แล้วจะแจ้งกลับมาอีกครั้ง แต่เราขอให้จัดสรรให้เพิ่ม เพราะประเทศไทยต้องใช้สำหรับฉีดเป็นเข็ม 1 เข็ม 2 และเพื่อให้การสร้างภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์เดลต้ามากขึ้น ประเทศไทยจะมีการฉีดวัคซีนไขว้ด้วย เพราะฉะนั้นจะต้องมีวัคซีนที่จะนำมาไขว้กันต้องพร้อมทั้งซิโนแวค และ แอสตร้าฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้แจ้งจำนวนที่ชัดเจนกับทางแอสตร้าฯ หรือไม่ ว่าจากนี้ประเทศไทยมีความต้องการใช้เดือนละเท่าไร นายอนุทิน กล่าวว่า ตนเพียงแค่เปิดวงสนทนาให้มีการคุยกัน ส่วนในรายละเอียดจำนวนวัคซีนนั้น ทางกรมควบคุมโรค ในฐานะผู้ซื้อ ต้องไปคุยในรายละเอียดกับทางแอสตร้าฯ อีกครั้ง

“อย่างไรก็ตาม สำหรับเจรจราจัดหาวัคซีนแอสตร้าฯ สำหรับปี 2565 นั้น ได้แสดงเจตจำนงไปว่าปี 2565 ต้องการอย่างต่ำ 50 ล้านโดส จากแอสตร้าฯ ซึ่งเขายินดีจัดสรรให้ประเทศไทยในปีหน้า ไม่ว่าจะเป็นโดสปกติ หรือ บูสเตอร์ โดส ซึ่งทางเราก็ขอให้จัดสรรตามที่ต้องการ ซึ่งทางบริษัทฯ จะตอบอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ไม่ได้มีการตอบในการประชุมวันนี้ (18 ส.ค.64)” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า ในส่วนของวัคซีนแอสตร้าฯ ปี 2565 มีการระบุลงไปเลยหรือไม่ว่าจะต้องเป็นวัควัคซีนรุ่น 2 หรือเป็นรุ่นปัจจุบันก็ได้ นายอนุทิน กล่าวว่า ในรายละเอียดต้องสอบถามกรมควบคุมโรค แต่ได้บอกเขาไปว่า ต้องเป็นวัคซีนที่ทันต่อสถานการณ์ในวันนั้นๆ เช่น วันนี้ต้องเน้นเรื่องการป้องกันเชื้อเดลต้า เป็นต้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img