วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight“รุ้ง”ลั่นไม่เห็นด้วยคำตัดสินของศาลรธน. ยืนยันไม่มีเจตนาล้มล้างการปกครอง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“รุ้ง”ลั่นไม่เห็นด้วยคำตัดสินของศาลรธน. ยืนยันไม่มีเจตนาล้มล้างการปกครอง

“รุ้ง ปนัสยา”แถลงไม่เห็นด้วยคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยัน 10 ข้อเรียกร้องไม่มีวัตถุประสงค์ล้มล้างการปกครอง

เมื่อวันที่ 10 พ.ย.จากกรณีคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟัง ภายหลังนัดประชุมเพื่อแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ ลงมติ กรณีรับคำร้องที่ นายณัฐพร โตประยูร ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่าการกระทำของ นายอานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ชุมนุมปราศรัยในวันที่ 10 สิงหาคม 2563 จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เพื่อเสนอข้อเรียกร้องเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง หรือไม่

ทั้งนี้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงส่วนใหญ่เห็นว่า ข้อเรียกร้อง 10 ข้อ และการอภิปรายในวันนั้น เข้าการใช้สิทธิเสรีภาพในการล้มลางการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 และ สั่งให้ผู้ถูกร้อง 3 และ กลุ่มองค์กร เครือข่ายเลิกการกระทำต่อไปด้วย

ขณะที่“รุ้ง ปนัสยา” ได้มีการแถลงภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยออกมา โดยใจความตอนหนึ่งว่า ไม่อาจเห็นด้วยกับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมกับยืนยันว่า 10 ข้อเรียกร้อง ไม่ได้มีวัตถุประสงค์หรือมีเจตนาเป็นไปเพื่อล้มล้างการปกครองในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงไม่อาจถือได้ว่าเป็นการล้มล้างการปกครอง และเป็นการกระทำที่มีเจตนา เพื่อทำลายหรือล้างผลาญให้สูญสิ้นสลายหมดไปตามที่นายณฐพร ผู้ร้องกล่าวอ้าง ซึ่งการวินิจฉัยที่เกิดขึ้นครั้งนี้ จะถูกบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ ว่าศาลรัฐธรรมนูญกำลังมีส่วนในการขัดขวางการปฏิรูปสถาบันฯ เพื่อให้สถาบันดำรงอยู่อย่างสง่างาม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img