วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2024
หน้าแรกNEWSจับตากมธ.วิสามัญร่างพ.ร.บ.ตำรวจฯโหวตรับรายงานชุด"บิ๊กเปี๊ยก"
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

จับตากมธ.วิสามัญร่างพ.ร.บ.ตำรวจฯโหวตรับรายงานชุด”บิ๊กเปี๊ยก”

จับตากมธ.วิสามัญร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ โหวตรับรายงานอนุกมธ. ชุด”บิ๊กเปี๊ยก”หลัง “บิ๊กป้อม” สั่งวิปรบ. หนุน เปิดทางรัฐตำรวจผงาด

วันที่ 29 พ.ย.64 แหล่งข่าวในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ …พ.ศ…. เปิดเผยว่าในวันพรุ่งนี้(29 พ.ย.) เวลา 10.00 น. ที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯจะมีการโหวตรับรองรายงานของคณะอนุกรรมาธิการ ฯที่มีพล.ต.อ.ชัลวาลย์ สุขสมจิตร์ เป็นประธาน โดยมีประเด็นสำคัญคือการแต่งตั้งคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) ที่จะ มีบทบาทในการกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์ต่างๆ ซึ่งก่อนหน้านี้เนื้อหาตามร่างเดิมที่ผ่านหลักการวาระ1 ยึดจากการศึกษาของคณะกรรมการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตรวจแห่งชาติที่มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน ที่กำหนดโครงสร้างประกอบด้วยบุคคลจากหลายฝ่าย เพิ่มหลักเกณฑ์ที่เข้มข้นเพื่อให้มีการปฏิรูปองค์กรตำรวจอย่างจริงจังตามรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการให้คนนอกเข้ามาร่วมนั่งก.ตร.ด้วย แต่ปรากฎว่าในรายงานของอนุกรรมาธิการฯมีการแก้ไข โดยตัดเอาฝ่ายบริหาร และคนนอกออกไป เหลือแต่ระดับอดีตนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่มาเป็นก.ตร.ทั้งหมด

“การทำเช่นนี้ไม่ใช่การปฏิรูป แต่เป็นความพยายามให้เกิด ‘องค์กรรัฐอิสระ ‘ อยู่เหนือการควบคุมดูแลจากฝ่ายใด ที่สำคัญมีความพยายามวิ่งเต้นผ่านพล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผบ.ตร. น้องชายพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โดยล่าสุดพล.อ.ประวิตรได้มีคำสั่งผ่านประธานวิปให้โหวตตามรายงานของอนุกรรมาธิการฯในวันพรุ่งนี้ด้วย”

แหล่งข่าวกล่าวว่า เรื่องนี้สร้างความไม่สบายใจให้กับกรรมาธิการฯหลายคน เพราะต่างเห็นว่าเมื่อรัฐธรรมนูญกำหนดให้มีการปฏิรูปตำรวจ และคณะกรรมการปฏิรูปก็ได้เสนอแนวทางที่ผ่านการพิจารณามาอย่างรอบด้าน ที่เชื่อว่าจะทำให้การปฏิรูปวงการสีกากีของประเทศไทยได้อย่างแท้จริง แต่หากเอาตามที่อนุกรรมาธิการฯชุดของพล.อ.ชัลวาลย์เสนอมา เท่ากับขัดต่อรัฐธรรมนูญ และยิ่งเปิดโอกาสให้รัฐตำรวจผงาดมากขึ้น ดังนั้นต้องจับตาดูว่าผลโหวตที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯจะออกอย่างไร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img