วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกNEWS"ชวน"ชี้สภาฯล่มทำงานต่อได้ไม่มีปัญหา ไม่ถึงทางตัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชวน”ชี้สภาฯล่มทำงานต่อได้ไม่มีปัญหา ไม่ถึงทางตัน

“ชวน” ชี้สภาฯล่มเสียทั้งฝ่ายค้าน- รัฐบาลต้องรับผิดชอบร่วมกัน ยันสภาฯยังทำงานต่อได้ไม่มีปัญหา ไม่ถึงทางตัน

วันที่ 17 ธ.ค.64 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีปัญหาสภาฯ ล่ม ว่า ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากสมาชิกด้วยดีมาตลอด แต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีปัญหาองค์ประชุมไม่ครบโดยเมื่อวันพุธที่ 15 ธ.ค. มีสมาชิกไปแสดงตนไม่ทัน และวันที่ 17 ธ.ค. เกิดปัญหาองค์ขาด มีผู้ไม่แสดงตนแต่อยู่ในห้องเป็นจำนวนมาก เท่าที่ตรวจสอบกดบัตรไม่ครบ แต่คนครบ ฝ่ายค้านกดบัตรไม่กี่คน ทำให้องค์ประชุมขาด ส่วนตัวไม่ขอวิจารณ์ แต่รัฐบาลต้องเตรียมคนให้พร้อม แต่ก็ไม่เป็นไรหากไม่เกิดบ่อย องค์ประชุมเป็นหน้าที่ของสภาทั้งหมด ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล แต่ระบบรัฐสภา รัฐบาลมาจากเสียงข้างมาก ดังนั้นฝ่ายรัฐบาลต้องมีความรับผิดชอบในเบื้องต้น ต้องพยายามทำให้องค์ประชุมให้ครบ แต่ฝ่ายค้านก็มีหน้าที่ร่วมกัน ส่วนการขอตรวจสอบองค์ประชุมสามารถทำได้ในบางเรื่องแต่ถ้าทุกเรื่องจะทำให้มีปัญหา อย่างไรก็ตามถือว่าเป็นเหตุการณ์เฉพาะกรณีที่เกิดขึ้นบางครั้ง แต่ภาพรวมการทำงานของสภายังผ่านไปได้ด้วยดี ซึ่งงานที่ช้าคือมีสมาชิกอภิปรายเป็นจำนวนมาก ใช้เวลามากขึ้น โดยเคยหารือกันว่าจะจัดสัดส่วนในการอภิปรายตามเสียงของส.ส. ในสภาฯ

นายชวน กล่าวอีกว่าภารกิจสภาฯ มีมากและมีข้อจำกัดในการบริหารเวลา ให้สอดคล้องกัน เช่นเรื่องกระทู้ถามกระทู้ถามแยก ที่รัฐมนตรีต้องไปตอบ และขอขอบคุณรัฐบาลที่ไม่เคยมาทำอะไรให้เสียหายกับกระบวนการของนิติบัญญัติโดยให้บริหารตามกลไกของรัฐธรรมนูญ มี ส.ส.บ่น หลังเพิ่มประชุมวันศุกร์เพราะต้องการไปต่างจังหวัด แต่การนัดประชุมเป็นความเห็นชอบร่วมกัน โดยสัปดาห์หน้า จะมีการประชุมวันอังคาร พุธ พฤหัสบดี และจะเพิ่มศุกร์ โดยจะไปหยุดวันที่ 29-30 ธ.ค. เพื่อให้ ส.ส.กลับต่างจังหวัดซึ่งการตกลงวันเพิ่มเป็นภาระทุกฝ่ายแต่เป็นงานส่วนรวม

“การทำงานของ สภาฯ ยังเป็นไปได้ด้วยดี ไม่ขัดข้อง ไม่มีตัน ไม่มีปัญหา ไม่มีอะไรเป็นข้อห้าม สามารถดำเนินการได้ แต่บางวาระที่เป็นเรื่องกรรมาธิการเป็นเรื่องของสมาชิกทุกพรรคไม่ใช่เพียงแค่รัฐบาล ฝ่ายค้าน ไม่ควรมีปัญหาประท้วง จนทำให้ไม่ครบองค์ประชุมเพราะจะเป็นการเสียโอกาสทั้ง 2 ฝ่าย” นายชวน กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img