วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight“ไพศาล”ชี้ตั้งกก.กลั่นกรองฟ้องม.112 เป็นการ“ก้าวล่วง”กระบวนการยุติธรรม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ไพศาล”ชี้ตั้งกก.กลั่นกรองฟ้องม.112 เป็นการ“ก้าวล่วง”กระบวนการยุติธรรม

“ไพศาล”ยก 4 เหตุผล ตั้งคกก.กลั่นกรองเกี่ยวกับผู้ต้องคดีม.112 ของฝ่ายบริหารเป็นการก้าวล่วงกระบวนการยุติธรรม

เมื่อวันที่ 4 ม.ค.65 นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า การตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองเกี่ยวกับผู้ต้องคดีมาตรา 112 ของฝ่ายบริหารเป็นการก้าวล่วงกระบวนการยุติธรรม

1. การตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองผู้ต้องคดีมาตรา 112 ที่รัฐบาลตั้งขึ้นตามข้อเสนอของเลขาธิการพรรคกล้า ได้ถูกคัดค้านอย่างกว้างขวาง แม้กระทั่งจากฝ่ายเดียวกัน เช่น จากพรรคไทยภักดี เป็นต้น และข้อคัดค้านก็คือ เป็นการก้าวก่ายแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม

2. ในกรณีมีการกระทำความผิดตามมาตรา 112 เป็นอำนาจหน้าที่ของพนักงานสอบสวนตามป.วิ.อาญา ที่ต้องทำการสืบสวน สอบสวน ว่ามีการกระทำความผิดจริง หรือไม่ และผู้ต้องหาเป็นผู้กระทำความผิดจริงหรือไม่ ถ้าเห็นว่าไม่ผิดก็จะมีคำสั่งไม่ฟ้อง ถ้าเห็นว่ามีการกระทำความผิดก็จะมีคำสั่งฟ้อง และส่งผู้ต้องหาให้อัยการฟ้องคดีต่อศาลต่อไป นี้เป็นกระบวนการยุติธรรมที่ไม่อยู่ในอำนาจของรัฐบาล และเป็นเรื่องที่รัฐบาลก้าวก่ายแทรกแซงไม่ได้ เพราะเป็นความผิดตามรัฐธรรมนูญ และกฎหมายอาญาด้วย

3. การที่รัฐบาลตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองฯ โดยฝ่ายบริหาร เพื่อกลั่นกรองผู้ที่เห็นว่าไม่ได้กระทำความผิดออกจากการดำเนินคดี หรือถ้าเห็นว่าผู้ใดกระทำความผิดก็ยืนยันให้ดำเนินคดี จึงเป็นการก้าวก่ายแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมโดยตรง คำคัดค้านในเรื่องนี้ฟังขึ้น และรัฐบาลควรรีบยกเลิกคำสั่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองเสียโดยพลันก่อนที่จะบานปลายมากกว่านี้

4 น่าแปลกใจว่า พรรคกล้าก็เป็นพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง ที่พึ่งจัดตั้งขึ้นใหม่ และมีข่าวว่ามีผู้ใกล้ชิดกับผู้มีอำนาจในรัฐบาลเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย จึงเป็นที่มาของการตั้งคณะกรรมการฯ ตามข้อเสนอนั้น และผู้เกี่ยวข้องกับพรรคกล้าก็ได้ประโคมข่าวเรื่องนี้ ซึ่งทำให้หลายคนไม่สบายใจว่า มีการนำเรื่องนี้ไปหาเสียงจากคนบางกลุ่ม

จนเป็นเหตุให้แกนนำพรรคไทยภักดีต้องออกโรงคัดค้านอย่างแข็งขันทั้ง ๆ ที่เป็นพวกเดียวกันแท้ ๆ

( ภาพถ่ายร่วมกับ “พระเท้าเปล่า”และ”เซียนสมุนไพร”)

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img