วันเสาร์, พฤษภาคม 25, 2024
หน้าแรกHighlight“โทนี่”เตือนรัฐบาลเลิกสร้างความกลัวได้แล้ว คนทุกข์มา 2 ปีมันเยอะไป
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“โทนี่”เตือนรัฐบาลเลิกสร้างความกลัวได้แล้ว คนทุกข์มา 2 ปีมันเยอะไป

“โทนี่”เตือนรัฐบาลเตือนเลิกสร้างความกลัวได้แล้ว เพราะคนทุกข์มา 2 ปีมันเยอะไปแล้ว ระบุอย่าตื่นโอมิครอนชี้กลายพันธุ์จนเชื่อง เหมือนไข้หวัดธรรมดา

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 4 ม.ค.65 นายทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมพูดคุยใน CARE Talk x CARE ClubHouse ในตอน “ถอดบทเรียนสึนามิเพื่อกู้วิกฤตโควิด ประเทศจะรอดผู้นำต้องฉลาดจริงไหม?”ทั้งนี้

ช่วงหนึ่ง โทนี่ ได้กล่าวถึงการรับมือสถานการณ์โควิดโอมิครอน ตอนหนึ่งว่า “เราต้องรู้จริงว่าเกิดอะไรขึ้น ต้องถามคนรู้จริงถึงจะแก้ปัญหาได้ เหมือนตอนสึนามิที่ผมไม่รู้จักเลยว่า มันคืออะไร จึงได้ถามนายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตปลัดกระทรวงทรัพย์ฯ ซึ่งถือเป็นคนรู้จริง อย่างโควิด หมอบางทีก็รู้ไม่จริง จำเป็นต้องเอานักวิทยาศาสตร์มาประกบ มาช่วยกันคิด วันนี้ในเรื่องโควิดส่วนตัวพอจะสรุปได้ เพราะโดนด้วยตัวเอง เจอตอนเชื้อยังดุ โดนตอนมาใหม่ๆ เหมือนต้นน้ำ น้ำแรงมาก พอไม่รู้วิธีดูแลรักษา โดยเฉพาะ คนแก่ คนอ้วน คนเปราะบางทั้งหลายตอนแรกๆ ถึงเสียชีวิตเยอะ แต่พอมันกลายพันธ์ุมาเรื่อยๆ ก็เหมือนกอริลลา เป็นอุรังอุตัง จนเป็นชะนี เป็นลิงไปแล้วเริ่มไม่ดุ เหมือนโควิดโอมิครอนวันนี้ ผมเข้าใจว่าน่าจะปลายทางของไว้รัสโควิดแล้ว จึงอยากแนะนำว่า อย่าไปตกใจมาก ถามว่าทำไม อเมริกา ยุโรป ตัวเลขผู้ติดเชื้อเยอะ เพราะทุกคนตกใจ วิ่งไปขอตรวจ พอตรวจเยอะก็เจอเยอะ

“ตอนนี้ที่อเมริกา อังกฤษ เป็นคริสต์มาสพี่น้องเจอกัน ก็ตรวจกันใหญ่ไปเจอพี่น้อง ก็เจอโอมิครอน ผมคุยกับหมอที่อังกฤษ เขาเรียกโอมิครอนว่า เป็นหวัดอ่อนๆ อาการน้อยกว่าหวัดธรรมดาอีก คนตายน้อย เหมือนคนตายจากไข้หวัดธรรมดาที่มีคนตายทุกปี จากคนที่มีสุขภาพเปราะบาง ดังนั้น คนที่เปราะบางต้องระวัง เชื้อจะเข้าทางจมูกมากกว่าที่อื่น จึงต้องใส่หน้ากาก อย่าไปกลัวมัน โอมิครอน 5-6 วันก็หาย มีไข้อ่อนๆเท่านั้น ไอไม่มาก” โทนี่กล่าว

อย่างไรก็ตาม หลายประเทศตกใจโอมิครอนจึงปิดประเทศกัน ผมอยากให้ประเทศไทยปรับเข้าสู่นิวนอร์มอลได้แล้ว ต่อไปโควิดจะอยู่แบบโอมิครอน ดังนั้น เราต้องเตรียมเข้าสู่ความปกติใหม่ วันนี้ท่านนายกฯไม่รีบปรับเศรษฐกินพัง เพราะเราต้องอาศัยนักท่องเที่ยว เขาอยากเที่ยว มีไม่กี่ประเทศที่เปิด อย่าลักปิดลักเปิด ต้องศึกษาให้ดี โอมิครอนมันเชื่อง ไม่ดุร้าย ต้องให้ทุกคนใส่หน้ากากป้องกันตัวเอง แล้วก็หาวัคซีน MRAN มาเพิ่ม แล้วก็ยารักษาโควิดด้วย วันนี้ลาวได้สิทธิพิเศษผลิตยา เพราะเป็นประเทศยากจน แต่เราจนก็ไม่จน เจ้าสัวติดอันดับเพียบ รวยก็ไม่รวย แนวโน้วจะมีคนชั้นกลางที่กำลังจะตกเป็นคนชั้นล่างเยอะจากโครงสร้างที่เปลี่ยนไป ทั้งหมดอยู่ที่ศิลปะในการเจรจารัฐมนตรีการต่างประเทศ กับรัฐมนตรีว่าการสาธารณสุขต้องกอดคอกันไปเมืองนอก เอาเครื่องบินส่วนตัวของรัฐมนตรีว่าการสาธารณสุขไปก็ได้ คุยกับสิงคโปร์ก่อนใกล้ๆ สั่งมาเยอะ ขอแบ่งมาใช้ ขอลาวก็ได้ มาช่วยอีสานก่อนเลย

”ผมคิดว่าต่อไปน่าจะเบาลงแล้ว มันคงไม่กลัวไปแบบกอริลลาแล้ว คงเป็นลิง อยู่กะเราต่อไปแน่นอน แต่อยู่กะเราอย่างเชื่องขึ้น ดังนั้น ให้นักเรียนกลับไปเป็นนักเรียนเถอะ ให้นักศึกษาได้เรียนหนังสือ ไม่ต้องคนละครึ่งแล้ว เพราะคนมีตังค์ได้ประโยบน์ คนไม่มีตังค์ไม่มีคนละครึ่งมาสมทบหรอก” โทนี่ระบุ

เมื่อถามว่า มีคำพูดโทษประชาชน รัฐบาลทำเต็มที่แล้ว คนเห็นแก่ตัวทำติดเชื้อ อย่างที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขบอกนั้น นายโทนี่ ตอบว่า “ถ้าฟังผมดีๆ คิดแก้ปัญหาไม่ได้เล่นการเมือง ต้องปรับไปสู่นิวนอร์มอลได้แล้ว มันอ่อนกว่าไข้หวัดอีก เป็นหวัดแบบเบาๆ คอก็ไม่เจ็บ มีไข้นิดหน่อย วันสองวันก็เกลี้ยง หายใน 5-6 วัน ไม่มีอะไรเลย อย่าไปตกใจ ทุกวันนี้มีเบื้องหลังเป็นบริษัทยาทั้งนั้น เพราะข่าวมันสร้างความกลัว พอได้แล้วเรื่องสร้างความกลัว มาสร้างความรักเถอะ คืนชีวิตปกติให้ประชาชน 2 ปีแล้วที่เขาทนทุกข์ทรมาน ที่ผ่านมามันทำให้อนาคตในวัยไหนก็ตามแย่ลงเยอะ ลองฟังผมดีๆ นะ ไปเปิดฟังทวน บอกคุณอนุทิน กับ คุณประยุทธ์ ลองคุยให้ดี แล้วอย่ามาเถียงว่าไม่รู้จริง  ถ้ายังยืนยันว่าโอมิครอนมันดุมาก งั้นผมก็สาธุ ไปเถอะ” เมื่อถามถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมจะพิจารณายกเลิก “Test and go” โดยไม่มองมิติทางเศรษฐกิจเลยนั้น นายโทนี่ ตอบว่า “ถ้าให้รองนายกฯ อนุทิน ชาญวีรกูล ดูแลเศรษฐกิจ และเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แล้วก็ให้รองนายกฯ สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ดูแลงานด้านสาธารณสุข แบบลองไขว้กันดู แล้วเขาจะเห็นใจซึ่งกันและกันมาก จะทำให้แก้ปัญหาร่วมกันได้ดี วันนี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img