วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlight"เทพไท"ตั้ง 8 ข้อขอชัดๆ ปลูกกัญชา ทำได้แค่ไหน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เทพไท”ตั้ง 8 ข้อขอชัดๆ ปลูกกัญชา ทำได้แค่ไหน

“เทพไท” ตั้ง 8 ข้อขอชัดๆ ปลูกกัญชา ทำได้แค่ไหน จี้อ.ย. อนุญาตแปรรูปกระท่อม

วันที่ 23 ม.ค.65 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ Facebook ส่วนตัว ข้อความว่า กรณีที่มีการประชุมของคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ซึ่งมี​ นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน ได้มีมติเอกฉันท์ ตัด “กัญชา” ออกจากบัญชียาเสพติด ให้โทษประเภทที่ 5 ในร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข สำหรับขั้นตอนต่อไปจะต้องนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด (ป.ป.ส.) ในวันที่ 25 ม.ค นี้ หากผ่านความเห็นชอบของ​ ป.ป.ส.แล้ว​ รมว.สาธารณสุข​ จะลงนามประกาศใช้ เท่ากับว่าจะไม่มีคำว่า “กัญชา” ระบุอยู่ในบัญชียาเสพติด ฝอย่างเป็นทางการ ยกเว้นสารสกัดที่มี THC เกิน 0.2% จึงจะถือว่าเป็นยาเสพติด

ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้ สร้างความสับสนให้กับพี่น้องประชาชน ที่ต้องการจะปลูกกัญชา จึงขอเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้สรุปเงื่อนไขออกมาให้ประชาชนทำความเข้าใจได้ง่าย เช่น

1.สามารถปลูกกัญชาได้อย่างเสรีแล้วหรือไม่
2.อนุญาตให้ปลูกได้ครัวเรือนละกี่ต้น
3.ถ้าปลูกกัญชาจะต้องขออนุญาตก่อนหรือไม่
4.ถ้าจะต้องขออนุญาต ให้ไปขออนุญาตกับหน่วยงานใด
5.รัฐต้องทำแบบฟอร์ม การขออนุญาตให้กับประชาชนกรอกรายละเอียดโดยง่าย
6.การแปรรูป หรือใช้ประโยชน์จากกัญชา เช่นนำกัญชามาสูบ หรือผสมกับอาหาร สามารถทำได้หรือไม่
7.ถ้าต้องการจะปลูกกัญชาเป็นจำนวนมาก จะต้องขออนุญาต หรือจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชนหรือไม่
8.การส่งออกและนำเข้ากัญชา สามารถทำได้หรือไม่

ถ้าหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถตอบคำถามเหล่านี้ และทำเป็นข้อสรุปในลักษณะถาม-ตอบ เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ และทำความเข้าใจได้ง่าย ก็จะเป็นประโยชน์กับประชาชน เพื่อป้องกันการกระทำผิดกฏหมายโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ จะไม่เข้าใจข้อกฎหมายที่บัญญัติไว้ เพราะอ่านแล้วเข้าใจยาก

เมื่อมีการแก้ไข พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ปี 2522 แล้ว มีการปลดล็อคกัญชา กัญชง และพืชกระท่อม ไม่อยู่ในบัญชียาเสพติดให้โทษประเภท5แล้ว ทำให้ประชาชนสามารถปลูกและแปรรูปพืชเหล่านี้ได้อย่างเสรี แต่ปัญหาอยู่ที่คณะกรรมการอาหารและยา (อ.ย.) ยังไม่ออกประกาศ เรื่องการแปรรูปให้ชัดเจน ทำให้พืชกระท่อม ไม่สามารถแปรรูป หรือพัฒนาให้เป็นพืชเศรษฐกิจได้ แม้แต่ชาวบ้านต้มน้ำกระท่อมขาย ก็ยังผิดกฎหมายอยู่ ทำให้มีผลกระทบต่อการส่งเสริมการปลูกพืชกระท่อมของเกษตรกร ที่ปลูกพืชกระท่อมมากกว่า 500,000 ไร่ เกิดปัญหาใบกระท่อมล้นตลาด

ถ้าหากรัฐบาลไม่เร่งออกประกาศ อ.ย. อนุญาตให้พืชกระท่อมแปรรูปได้ ก็จะสร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรผู้ปลูกพืชกระท่อมอย่างแน่นอน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img