วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight“7 รมต.ภูมิใจไทย”ขอลา“ประชุมครม.” ประท้วงมท.1ดันสัมปทานสายสีเขียว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“7 รมต.ภูมิใจไทย”ขอลา“ประชุมครม.” ประท้วงมท.1ดันสัมปทานสายสีเขียว

7 รัฐมนตรีภูมิใจไทย” พร้อมใจยื่นหนังสือขอลาประชุมครม.คาดไม่พอใจ “บิ๊กป๊อก” ชงโครงการขยายสัญญาสัมปทานสายสีเขียวเข้าที่ประชุม

 

เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 65 รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า   ในการประชุมครม.วันนี้รัฐมนตรีสังกัดพรรคภูมิใจไทย 7 คนประกอบด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม, นายทรงศักดิ์ ทรงศรี รมช.มหาดไทย, นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา, นางมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ได้ยื่นหนังสือขอลาการประชุม ครม. เนื่องจากติดภารกิจ

ทั้งนี้คาดว่าเป็นการแสดงออกถึงความไม่พอใจกรณีกระทรวงมหาดไทย เสนอวาระเพื่อพิจารณา ขอความเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อขยายสัญญาสัมปทานให้กับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC บริษัทในเครือ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ออกไปอีก 30 ปี จากเดิมที่จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในปี 2572 ออกไปเป็นปี 2602 แลกกับเก็บค่าโดยสาร 65 บาทตลอดสายให้ครม.พิจารณาอนุมัติ  ประกอบกับมองว่า กระทรวงมหาดไทยไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย และ หลักธรรมาภิบาล หากมีการอนุมัติวาระดังกล่าวจะส่งผลทางด้านกฎหมายในอนาคตได้

อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวทางกระทรวงคมนาคมได้แสดงความเห็นคัดค้านต่อการขยายสัญญาสัมปทานมาโดยตลอด พร้อมเสนอความเห็นเพิ่มเติม เข้า ครม. ทุกครั้งที่จะมีการเสนอ โดยเฉพาะใน 4 ประเด็นหลัก คือ

1.ประเด็นความครบถ้วนตามหลักการของพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562

2.ประเด็นการคิดค่าโดยสารที่เหมาะสมและเป็นธรรมแก่ผู้ใช้บริการเพื่อส่งเสริมให้ผู้มีรายได้น้อยมาใช้บริการ รวมทั้งรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่สามารถกำหนดอัตราค่าโดยสารสูงสุดได้ต่ำกว่า 65 บาท 

3.ประเด็นการใช้สินทรัพย์ของรัฐที่ได้รับโอนจากเอกชนให้เกิดประโยชน์สูงสุด ควรพิจารณาให้เกิดความถ่องแท้ถึงการใช้สินทรัพย์ว่ารัฐควรได้ประโยชน์จากการขยายสัญญาสัมปทานเป็นจำนวนเท่าไร อย่างไร จนกว่าจะครบอายุสัญญา

4.ประเด็นข้อพิพาททางกฎหมาย ซึ่งเกิดขึ้นจากกรณี กทม.ได้ทำสัญญาจ้าง BTSC เดินรถส่วนต่อขยายที่ 1 และ ส่วนต่อขยายที่ 2 ไปจนถึงปี 2585 และได้มีการไต่สวนข้อเท็จจริงของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

ดังนั้นจึงสมควรรอผลการไต่สวนข้อเท็จจริงก่อนเพื่อให้เกิดความชัดเจน โดยกระทรวงคมนาคมได้ขอให้กทม.ชี้แจงทั้ง 4 ประเด็นนี้ให้ชัดเจนก่อน 

ล่าสุดในการประชุม ครม. วันนี้ทางกระทรวงคมนาคมยังได้เสนอความเห็นเพิ่มเติมเสนอเข้าไปประกอบด้วย  เนื่องจากข้อมูลที่ กทม. จัดทำเพิ่มเติมนั้น ไม่มีการเปลี่ยนแปลงในข้อเท็จจริงที่ทำให้การวิเคราะห์ของกระทรวงคมนาคมแตกต่างไปจากเดิม โดยเฉพาะในประเด็น 1.การเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในสิ่งก่อสร้างและที่ดินตลอดแนวโครงการรถไฟฟ้าทั้ง 2 ช่วงยังคงเป็นของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)เนื่องจากยังไม่มีการโอนไปยัง กทม. เนื่องจากยังไม่มีการจ่ายค่าชดเชยสิ่งปลูกสร้าง 2.การคำนวณค่าโดยสาร ,และการรองรับระบบตั๋วร่วม รวมถึงความชัดเจนของประเด็นข้อกฎหมาย ที่ทาง กทม.ยืนยันว่าจะเข้าดำเนินการตั๋วร่วมแต่จะไม่ยอมลงทุนเอง

ขณะที่น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงกระแสข่าวการโดดประชุมของรัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทยในสัดส่วนของพรรคภูมิใจไทย ว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้ยื่นลาการประชุมไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ให้เหตุผลว่าเพิ่งเดินทางกลับมาจากต่างประเทศโดยอยู่ระหว่างกลางกักตัว ส่วนจะเกี่ยวกับการประท้วง หลังจากที่คณะรัฐมนตรีจะนำเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้าพิจารณาหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ

ขณะเดียวกันนางมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ก็อยู่ระหว่างการกักตั วจึงไม่ได้เข้าร่วมการประชุมครม.ในวันนี้ ขณะที่มีกระแสข่าวว่ารัฐมนตรีท่านอื่นในพรรคภูมิใจไทย ไม่ร่วมเข้าประชุมคณะรัฐมนตรีเช่นกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img