วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlightมติสภาฯ ตีตก 2 ร่างกม.ของภท. "ก.ก." เชื่อเกมการเมือง "อนุชา"ยันเจตนาบริสุทธิ์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

มติสภาฯ ตีตก 2 ร่างกม.ของภท. “ก.ก.” เชื่อเกมการเมือง “อนุชา”ยันเจตนาบริสุทธิ์

ไม่เหลือเยื่อใย!! มติสภาฯสภาท่วมท้นตีตกร่างกฎหมาย “ภูมิใจไทย” 2 ฉบับ หนุนครม. ด้าน”อนุชา”ยันเจตนาบริสุทธิ์ฟังทุกฝ่าย

วันที่ 9 ก.พ.2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาเป็นประธานการประชุม ได้มีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญาวิธีพิจารณาความอาญา พ.ศ. … และร่างพ.ร.บ.อนุญาโตตุลาการ(ฉบับที่..) พ.ศ. … ซึ่งนายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) และคณะเป็นผู้เสนอ โดยทั้ง 2 ฉบับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอรับไปพิจารณาก่อนรับหลักการ และได้ส่งคืนสภาเพื่อพิจารณา

ทั้งนี้ ที่ประชุมสภาลงมติไม่รับหลักการของร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ โดยร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญาวิธีพิจารณาความอาญา ได้คะแนนเห็นด้วย 146 เสียง ไม่เห็นด้วย 231 เสียง และงดออกเสียง 6 เสียง ส่วนร่างพ.ร.บ.อนุญาโตตุลาการ เห็นด้วย 6 เสียง ไม่เห็นด้วย 376 เสียง และงดออกเสียง 11 เสียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านั้น ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่ร่วมยื่น ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่…) พ.ศ…ตั้งแต่ครั้งยังเป็นพรรคอนาคตใหม่ ลุกขึ้นอภิปรายและแสดงความเห็นไม่เห็นดัวยกับความเห็นของครม. ที่ตอบกลับมายังสภาฯ พร้อมสอบถามถึงรายละเอียด และเหตุผลของการมีมติไม่ควรรับหลักการดังกล่าว ทั้งนี้ตั้งข้อสังเกตด้วยว่าเหตุผลที่ ครม.ไม่รับหลักการเพราะเป็นประเด็นการเมือง เนื่องจากเป็นร่างกฎหมายของอดีตพรรคอนาคตใหม่ ปัจจุบันเป็นพรรคก้าวไกล ใช่หรือไม่

โดยนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ตนฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) พยายามรับร่างพ.ร.บ.ของส.ส. ไปให้ครม. พิจารณาด้วยเจตนาอันบริสุทธิ์ เพื่อนำไปสู่การพิจารณา แต่การพิจารณานั้นต้องรับฟังความเห็นของหลายหน่วยงาน ซึ่งตนยืนยันด้วยความบริสุทธิ์ใจ อีกครั้ง และมีหลายเรื่องที่ต้องร่วมกันแก้ไข และร่วมกันทำ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img