วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS“ปริญญา”จี้ไทยแสดงจุดยืน“รัสเซียบุกยูเครน” ประณาม-บอยคอตต์/แต่ขั้นต่ำคือไม่เห็นด้วย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ปริญญา”จี้ไทยแสดงจุดยืน“รัสเซียบุกยูเครน” ประณาม-บอยคอตต์/แต่ขั้นต่ำคือไม่เห็นด้วย

ปริญญา” ชี้การบุกรุกประเทศอื่น เป็นขั้นต่ำที่ไทยสามารถแสดงออกได้ว่า ไม่เห็นด้วยได้ รัสเซียต้องเคารพกฎบัตรสหประชาชาติ ที่ต้องไม่รุกรานกัน ไม่ใช่เอาแต่บอกว่าเป็นกลาง ซึ่งเท่ากับยอมรับว่าการรุกรานประเทศอื่นเป็นสิ่งที่ทำได้

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 65 ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า กรณีท่าทีจุดยืนของรัฐบาลไทยต่อสถานการณ์การบุกรุกของยูเครนต่อรัสเซีย โดย ระบุว่า

“คงไม่มีใครคาดหวังท่านนายกรัฐมนตรีในเรื่องรัสเซียบุกยูเครนหรอกครับ ว่าจะถึงขนาดประณาม หรือบอยคอตต์รัสเซีย แต่การบุกรุกประเทศอื่นนั้น เป็นขั้นต่ำที่ประเทศไทยสามารถแสดงออกได้ว่าไม่เห็นด้วย และรัสเซียต้องเคารพกฎบัตรสหประชาชาติ ที่ต้องไม่รุกรานกัน ไม่ใช่เอาแต่บอกว่าเป็นกลาง ซึ่งเท่ากับยอมรับว่าการรุกรานประเทศอื่นเป็นสิ่งที่ทำได้”

“เหมือนเพื่อนบ้านสองหลังในหมู่บ้านของเราทะเลาะกัน เราอาจจะเป็นกลางไม่เข้าข้างใครได้ แต่เราไม่อาจจะเห็นด้วยได้เลย ถ้าบ้านหลังหนึ่งเอาปืนบุกเข้าไปยิงบ้านที่กำลังทะเลาะกัน”

“เพราะการอยู่ร่วมกันในสังคม และในโลกใบนี้ ต้องใช้สันติภาพและการทูตในการแก้ปัญหา ไม่ใช่สงคราม และการบุกรุกประเทศอื่น พลเอกประยุทธ์เป็นทหารและเรียนมาในเรื่องการรบอาจจะไม่เข้าใจ แต่ประเทศไทยในฐานะสมาชิกของประชาคมโลกควรต้องมีการแสดงออกในเรื่องนี้ครับ”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img