วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlightชี้ศึกรัสเซีย-ยูเครนไม่จบง่ายๆ เตือนไทยอย่าถลำลึก แนะ‘รักษาตัวรอดเป็นยอดดี’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ชี้ศึกรัสเซีย-ยูเครนไม่จบง่ายๆ เตือนไทยอย่าถลำลึก แนะ‘รักษาตัวรอดเป็นยอดดี’

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้สงครามรัสเซีย-ยูเครน ไม่จบง่ายๆ ท่าทีไทยทำถูกต้องแล้ว-เตือนอย่าถลำลึก แนะรู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี

เมื่อวันที่ 13 มี.ค.65 นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาดังนี้… “ไม่จบง่ายๆ

การสู้รบในยูเครนทำท่าไม่จบง่ายๆ การเจรจาผ่านไปสามครั้งไม่มีอะไรคืบหน้า ไม่สามารถหาข้อยุติเรื่องใดๆได้เลย แน่นอนรัสเซียไม่ยอมลดเงื่อนไขในข้อเรียกร้อง และจะไม่ยอมหยุดยิง แต่ฝ่ายยูเครนซึ่งประเทศยับเยิน ประชาชนเดือดร้อนกลับไม่ลดราวาศอก มหามิตรใหญ่ก็ไม่มีใครช่วย ปล่อยเกาะยูเครนให้เสี่ยงภัยเอาเอง

รัสเซียยังคงกดดันทางทหารอย่างต่อเนื่องด้วยขีดความสามารถทางทหารที่เหนือกว่ามาก พันธมิตรนาโตก็เฉย จะเพราะถูกรัสเซียขู่ว่าประเทศใดส่งอาวุธให้ยูเครนจะถือว่าเป็นเป้าหมายทางทหารด้วย เท่านั้นแหละแต่ละประเทศก็ฝ่อไปหมด

รัสเซียไม่ลดเงื่อนไข ไม่ลดข้อเรียกร้องในการเจรจา และชัดเจนแต่แรกแล้วว่าเจรจาก็ทำไป แต่จะไม่หยุดยิงระหว่างเจรจา ไม่เปิดโอกาสให้ยูเครนฟื้นฟูกำลัง มีรายงานว่ากำลังอาสาต่างชาติที่เข้าไปในยูเครนเริ่มถอนตัว เพราะรัสเซียเอาจริง เสียงปืนมาจากทางไหน จรวดไปทางนั้นทันทีและตามด้วย ฮ. ติดกันชิป

ความเคลื่อนไหวของมหามิตรของยูเครนกำลังทำทุกวิถีทางที่จะหาพวก แต่ไม่ค่อยได้รับการสนองตอบ ไม่ว่าจะตะวันออกกลาง ลาตินอเมริกา เหลือเอเชียที่พี่ใหญ่หันมาชวนอาเซียนไปพบปลายมีนาคมนี้

อยากตระโกนเสียงดังๆ สมาชิกนาโตต่างเอามือซุกหีบกันหมด ไม่มีประเทศใดอยากเป็นคู่กรณีกับรัสเซีย

ส่วนพี่ไทยใครจะคิดยังไงไม่รู้ ท่าทีที่ผ่านมาของไทยถูกต้องแล้ว อย่าไปถลำลึกอะไรกับผู้นำอย่างไบเด่นที่เที่ยวยุ เที่ยวผลักหลังคนอื่นให้ออกมาสู้ แต่ตัวเองหัวหด
รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img