วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight"เทพไท"ชี้ครบรอบ 30 ปีเชิดชูพฤษภาทมิฬ เตือนอย่าให้ใครมาเป็นเจ้าของ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เทพไท”ชี้ครบรอบ 30 ปีเชิดชูพฤษภาทมิฬ เตือนอย่าให้ใครมาเป็นเจ้าของ

“เทพไท” ชี้ครบรอบ 30 ปีเชิดชูพฤษภาทมิฬ สืบทอดอุดมการณ์ของวีรชน เตือนอย่าให้ใครมาเป็นเจ้าของ งานรำลึก เป็นสิทธิ์เข้าร่วมกิจกรรมของทุกคน

วันที่ 17 พ.ค.65 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ Facebook ส่วนตัว ข้อความว่า วันนี้เมื่อ 30 ปีที่แล้ว (17 พฤษภาคม 2535) ตอนนั้นผมได้พ้นจากการเป็นผู้นำนักศึกษาไปแล้ว แต่ยังอยู่ในฐานะเป็นผู้ชุมนุม ผู้เฝ้าสังเกตการณ์การเคลื่อนไหว ของนักศึกษาและประชาชน ในเหตุการณ์การชุมนุมของนิสิต นักศึกษา และประชาชน ที่ลุกขึ้นขับไล่รัฐบาลเผด็จการ สืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ หรือ รสช. ที่มีพล.อ.สุจินดา คราประยูร เป็นนายกรัฐมนตรี แม้ว่าจะเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งก็ตาม

แต่เป็นการมาตามรัฐธรรมนูญ ที่เขียนโดย รสช. ที่มีการสืบอำนาจเปิดโอกาสให้ นายกรัฐมนตรีมาจากบุคคลภายนอกได้จึงทำให้เกิดข้อเรียกร้องจากการชุมนุมใน 2 ประเด็น คือ 1.นายกรัฐมนตรีต้องมาจากการเลือกตั้ง 2.ประธานสภาผู้แทนราษฎรต้องเป็นประธานรัฐสภา

ซึ่งเป็นหลักการประชาธิปไตยสากล จนข้อเรียกร้องของประชาชนได้รับชัยชนะ และมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีบทบัญญัติให้ให้นายกรัฐมนตรีมาจากการเลือกตั้ง ต้องเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นประธานรัฐสภาโดยตำแหน่ง

นายเทพไท กล่าวว่า จนถึงวันนี้เวลาผ่านไป 30 ปี เจตนารมย์ของวีรชนพฤษภาประชาธรรม ได้ถูกละเมิด เปลี่ยนแปลงด้วยรัฐธรรมนูญปี 2560 แม้ว่าจะมีการบัญญัติในรัฐธรรมนูญ ให้นายกรัฐมนตรีมาจากบัญชีของพรรคการเมืองก็ตาม แต่ก็ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งจากประชาชนโดยตรง คือไม่ได้เป็นส.ส. และมิหนำซ้ำคนที่เป็นนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองอีกด้วย การสืบทอดเจตนารมณ์ และการรำลึกถึงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ เป็นสิทธิ์ของประชาชนคนไทยทุกคน เป็นเรื่องของการมีส่วนร่วมภาคประชาชน ไม่ใช่เรื่องของใครเป็นเจ้าของ และกีดกัน ขัดขวางไม่ให้ใคร ที่คนบางกลุ่มไม่ถูกใจ ไม่ให้เข้าร่วมการรำลึกถึงเหตุการณ์ความสูญเสียในครั้งสำคัญ อย่าให้เหตุการณ์การต่อสู้ของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 และ 6 ต.ค.2519 และเหตุการณ์ 17-20 พ.ค. 2535 ให้คนเพียงกลุ่มเดียว ทำตัวเป็นเจ้าของ ขัดขวางการมีส่วนร่วมของประชาชน

“ในโอกาสวันครบรอบ 30 ปี ของเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ จึงขอรำลึกถึงวีรชนผู้เสียสละ ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยอย่างแท้จริง จะขอยืนหยัด เชิดชูการต่อสู้ และสืบทอดอุดมการณ์ของวีรชนเดือนพ.ค.2535 สืบไป”นายเทพไท กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img