วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight“เทพไท”เตือนอย่านำเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ 53 มาสร้างความขัดแย้งอีก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เทพไท”เตือนอย่านำเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ 53 มาสร้างความขัดแย้งอีก

“เทพไท” เตือนอย่านำเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ 53 สร้างความขัดแย้งอีก เบรกแกนนำขอให้เป็นบทเรียนของสังคมไทย

วันที่ 20 พ.ค.65 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ Facebook ส่วนตัว ข้อความว่า เมื่อวาน (19 พ.ค. 65) เป็นวันครบรอบ 12 ปี ของเหตุการณ์ความรุนแรงในการชุมนุมของกลุ่มนปช. หรือคนเสื้อแดง ที่มีชายชุดดำกองกำลังติดอาวุธ เข้าต่อสู้จริงกับฝ่ายทหารที่เข้าควบคุมสถานการณ์รักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองตามกฏหมาย จึงได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อรำลึกถึงความสูญเสียในครั้งนั้นหลายกลุ่ม เช่น 1.ที่สถานีโทรทัศน์พีซทีวี รามอินทรา 40 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมด้วย นายศักดิ์ระพี พรหมชาติ นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก นายทอม ดันดี นายสุริยา ชินพันธ์ พร้อมด้วยญาติวีรชน อาทิ นางพะเยาว์ อัคฮาด และนายณัทพัช อัคฮาด ฯลฯ 2.ที่ศาลาการเปรียญ วัดเสมียนนารี เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ‘ยูดีดีนิวส์’ ร่วมกับญาติวีรชน จัดงานทำบุญอุทิศส่วนกุศลและรำลึกเหตุการณ์ 12 ปีการสลายชุมนุมคนเสื้อแดง นำโดย นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ น.พ.เหวง โตจิราการ นายก่อแก้ว พิกุลทอง ฯลฯ 3. ที่วัดโสมนัสวิหาร ศาลา5 พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศให้แก่กำลังพลของทบ.ที่เสียชีวิตในการปฏิบัติภารกิจรักษาความสงบเรียบร้อย เมื่อปี 2553 เช่นกัน 4.นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด แกนนอนกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง จัดกิจกรรม “สวมชุดแดง และผ้าแดง” บริเวณป้ายแยกราชประสงค์ สี่แยกราชประสงค์ โดยได้นำเชือกสีแดงผูกบริเวณเสาป้ายสี่แยกราชประสงค์ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการรำลึกเหตุการณ์สลายชุมนุมเมื่อเดือนพ.ค.2553

นายเทพไท กล่าวต่อว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อเดือนพ.ค. 2553 นับว่าเป็นความสูญเสียของทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายกลุ่มผู้ชุมนุม ฝ่ายเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งต้องปฏิบัติหน้าที่ตามกฏหมาย ประชาชนคนไทยรวมถึงชาติบ้านเมืองอีกด้วย แม้ว่าเวลาจะผ่านมา 12 ปีแล้ว ก็ยังมีคนบางกลุ่มบางพวก หยิบฉวยนำสถานการณ์ในครั้งนั้น มาเป็นประเด็นทางการเมือง มีการสร้างวาทะกรรมปลุกระดมมวลชน มีการพูดถึง 12 ปีผ่านไปฆาตกรยังลอยนวล ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนั้น บุคคลที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ ได้ถูกดำเนินการตามกฎหมาย เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมกันทุกคน ได้มีคำพิพากษาทั้งจำคุกและยกฟ้อง ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมของประเทศ

ส่วนการที่นายนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด ออกมาเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯในขณะนั้น ออกมาขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผมในฐานะอดีตโฆษกส่วนตัวของนายอภิสิทธิ์ เห็นว่าต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนายอภิสิทธิ์ในฐานะนายกรัฐมนตรี ได้ทำหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ภายใต้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ถ้านายอภิสิทธิ์เป็นคนลุแก่อำนาจ และทำตามเสียงเรียกร้องของประชาชนอีกกลุ่มหนึ่ง ความสูญเสียก็จะมีมากกว่านี้ จะไม่เป็นผลดีใดๆเลย ซึ่งนายอภิสิทธิ์ก็ได้แสดงความเสียใจไปแล้ว และทุกอย่างก็เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม คนที่กล่าวหาว่านายอภิสิทธิ์ฆ่าประชาชน ก็ถูกศาลพิพากษาลงโทษไปแล้ว

ขอให้เหตุการณ์ที่ผ่านมา เป็นบทเรียนของสังคมไทย การจัดงานรำลึกของทุกฝ่าย ก็สามารถทำได้ แต่ไม่ควรขยายผล ตอกย้ำความขัดแย้งให้เกิดขึ้นอีก ถ้าจะหยิบยกเอาเหตุการณ์เดือนพ.ค.~ 2553 เพื่อหวังผลทางการเมือง ก็จะทำให้ความขัดแย้งของผู้คนในสังคม ยังคงดำรงอยู่ต่อไปไม่มีวันจบสิ้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img