วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight“ชลน่าน”ย้ำฝ่ายค้านโหวตคว่ำงบฯปี66 แต่ส่งคนนั่งกมธ.เพื่อตรวจสอบ-ทักท้วง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชลน่าน”ย้ำฝ่ายค้านโหวตคว่ำงบฯปี66 แต่ส่งคนนั่งกมธ.เพื่อตรวจสอบ-ทักท้วง

“หมอชลน่าน” ย้ำฝ่ายค้านโหวตคว่ำงบฯปี 66 แน่ แต่ส่งคนนั่งกมธ.ตรวจสอบ-ทักท้วงหากไม่ชอบมาพากล ชี้เป็นงบที่อุปโลกน์ ผิดวัตถุประสงค์ ส่แสวงหาประโยชน์ทางการเมือง เหตุใกล้ช่วงเลือกตั้ง

วันที่ 30 พ.ค.65 ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีจำงบประมาณ 2566 ในวันที่ 31 พ.ค.-1มิ.ย.ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ประชุมปรึกษาหารือกันแล้ว และพิจารณารายละเอียดของร่างพ.ร.บ.งบฯทั้งหมด ทั้งเรื่อศักยภาพ ความรู้ความสามารถของผู้ที่จะบริหารงบประมาณคือตัวรัฐบาล และครม.รวมทั้งสิ่งที่เราพบเจอในการจัดงบประมาณปีนี้ค่อนข้างมีความสุ่มเสี่ยงมาก โดยเฉพาะปีนี้เป็นปีที่วิกฤต ทั้งโควิด สงคราม เศรษฐกิจ ความขัดแย้งต่างๆ แต่วิธีการจัดงบประมาณไม่ตอบสนองในการแก้ปัญหาให้กับประเทศ และสิ่งที่เราเจอเสมือนเป็นทางตัน สุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นพ.ร.บ.ว่าด้วยวินัยการเงินการคลัง พ.ร.บ.หนี้สาธารนะ

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตัวเลขงบประมาณฯที่ตั้งไว้เหมือนกับเป็นตัวเลขที่อุปโลกน์ เช่นการจัดเก็บรายได้ ที่ตั้งไว้ 2.49 ล้านล้านบาท ถามว่าความสามารถที่จะเก็บได้ทำไมต้องเพิ่มมาอีก 0.9 ล้านล้านบาท เพราะ2.4 ล้านล้านบาท ยังเป็นไปไม่ได้แล้ว ดังนั้นการตั้งการจัดเก้บรายได้ไว้ 2.49 ล้านล้านบาท ส่งผลต่ออะไร ซึ่งฝ่ายค้านกำลังจะไปดูว่ามีผลต่อการที่จะวางกรอบของเงินกู้หรือไม่ เพราะถ้าตั้งรายได้ไม่ถึงการจะกู้ชดเชยงบประมาณขาดดุล ตัวเลขก็จะต่ำ เพดานกู้จะแคบ ตรงนี้เราจะเห็นว่าเหมือนเป็นทางตัน แต่ที่สำคัญนำไปใช้ไม่ได้ก่อประโยชน์ ผิดที่ผิดทาง ผิดวัตถุประสงค์ และสุ่มเสี่ยงส่อไปในทางเอื้อประโยชน์และแสวงหาประโยชน์ทางการเมืองเนื่องจากใกล้ช่วงเลือกตั้ง จึงเห็นว่าการจัดทำงบประมาณนี้มีลักษณะกระจุกตัวมากกว่า

“พรรคฝ่ายค้านยังไม่มีมติว่าจะโหวตอย่างไร แต่ทุกฝ่ายหารือร่วมกันแล้ว และแต่ละพรรคเห็นตรงกันว่าไม่สามารถรับร่างพ.ร.บ.งบฯฉบับนี้ได้ การไม่รับคือต้องโหวตลงมติไม่รับ เพราะการงดออกเสียงเป็นวิธีการลงคะแนนในภาวะงบประมาณปกติ ประเทศปกติ ซึ่งการงดออกเสียงคือการแสดงมารยาท ดังนั้นการจะผ่านหรือไม่ผ่านขึ้นอยู่กับเสียงข้างมาก เรางดออกเสียง เรายังมีข้อเสนอและคำแนะนำที่จะไปปรับแก้ในชั้นกรรมาธิการฯ แต่งบฯปี66 เราดูแล้ว แม้จะปรับแก้ก็แก้อะไรไม่ได้ ดังนั้นจึงไม่มีประโยชน์อะไรที่จะไปงดออกเสียง จึงต้องบอกกันตรงๆว่าเราโหวตไม่รับร่างพ.ร.บ.งบฯฉบับนี้”นพ.ชลน่าน กล่าว

เมื่อถามว่า เมื่อมีมติไม่รับร่างแล้วแต่เสียงข้างมากโหวตผ่าน ฝ่ายค้านจะเข้าร่วมเป็นคณะกรรมาธิการฯหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ฝ่ายค้านไม่เคยตั้งเงื่อนไขว่าจะไม่ส่งคนเข้าไปเป็นกรรมาธิการฯ เพราะกระบวนการพิจารณาในสภาฯเมื่อเสียงข้างมากเห็นชอบ เราก็ต้องยอมรับ เราไม่ดื้อดึงถึงขั้นไม่ร่วมพิจารณาเลย เพราะจะยิ่งทำให้เกิดผลเสีย ซึ่งตามกลไกฝ่ายค้านก็ต้องส่งคนเข้าไปเป็นกรรมาธิการฯ แม้จะเห็นว่าปรับแก้อะไรไม่ได้ แต่ฝ่ายค้านก็ยังมีสิทธิเข้าไปตรวจสอบและทักท้วงในสิ่งที่เห็นว่าไม่ชอบมาพากลได้ แล้วนำข้อมูลมาเปิดเผยในการพิจารณาวาระสอง ถ้าไม่ชอบมาพากลก็มีโอกาสที่จะพิจารณาว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่

เมื่อถามว่า ยังยืนยันว่าหากงบฯปี66ไม่ผ่าน ความรับผิดชอบคือนายกฯต้องลาออกและยุบสภาใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า มีสองทางคือ หากงบฯไม่ผ่านนายกฯก็ต้องลาออกหรือยุบสภาเพื่อแสดงความรับผิดชอบ เพราะถ้าไม่มีงบฯไปบริหารประเทศแล้วจะบริหารได้อย่างไร จึงเป็นข้อขัดแย้งที่รุนแรงเป็นอันดับสองรองจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หากงบฯไมผ่านนายกฯก็ต้องพิจารณาว่าจะใช้โอกาสนี้ว่ายุบสภามีประโยชน์หรือไม่ หรือลาออกประโยชน์ดีกว่าหรือไม่ ก็อยู่ที่ดุลยพินิจของนายกฯ

////////////

หมอพรทิพย์ เตรียมเปิดกล่องหลักฐานที่บังแจ็คส่งมาต่อหน้าแม่แตงโม คาดเป็นผ้าขาวที่อ้างเป็นของแตงโม รอส่งตรวจสถาบันนิติวิทยาศาสตร์หาคราบเลือดเป็นของจริงหรือไม่ ยอมรับเวลาเหลือน้อยเต็มที ขออย่ากังวลสร้างหลักฐานเท็จ เพราะคนดี-ไม่ดี ก็ทำได้

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน วุฒิสภา เปิดเผยว่า บังแจ็คมีความพยายามติดต่อตนมาตลอด โดยได้ส่งหลักฐานกลับคืนมาให้กรรมาธิการ เมื่อ 4 สัปดาห์ก่อน ก่อนจะมีเรื่องโทรศัพท์มือถือเกิดขึ้น ซึ่งคาดว่าจะเป็นผ้าขาวที่อ้างว่าเป็นชุดของแตงโม แต่กรรมาธิการยังไม่ได้เปิดกล่องดู และได้แจ้งไปทางตำรวจและอัยการทันที แต่ไม่มีการตอบรับใดๆ ทั้งนี้ ตนได้หารือ กับนายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศิวิไลย์ มาโดยตลอด แต่กรรมาธิการไม่มีอำนาจส่งไปตรวจสอบ ต้องให้นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม มาดูว่าจะตัดสินใจอย่างไร ซึ่งวันนี้จะมีการเปิดกล่องดังกล่าวต่อหน้าคุณแม่ เนื่องจากแม่มีความประสงค์จะส่งให้หน่วยงานกลางอย่างสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจสอบหากคราบเลือด

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ยังยืนยันว่า หมอไม่ได้เป็นทีมใครทั้งสิ้น แต่ทำหน้าที่ของกรรมาธิการ ส่วนผ้าขาวชิ้นนี้จะจริงหรือเท็จยังตอบไม่ได้ ถ้าเป็นผ้าของแตงโม แม้ว่าจะอยู่ในน้ำไม่ หรือว่าบาดแผลจะเกิดขึ้นก่อนหรือหลังลงน้ำ หากมีคราบเลือดจริงก็สามารถตรวจสอบได้ ดังนั้นประเด็นไม่ได้อยู่ที่ดีเอ็นเอ แต่อยู่ที่คราบเลือด และอยู่ที่ว่าเป็นผ้าของจริงหรือของปลอม พร้อมตั้งข้อสังเกตจะนำเข้าสำนวนอย่างไร ถ้าเป็นคราบเลือดของแตงโมจริง

สำหรับการเดินหน้าคดีนั้น ยอมรับว่าเวลาเหลือน้อยเต็มทีด้วยระบบทางกฎหมาย ซึ่งพนักงานสอบสวนได้สอบหมดแล้ว อยู่ที่อัยการจะสั่งสอบเพิ่ม หรือมีใครไปยื่นต่ออัยการตามสิทธิรัฐธรรมนูญ พร้อมเรียกร้องให้สังคมแยกแยะการทำงาน ระวังคนทำข้อมูลไม่ครบถ้วน แต่ตนทำคดีตรงไปตรงมาใช้หลักวิทยาศาสตร์ เน้นที่จุดตก

ส่วนข้อกังวลที่มีการสร้างหลักฐานเท็จนั้น มองว่า การกังวลเป็นเรื่องที่ดี อย่ามัวแต่จับผิด และทั้งคนดี คนไม่ดีก็สามารถสร้างหลักฐานเท็จได้

/////

“ประธานรัฐสภา” ยันพิจารณาร่างกฎหมายเลือกตั้งสองฉบับแซงคิวร่างพ.ร.บ.ตำรวจไม่ได้ เหตุเป็นไปตามข้อบังคับ หลังบรรจุเป็นระเบียบวาระแล้ว บอกเป็นเรื่องปกติฝ่ายค้านโจมตีร่างพ.ร.บ.งบฯ ชี้ขั้นตอนสุดท้ายคือการลงมติ

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่พรรคฝ่ายค้านจะมีมติโหวตคว่ำร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ในวาระแรกว่า การพิจารณาวาระงบประมาณเป็นเรื่องปกติประจำปี ซึ่งปีนี้จะเป็นปีสุดท้ายของสภาฯชุดนี้ ดังนั้นก็มีการแสดงความเห็นที่เปลี่ยนไปจากปีก่อนๆบ้าง เช่นจะไม่รับร่างฯ หรือโจมตีร่างฯดังกล่าว ถือเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่ขั้นตอนสุดท้ายคือการลงมติ โดยขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณอะไรที่ให้เห็นว่ามีความผิดปกติไปจากเดิม แต่อาจจะที่เปลี่ยนไปบ้างคือความคิดเห็น ทั้งนี้การให้ทั้งสองฝ่ายได้มีโอกาสพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯล่วงหน้า ซึ่งเราก็ทำกันเป็นประจำโดยรับเอกสารไปศึกษารายละเอียดล่วงหน้า 10 กว่าวันก่อนจะเข้าสู่วาระการประชุม ไม่เหมือนสมัยก่อน เพราะใช้เวลาเพียงแค่ 7-8 วัน ทำให้ส.ส.พิจารณารายละเอียดไม่ทัน แต่ครั้งนี้ได้มีโอกาสดูได้เต็มที่ เช่นเดียวกันเพื่อให้รัฐมนตรีและส.ส.สามารถศึกษาเพื่ออธิบายชี้แจงได้ในแต่ละเรื่อง ดังนั้นตนคิดว่าคง
จะมีโอกาสทำให้เกิดความเข้าใจ ทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ

นายชวน กล่าวต่อว่า สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 9-10 มิ.ย. มีกฎหมายที่มีรายละเอียดยาวคือ ร่างพ.ร.บ.ตำรวจจะเข้าสู่วาระการพิจารณา คาดว่าจะใช้เวลาการพิจารณาทั้งสองวัน แต่มีประเด็นที่ส.ส. และหลายฝ่ายเสนอขอเปลี่ยนระเบียบวาระการประชุม โดยขอให้นำร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับขึ้นมาพิจารณาได้ก่อนหรือไม่ แต่ในข้อบังคับหากเราจะเปลี่ยนวาระ เนื่องจากเป็นการพิจารณาข้อกฎหมาย จะไม่สามารถพิจารณาในวันเปลี่ยนได้ คือต้องพิจารณาในวันต่อไป จึงตกลงกันว่าไม่ต้องไปเปลี่ยนระเบียบวาระการประชุมในวันที่ 9-10 มิ.ย. โดยให้ประชุมร่างพ.ร.บ.ตำรวจไปทั้งสองวัน และจะต้องพยายามพิจารณาให้แล้วเสร็จ หลังจากนั้นสัปดาห์ถัดไปก็จะมีการประชุมร่วมรัฐสภาต่อ เพื่อนำเรื่องที่ค้างการพิจารณาอยู่มาพิจารณาต่อไป การบรรจุระเบียบวาระของกฎหมายหรือญัตติต่างๆนั้นมีข้อบังคับอยู่ หากใครส่งมาจะต้องบรรจุระเบียบวาระให้ทันที ไม่สามารถให้กฎหมายอื่นเสร็จการพิจารณาภายหลังแล้วแซงขึ้นไปก่อนได้ แต่สมาชิกฯมีสิทธิ์ขอเลื่อนระเบียบวาระได้ เพื่อขอให้พิจารณาในครั้งต่อไป จึงทำให้ความคิดที่จะเปลี่ยนระเบียบวาระประชุมตอนนี้ต้องตกไป

เมื่อถามว่า คิดว่าฝ่ายค้านจะเข้าใจใช่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เดิมฝ่ายค้านอยากพิจารณาเรื่องร่างกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งก่อนร่างพ.ร.บ.ตำรวจ แต่บังเอิญการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. เสร็จไม่ทัน จึงทำให้เสนอมาภายหลังบรรจุร่างพ.ร.บ.ตำรวจไปแล้ว เมื่อเป็นเช่นนี้ก็ต้องว่าไปตามลำดับ
//////
ธรรมนัส”ไม่อภิปรายงบฯ66 เอง ปล่อยลูกน้องโชว์

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และอดีตเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทยกล่าวถึงทิศทางการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 เพราะถือว่าพรรคฯเป็นตัวแปรสำคัญ ว่า ตนยังยืนยันแนวความคิดเดิมว่างบฯส่วนใดทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชนและเป็นประโยชน์กับบ้านเมือง เรายินดีสนับสนุน แต่ถ้างบฯส่วนใดเมื่อนำมาพิจารณาในชั้นของครณกรรมาธิการฯแล้ว ไม่เกิดประโยชน์กับประชาชนและบ้านเมือง เราจำเป็นต้องมานั่งคุยกัน
เมื่อถามว่าการมองไปถึงชั้นตั้งคณะกรรมาธิการฯแล้ว แสดงว่าพรรคเศรษฐกิจไทยจะให้ความเห็นชอบในชั้นวาระรับหลักการใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ในวันที่31 พ.ค. เวลา 09.00 น.พรรคฯจะมีการประชุมกัน อย่างไรก็ตามพรรคฯยังยึดหลักประชาชนเป็นที่ตั้ง
ส่วนเป็นไปได้หรือไม่ว่า หากยังไม่ชัดเจนจะใช้วิธีงดออกเสียง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ใช่เป็นเรื่องของการไม่มีความชัดเจน งบประมาณในแต่ละเรื่องแตกต่างกัน ซึ่งตนก็เคยบริหารราชการแผ่นดินมา สิ่งใดที่เกิดประโยชน์กับบ้านเมืองเราก็จะทำ แต่ถ้านำไปใช้ไม่เกิดประโยชน์กับบ้านเมืองในบางเรื่องตนก็ต้องคัดค้าน มีหลายเรื่องหลายกระทรวงที่เห็นแล้วไม่เกิดประโยชน์กับประเทศชาติ อย่างไรก็ตามในส่วนของตนจะไม่เป็นผู้อภิปราย โดยจะให้สมาชิกพรรคฯ เป็นผู้อภิปราย ส่วนการเข้าไปทำหน้าที่ในกรรมาธิการฯนั้น ตนขอพิจารณาดูก่อนว่าจะไปทำหน้าที่เองหรือไม่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img