วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight“สุทิน”ย้ำฝ่ายค้านคว่ำร่างงบฯปี 66 แน่  ชี้อภิปรายวันแรกราบรื่นดี 
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุทิน”ย้ำฝ่ายค้านคว่ำร่างงบฯปี 66 แน่  ชี้อภิปรายวันแรกราบรื่นดี 

“สุทิน” ยืนยันฝ่ายค้านร่างพ.ร.บ.งบปี 66 ชี้รัฐแจงตัวเลขจีดีพีไม่ชัด ใช้เทคนิกหลีกเลี่ยงและตอบไม่ตรงประเด็น 

 

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.65 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ระบุว่า ภาพรวมการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2566  เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมาของฝ่ายค้านและรัฐบาล ราบรื่นดี เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีการประท้วงพอสมควรแต่ไม่ได้เสียบรรยากาศ การทำหน้าที่ของฝ่ายค้านมีการนำเสนอข้อมูลที่ดี เป็นกลุ่ม ส.ส.ที่อภิปรายเรื่องภาพรวมการใช้งบและเจาะจงการใช้งบประมาณไปแต่ละด้าน แต่ยังไม่ 100% ต้องรอวันนี้และวันพรุ่งนี้ 

นายสุทิน กล่าว่า การตอบของรัฐบาล ถือว่าหลีกเลี่ยงและใช้เทคนิคการตอบไม่ตรงประเด็น โดยเฉพาะเรื่องการเติบโตทางเศรษฐกิจ( จีดีพี) ของประเทศ ที่รัฐบาลประมาณว่าจะเติบโตร้อยละ 3.5-4 แต่จากการประมาณการของหน่วยงานอื่นๆ อยู่ที่ร้อยละ 3.2-3.5 เท่านั้น จึงน่าเป็นห่วงข้อมูลของรัฐบาลในการชี้แจงที่มักอ้างฐานตัวเลขในประเทศเท่านั้น โดยที่ไม่เทียบกับต่างประเทศ จึงมองว่าเป็นการประมาณเติบโตที่ผิด ซึ่งถ้าสมมติฐานผิด ก็จะเกิดความผิดพลาดในการบริหารงบประมาณ อีกทั้งทำให้ประชาชนเข้าใจสาระที่ผิด 

นอกจากนี้ การชี้แจงของรัฐบาลเรื่องการส่งออกยอมรับว่าดีขึ้น แต่ถ้าไปดูข้อมูลจริงๆแล้ว ก็ยังอยู่อันดับท้ายๆของอาเซียน ดังนั้นเมื่อรัฐบาลใช้ข้อมูลในประเทศเท่านั้น จึงเปรียบเป็นกบในกะลาครอบ แต่ถ้าเปิดกะลาออกไปดู ประเทศไทยยังมีอะไรต้องทำอีกมากมาย ส่วนการอภิปรายของฝ่ายรัฐบาล ยังไม่มีสัญญาณที่ทำให้รู้สึกสบายใจ ก็ยังคงยืนยันคว่ำร่างอยู่ แต่สุดท้ายถ้าร่างพ.ร.บ.งบฯผ่าน ฝ่ายค้านก็ต้องไปร่วมเป็นกรรมาธิการ เพราะถ้าไม่ไปก็จะเสียหายหนัก ส่วนจะแก้มากแก้น้อยก็ต้องทำ ไม่ใช่บอยคอต.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img