วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS“ก.ก.”ฉะ“กฤษฎีกา”ตัวปัญหา ไม่ปฏิสัมพันธ์กับคน ปลุกสภาฯอย่าทำให้กลไกรัฐสภาเสีย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ก.ก.”ฉะ“กฤษฎีกา”ตัวปัญหา ไม่ปฏิสัมพันธ์กับคน ปลุกสภาฯอย่าทำให้กลไกรัฐสภาเสีย

“ก้าวไกล” รุมซัดรบ.จ้องคว่ำร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม สะท้อนอำนาจนิยม “ธัญวัจน์” ฉะ “กฤษฎีกา” ตัวปัญหา ไม่ปฏิสัมพันธ์กับคน ปลุกส.ส.โหวตไฟเขียว อย่าทำให้ปชช.สิ้นหวังกลไกรัฐสภา

วันที่ 15 มิ.ย. 65 ที่รัฐสภา พรรคก้าวไกล นำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ส.ส.พรรคก้าวไกล แถลงถึงการพิจารณารพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม และร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต ของสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ว่า ร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ถือเป็นเรื่องกฎหมายที่เดินทางมาอย่างยาวนานตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่ เมื่อปี 2563 ซึ่งต้องใช้โอกาสนี้ขอบคุณพี่น้องประชาชน คณะทำงานต่างๆ ทั้งที่สภาผู้แทนราษฎร และของพรรคก้าวไกล ที่ร่วมผลักดันให้กฎหมายสมรสเท่าเทียมเข้าสู่การพิจารณาของสภาได้ ในการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ไม่ว่าผลการพิจารณาจะออกมาเป็นอย่างไร พรรคก้าวไกลยืนยันว่าจะสู้ต่อไปในชั้นกรรมาธิการ เพื่อให้ได้มาซึ่งความเท่าเทียม และความหลากหลายทางเพศ และรอฟังการอภิปรายในวันนี้ว่ามีรายละเอียดที่แตกต่างต่อร่างกฏหมายแต่ละฉบับอย่างไร

ด้านนายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ กล่าวว่า สิ่งที่จะเกิดขึ้นในสภาในวันนี้ ทางครม.จะเข้าชี้แจงต่อกรณีการไม่รับร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม 60 วันที่ตนเข้าร่วมให้ความเห็นในชั้นพิจารณาของครม.พบว่าทุกหน่วยงานที่เดินทางเข้าให้ความเห็นต่อร่างกฏหมายล้วนแต่เป็นเพศชาย แต่ทุกคนต่างเห็นด้วยกับกฎหมายสมรสเท่าเทียม แต่ผู้ที่มีปัญหาคือกฤษฎีกา ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ไม่มีปฏิสัมพันธ์กับการทำงานกับคน เป็นหน่วยงานที่ทำงานเกี่ยวกับกฎหมายเท่านั้น จึงเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าประเทศไทย ชินกับระบบจากบนลงล่าง แต่เวลาที่ต้องการสื่อสารจากข้างล่างขึ้นข้างบน มักจะมีปัญหาและไม่ถูกรับฟัง เป็นการสื่อสารแบบอำนาจนิยม

“อยากเรียกร้องสภาฯทุกท่าน ถึงแม้ว่ามติครม. และวิปรัฐบาลจะไม่รับร่างสมรสเท่าเทียม แต่ ส.ส.ทุกท่านมีเอกสิทธิ์ ท่านรู้ดีว่าประชาชนต้องการอะไร เราไม่ได้ขอสิทธิ์ แต่เราขอคืนสิทธิ์ที่ท่านพรากเอาไป ส.ส.รู้ดีสิ่งที่ประชาชนต้องการที่สุดในขณะนี้คือ ส.ส.ที่ซื่อตรง และยึดมั่นในหน้าที่ของตนเองนี่คือความหวังของประเทศ อย่าให้ประชาชนสิ้นศรัทธา กับระบบกลไกรัฐสภา ยิ่งหากประชาชนสิ้นศรัทธาหมายถึงความมั่นคงของ ส.ส.ทุกท่าน ก็ไม่มีความหมาย วันนี้เราทำให้ ส.ส.ทุกคน มีความหมายทำงานเพื่อประชาชน” นายธัญวัจน์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img