วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight“สมชัย”ซัด“บิ๊กตู่”โกหกคำโต ดึงเงิน PPP โปะงบฯลงทุน ชี้เจอซักฟอกแน่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชัย”ซัด“บิ๊กตู่”โกหกคำโต ดึงเงิน PPP โปะงบฯลงทุน ชี้เจอซักฟอกแน่

“สมชัย” งัดหลักฐานโต้ “เรืองไกร” ใครกันแน่ผิดพ.ร.บ.วินัยการเงินคลังช่วงงบฯปี65 ซัด “บิ๊กตู่” โกหกคำโตดึงเงินPPPโปะงบฯลงทุน ขู่เตรียมแฉต่อเวทีซักฟอก

วันที่ 27 มิ.ย.65 ที่รัฐสภา นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคเสรีรวมไทยกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ในฐานะอดีตโฆษก กมธ.งบประมาณฯ ปี 2565 กล่าวถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ โฆษกกมธ.งบฯ ปี 66 ยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อเอาผิดนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และส.ส.ที่ลงมติผ่านวาระ 2-3 ของร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2565 ส่งผลให้งบลงทุนต่ำกว่าร้อยละ 20 ขัดพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พร้อมโชว์หลักฐานตัวเลขต่างๆว่า แบ่งเป็น 2 กรณี 1.ยอดของตัวเลขงบลงทุนในปี 2565 เท่ากับ 19.70 เปอร์เซ็นต์ และ 2.ตัวเลขของงบลงทุนจะต้องไม่น้อยกว่ายอดเงินกู้ที่กู้มาชดเชยการขาดดุลงบประมาณคือ 700,000 ล้านบาท แต่ตัวเลขงบลงทุนปี 65 คือ 611,933.4 ล้านบาท ถือว่าตัวเลขงบลงทุนต่ำกว่ายอดเงินกู้ นับว่าผิดกฎหมายชัดเจนทั้ง 2 กรณี และหากเปรียบเทียบกับงบฯปี 66 ที่รัฐบาลทำงบฯลงทุนเกินกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงยอดเงินลงทุนมากกว่ายอดของเงินกู้ ถามว่าเรื่องที่เกิดขึ้นใครจะรับผิดชอบ

“นายเรืองไกรบอกว่า นพ.ชลน่าน และส.ส.ที่ลงมติ จะต้องรับผิดชอบ เพราะผิดพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ ผมจึงไปดูในการลงมติของส.ส.เมื่อวันที่ 22 ส.ค.2564 ปรากฎว่าส.ส.ลงมติผ่านวาระ 3 ด้วยคะแนนเสียง 257 ต่อ 189 ซึ่ง 257 เสียงคือส.ส.ฝั่งรัฐบาล และอาจมีฝ่ายค้านงูเห่าร่วมลงมติ เพราะฉะนั้นไม่เกี่ยวกับฝ่ายค้านเลยที่ลงมติ 189 เสียง นายเรืองไกรอาจมองผิดไป ข้อเท็จจริงค่อส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ขณะเดียวกันเมื่อผ่านการลงมติของส.ส.แล้ว จะต้องไปผ่านส.ว.ภายใน 20 วัน ซึ่งเมื่อวันที่ 30 ส.ค.2564 ปรากฎว่าส.ว.ใช้เวลาประชุมอภิปรายเพียง 6 ชั่วโมง ผ่านร่างพ.ร.บ.งบฯปี 65 200 ต่อ 0 เป็นเอกฉันท์ หากจะมองในมุมว่าส.ส. และส.ว.ต้องรับผิดชอบ นี่คือตัวเลขที่จะต้องเอาไปยืนยันกันว่าใครบ้างที่ลงมติ และเรื่องนี้จะคงประเด็นที่จะนำเอาไปอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย หากรัฐบาลจะบอกว่ามันเป็นขั้นตอนของสภาฯ แต่ในฐานะที่เป็นคณะรัฐมนตรี และทูลเกล้าฯกขึ้นไปก็ต้องรับผิดชอบด้วย เพราะประธานกมธ.ฯ ก็เป็นรมว.คลัง และในชั้นกมธ.ฯฝ่ายรัฐบาลก็เป็นเสียงข้างมาก” นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังต้องมาพิสูจน์ว่าทั้ง 2 กรณีที่ 1.รัฐบาลที่ตั้งงบฯมาเกิน 20 เปอร์เซ็นต์ แต่มาถูกตัดในชั้นกมธ.ฯจนไม่ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ และผ่านสภาฯไป รัฐบาลจะต้องร่วมรับผิดชอบด้วยหรือไม่ ส่วนกรณีที่ 2.ตนได้ถามตัวแทนกระทรวงการคลัง เหตุใดในขั้นการชี้แจงงบฯจึงสามารถกำหนดตัวเลขที่ต่ำกว่า 700,000 ล้านบาทได้ ได้รับคำตอบว่า ขณะนั้นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงต่อสภาฯว่าจะมีงบลงทุนจากโครงการ PPP (การร่วมลงทุนระหว่างรัฐกับเอกชน) มารวมกันแล้วจะเกิน 700,000 ล้านบาท แต่ตัวเลขล่าสุดที่ตนได้มากจากกระทรวงการคลัง คือยอดจาก PPP ของทั้งปี 65 อยู่แค่หลัก 10,000 ล้านบาท ยังขาดอีก 70,000 ล้านบาท ดังนั้นพล.อ.ประยุทธ์ และรัฐบาลเองพูดโกหกคำโตกับสภาฯ ซึ่งฝ่ายค้าน รวมถึงพรรคเสรีรวมไทย จะนำข้อมูลนี้ไปอภิปรายไม่ไว้วางใจอีกด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img