วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight“หมอระวี”ไม่สน“บิ๊กป้อม” ปิดประตูสูตรหาร 500 มั่นใจ“ส.ว.”ไม่เอาแน่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอระวี”ไม่สน“บิ๊กป้อม” ปิดประตูสูตรหาร 500 มั่นใจ“ส.ว.”ไม่เอาแน่

“”หมอระวี” แย้ม “บิ๊กป้อม” ยังไม่ปิดฝาโลงหาร 500 โยนวิปรบ.ตกลงกันเอง วอนส.ส.-ส.ว. สนับสนุนด้วย ขู่ยื่นศาลรธน .ชี้ขาดต่อ

วันที่ 29 มิ.ย. ที่รัฐสภา นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวว่า ช่วงเย็นเมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ที่ผ่านมา ส.ส.พรรคเล็กได้เดินทางเข้าพบพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารยต่อ 5 จังหวัด เพื่อนำเสนอความเห็นของกลุ่มพรรคเล็กว่าควรใช้วิธีคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยการหาร 500 ซึ่งพล.อ.ประวิตร บอกว่าไม่มีปัญหาว่าจะหารด้วย 500 หรือหาร 100 ขอให้วิปรัฐบาลไปพูดคุยกัน ส่วนที่มีส.ส.บางคนไปโพสต์ว่ากลุ่มพรรคเล็กเข้าไปพบพล.อ.ประวิตร เพื่อต่อรองว่าหากไม่ได้หารด้วย 500 จะออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลนั้น ยืนยันไม่เป็นความจริง อย่างไรก็ตามการดำเนินการของพรรคเล็กจากนี้จะเดินหน้าพูดคุยโดยเราจะไปล็อบบี้ส.ส.ทุกพรรค และพูดคุยกับส.ว. เพื่อให้เห็นด้วยกับเรา โดยในขณะนี้มีส.ว.กว่าร้อยละ 80 เห็นด้วยกับการหารด้วยตัวเลข 500 หลังจากหลายคนพิจารณาแล้วเห็นว่าการหารด้วย 100 จะขัดต่อรัฐธรรมนูญมากกว่าการหารด้วย 500 ซึ่งคาดว่าญัตติการพิจารณาร่างกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับ จะเข้าสู่การพิจารณาการประชุมร่วมรัฐสภาในช่วงเย็นวันที่ 5 ก.ค. หรือช่วงเช้าวันที่ 6 ก.ค.

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า เราก็ได้มีการเตรียมบุคคลอภิปรายมือ 1 มือ 2 ไว้เรียบร้อยแล้ว โดยตนจะเป็นคนเปิดฟลอร์ และมีกรรมาธิการสงวนคำแปรญัตติ และส.ส.พรรคเล็กจะช่วยกันอภิปราย อาทิ นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท และนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ส่วนผลเป็นอย่างไรต้องรอดู การประชุมร่วมรัฐสภาในวันดังกล่าว ส่วนที่ส.ส.พรรคเพื่อไทยบอกว่า การหาร 500 ถือเป็นการปิดฝาโลงพรรคเล็กนั้น ตนมองว่าสงครามยังไม่จบ เปิดฝาโลงออกมาอาจเป็นพรรคใหญ่อยู่ในนั้นก็ได้ แต่ไม่ว่าฝ่ายไหนจะชนะ เรื่องนี้ถึงศาลรัฐธรรมนูญแน่นอน เพราะการหาร 100 สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญมาตรา 91 เพียงมาตราเดียว แต่ขัดกับมาตรา 93และมาตรา 94 และเจตนารมณ์ของผู้แก้รัฐธรรมนูญ ส่วนการหาร 500 ที่เรายอมรับว่าไม่สอดคล้องกับมาตรา 91 เพียงมาตราเดียว ถึงอย่างไรก็ต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้ตัดสิน ทั้งนี้แม้ว่าการหาร 500 จะโหวตแพ้ในที่ประชุมกรรมาธิการ 32 ต่อ 11 เสียง แต่เชื่อว่าผลโหวตในที่ประชุมร่วมรัฐสภาจะเป็นแบบเส้นยาแดงผ่าแปดอย่างแน่อน

เมื่อถามว่า เรื่องดังกล่าวเป็นการดับฝันแเลนด์สไลด์พรรคเพื่อไทยหรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า ต่อให้หาร 100 บางทีแลนด์สไลด์ก็เป็นแค่ความฝัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img